Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2023

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2023 do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Chính phủ chủ trì sẽ nhận diện cơ hội và thách thức mà nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong năm 2023.

Thông tin từ Ban Kinh tế Trung ương, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ năm đã xác định chủ đề: "Kinh tế Việt Nam năm 2023: Ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức".

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì phiên toàn thể, cùng với Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, đại diện lãnh đạo Quốc hội chiều 17/12/2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2023. Ảnh: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại TP HCM với chủ đề

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2023. Ảnh: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại TP HCM với chủ đề "Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới".

Chia sẻ trước thềm sự kiện, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, mặc dù kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh trong năm 2022 nhưng cả giai đoạn 2021-2022 chỉ tăng trưởng bình quân xấp xỉ khoảng 5,2% thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng bình quân 6,5% mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt ra cho cả giai đoạn 2021-2025.

Vì vậy, năm 2023 được xác định là năm bản lề quyết định để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cho cả giai đoạn 2021-2025 mà Đại hội XIII, đặc biệt là trong khi bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo của các nước và các tổ chức quốc tế đang từng ngày tác động tiêu cực đến việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của nước ta...

Nhận diện được những khó khăn, thách thức từ bên ngoài và nội tại bên trong đang đặt ra trên chặng đường thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, mà trước mắt là năm 2023, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã liên tục có những chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành nỗ lực tìm ra những giải pháp, triển khai đồng bộ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức.

Đó là mục tiêu đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam ngay lúc này, Ban Kinh tế Trung ương gửi thông điệp trước thềm sự kiện.

Diễn đàn sẽ thảo luận, làm rõ về đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức, lựa chọn chính sách cho phù hợp trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Diễn đàn có quy mô bao gồm 1 phiên toàn thể do Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng đại diện lãnh đạo Quốc hội đồng chủ trì tổ chức vào buổi chiều ngày 17/12.

Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5.

Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5.

Bên cạnh đó, 4 hội thảo chuyên đề do lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đồng chủ trì sẽ được tổ chức vào buổi sáng cùng ngày bao gồm:

Hội thảo chuyên đề 1 với chủ đề: “Kiến tạo không gian phát triển và các động lực tăng trưởng kinh tế mới” do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì; Hội thảo 1 tập trung thảo luận về kiến tạo không gian phát triển kinh tế mới thông qua đẩy nhanh triển khai đồng bộ và quyết liệt các chủ trương, định hướng về phát triển các vùng và quy hoạch tổng thể quốc gia; Đẩy mạnh khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để tạo thị trường và động lực phát triển mới trong năm 2023; Đẩy nhanh chuyển đổi số tạo động lực tăng trưởng mới và đổi mới công tác truyền thông chính sách tạo đồng thuận xã hội cho phát triển kinh tế năm 2023; Phát huy và khai thác hiệu quả, bền vững nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo; Tạo động lực tăng trưởng kinh tế mới năm 2023 thông qua đẩy nhanh tháo gỡ các rào cản, nút thắt cho phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo;

Hội thảo chuyên đề 2 với chủ đề: “Lành mạnh hóa thị trường tài chính và thị trường bất động sản để phát triển kinh tế nhanh và bền vững” do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng đồng chủ trì. Hội thảo tập trung thảo luận về Lành mạnh hóa thị trường tài chính Việt Nam để phát triển kinh tế bền vững - Thực tiễn năm 2022 và những vấn đề đặt ra năm 2023; Phục hồi và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường chứng khoán để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam: Những bất cập, rủi ro, thách thức lớn và các khuyến nghị chính sách; Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với yêu cầu bảo đảm ổn định tài chính và ổn định kinh tế vĩ mô; Lành mạnh hóa thị trường bất động sản thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững năm 2023.

Hội thảo chuyên đề 3 với chủ đề: “Đẩy nhanh tháo gỡ những điểm ngẽn về đầu tư công và nút thắt về vốn cho doanh nghiệp” do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì. Hội thảo tập trung thảo luận về Khơi thông nguồn lực đầu tư công để dẫn dắt tăng trưởng trong môi trường nhiều bất định năm 2023; Triển vọng kinh tế vĩ mô 2023 và định hướng điều hành chính sách tiền tệ bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp; Tháo gỡ điểm nghẽn về đầu tư công – Góc nhìn từ các địa phương; Đón đầu và thúc đẩy dòng vốn tín dụng xanh, tài chính xanh tại Việt Nam.

Hội thảo chuyên đề 4 với chủ đề: “Bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi và việc làm gắn với phát triển kinh tế năm 2023” do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng chủ trì. Hội thảo tập trung thảo luận về Triển vọng thị trường lao động toàn cầu 2023 và các gợi ý chính sách đối với Việt Nam; Tình hình doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động năm 2022 và kiến nghị, đề xuất; Đổi mới và nâng cao hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn, thách thức năm 2023; Bảo đảm việc làm, an sinh xã hội và phúc lợi cho người lao động: Thực tiễn năm 2022 và những vấn đề đặt ra năm 2023 - Góc nhìn từ các địa phương và doanh nghiệp.

Chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2023 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622287 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622287 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10