Thủ tướng “đối thoại 2045”: Phát huy nội lực để đón ngoại lực

Diendandoanhnghiep.vn Đó là mong muốn của các nhà đầu tư nước ngoài tại hội nghị Thủ tướng "đối thoại 2045".

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital, cho rằng, hướng tới 2045, Việt Nam cần phát huy nội lực để đón ngoại lực phục vụ xây dựng đất nước.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital: Hướng tới 2045, chúng ta cần phát huy nội lực để đón ngoại lực phục vụ xây dựng đất nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital: Hướng tới 2045, chúng ta cần phát huy nội lực để đón ngoại lực phục vụ xây dựng đất nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Việc xây tổ đón đại bàng đang là vấn đề lớn cho tất cả các địa phương muốn thu hút đầu tư nước ngoài, bao gồm những sự chuẩn bị về tài nguyên, đất đai, năng lượng, nhân lực, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư lớn, có tâm huyến với Việt Nam.

Theo ông Don Lam, trong các yếu tố chuẩn bị, có 2 yếu tố cần được quan tâm hàng đầu:

Một là yếu tố kết nối giữa hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội giữa các tỉnh, thành phố, giúp hàng hóa lưu thông nhanh, tiết kiệm chi phí. Kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất với các thành phố và khu dân cư vệ tinh để tạo điều kiện sinh hoạt cho đội ngũ chuyên gia và người lao động.

“Tôi tin rằng, liên quan đến yếu tố này, Chính phủ sẽ có những quyết sách có lợi nhất để phát huy thế mạnh, thu hút "đại bàng" cho các tỉnh phía nam thông qua TP HCM cũng như các thành phố đầu tàu kinh tế khác như Hà Nội, Đà Nẵng”, ông Don Lam bày tỏ.

Thứ hai là yếu tố về chỉ số thuận lợi kinh doanh. Đã có rất nhiều thay đổi tích cực về thủ tục đầu tư, giúp rút ngắn đáng kể thời gian hoàn thiện hồ sơ và giúp dòng vốn FDI được lưu chuyển nhanh hơn.

Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói chung và VinaCapital nói riêng khi tham gia đầu tư vào Viêt Nam, rất quan tâm đến môi trường đầu tư, đến quy trình thủ tục hành chính. Vì vậy, cải cách hành chính tốt sẽ là tiền đề để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài.

Với mục tiêu xem Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng, VinaCapital sẽ kết nối thu hút đầu tư 10 tỷ USD  vào Việt Nam.

Ở góc nhìn khác, đại diện cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital, người đã gắn bó rất nhiều năm với thị trường chứng khoán Việt Nam, cho rằng, định hướng nền kinh tế Việt Nam 2045 nên tập trung ngay bây giờ vào 3 vấn đề: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. 

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital: Định hướng nền kinh tế Việt Nam đến 2045 nên tập trung ngay từ bây giờ vào 3 vấn đề thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital: Định hướng nền kinh tế Việt Nam đến 2045 nên tập trung ngay từ bây giờ vào 3 vấn đề thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thiên thời là các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu, nhà kính trong mối quan hệ tổng hòa với các lĩnh vực tạo nên sự tăng trưởng GDP, qua đó hướng tới sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

Một vấn đề nữa được ông Dominic Scriven kiến nghị là làm sao TP HCM tiếp tục đóng vai trò đầu tầu kinh tế Việt Nam, trong đó trọng tâm là phát triển mạnh hạ tầng cơ sở đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế. Đây chính là địa lợi.

Cuối cùng, về nhân hòa, Chủ tịch Công ty Dragon Capital cho rằng, gần đây có nhiều vụ lừa đảo do sự thiếu hiểu biết của một số người dân. Do đó, cần đẩy mạnh phổ biến kiến thức về tài chính cho người dân Việt Nam để người dân có những phương án tài chính bền vững khi về già.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng “đối thoại 2045”: Phát huy nội lực để đón ngoại lực tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532980 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532980 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10