Chính trị - Xã hội

Thủ tướng: "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Thủ đô Hà Nội"

Nguyễn Việt 17/08/2024 15:25

Xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Thủ đô Hà Nội".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại, nhất là về sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu 7 tháng của năm 2024, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, ngày 17/8.

thủ tướng 4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Ấn tượng với Hà Nội đoàn kết, thống nhất

“Xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Thủ đô Hà Nội" Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng nhắc lại lời Bác Hồ căn dặn: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khoẻ cả về vật chất và tinh thần”, và mong Hà Nội và Chính phủ thực hiện được niềm mong muốn của Bác Hồ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng với Hà Nội về sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng theo tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nêu, và với phương châm “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ người dân, doanh nghiệp”.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Nội đã nỗ lực, đạt kết quả nổi bật với các điểm sáng. Kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển khá, thể chế, nhất là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục phát triển, huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội.

thủ tướng 2
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Thu ngân sách Nhà nước được tăng cường, đầu tư công được tập trung triển khai, cơ bản khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải. Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số được quan tâm đẩy mạnh.

Phát huy giá trị văn hóa và con người Hà Nội được chú trọng, an sinh xã hội được bảo đảm, phúc lợi xã hội được nâng cao. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quan hệ đối ngoại, hội nhập, hợp tác phát triển thiết thực và hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả mà Hà Nội đã đạt được thời gian qua, Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức đối với Hà Nội như GRDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6%, thấp hơn mức tăng của cả nước (6,42%), ô nhiễm môi trường không khí, nước… ùn tắc giao thông còn phức tạp.

“Hà Nội còn thiếu các sự kiện, chuỗi các sự kiện văn hóa thể thao mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, kỷ cương hành chính có chuyển biến nhưng chậm và chưa đạt yêu cầu. Tỷ trọng kinh tế số còn thấp, chuyển đổi số còn chậm. Xếp hạng chỉ số PCI năm 2023 giảm 8 bậc so với năm 2022. Công tác phối hợp có lúc thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu thành phố tiếp tục rà soát, kết quả thực hiện các mục tiêu, nhất là chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 9/8 vừa qua, bám sát phương châm “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” để có những giải pháp đột phá, hiệu quả hơn nữa với “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm” và phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách niệm, rõ thời gian, rõ tiến độ, rõ sản phẩm”.

5 nhiệm vụ trọng tâm, 10 nhiệm vụ cụ thể.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm, 10 nhiệm vụ cụ thể.

thủ tướng 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu 5 nhiệm vụ trọng tâm, 10 nhiệm vụ cụ thể đối với Hà Nội.

Thứ nhất, Thủ đô Hà Nội rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết, kết luận của Trung ương và mới nhất là các chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 9/8/2024 vừa qua.

Thứ hai, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Thứ ba, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, hành chính, ý thức của cán bộ, công chức để huy động mọi nguồn lực phát triển Thủ đô.

Thứ tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ số, giảm phiền hà, bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Thứ năm, tiếp tục chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm vệ sinh môi trường, phát triển văn hóa xứng tầm Thủ đô văn minh, văn hiến, anh hùng.

Đối với 10 nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các công trình trọng điểm, đặc biệt là tuyến đường Vành đai 4, lưu ý việc giải phóng mặt bằng phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo của Bí thư cấp ủy.

thủ tướng 5
Lãnh đạo TP Hà Nội tham gia hội nghị.

Tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Tiên phong trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Xây dựng Thủ đô thông minh.

Nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, sự hài lòng của người dân, chỉ số cải cách hành chính, phấn đấu nằm trong nhóm 5-10 địa phương tốt nhất về các chỉ số này, từng bước giải quyết các vấn đề về hạ tầng đô thị liên quan tới giao thông, giáo dục, y tế, môi trường, xã hội…

Về y tế, giáo dục, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội dứt khoát không để thiếu thuốc, nhân lực y tế và chuẩn bị tốt cho năm học mới; làm tốt công tác cải cách tiền lương gắn với kiểm soát tốt giá cả thị trường, nhất là bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, không để thiếu hụt lương thực, thực phẩm và xăng dầu.

Rà soát các nhiệm vụ về văn hóa, thể thao, phát huy mạnh mẽ truyền thống nghìn năm văn hiến, biến di sản thành tài sản, đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cùng với đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế xã hội.

Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh, an toàn, an dân, để người dân và du khách tới Hà Nội luôn cảm thấy yên tâm tại "thành phố vì hòa bình"; đẩy mạnh phát triển kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng: "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Thủ đô Hà Nội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO