Thủ tướng: Không vì có vắc xin COVID-19 mà chúng ta chủ quan!

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế khi gần 117.000 liều vắc xin đã về đến Việt Nam để sớm đưa vào tiêm chủng cho người dân vào thời gian tới.

Theo kế hoạch, vắc xin sẽ tiếp tục về nhiều hơn và sẽ tổ chức tiêm kịp thời cho người dân. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Lúc 10h55 ngày 24/2, chuyến bay vận chuyển lô vắc xin COVID-19 đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Như vậy, vắc xin COVID-19 đã có mặt sớm hơn tại Việt Nam trước vài ngày so với dự kiến trước đó của cơ quan chức năng.

Ảnh: VGP/Khánh Phương

117.600 liều vắc xin ngừa COVID-19 đã về Việt Nam. Ảnh: VGP/Khánh Phương

Dự kiến, vắc xin có thể tiêm ngay trong tháng 3 cho những đối tượng ưu tiên như lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch: Người làm việc ở các cơ sở y tế gồm bác sĩ điều trị, nhân viên xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; người tham gia phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo các cấp; người làm trong khu cách ly; làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ; tình nguyện viên, phóng viên tham gia phòng chống dịch...).

Ngay sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thành các thủ tục thông quan, lô vắc xin này được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, với hệ thống bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất và nhập kho lạnh bảo quản tại TP HCM.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết, lô vắc xin đầu tiên có 117.600 liều. Vắc xin này đã được Tổ chức Y tế thế giới kiểm định và được sử dụng ở trên 50 nước, có hiệu quả tương đối cao, trên 80%.

"Để có được lô vắc xin đầu tiên này, chúng tôi đánh giá rất cao sự chung tay của Công ty AstraZeneca, hệ thống tiêm chủng, VNVC và các cơ quan hữu quan. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng đưa nhưng lô tiếp theo trong thời gian sớm nhất để có vắc xin phục vụ công tác phòng chống dịch", thứ trưởng Cường nói.

Liên quan đến vấn đề này, tại  cuộc họp Thường trực Chính phủ vào sáng 24/2 về công tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tuy có vắc xin về đến sân bay, nhưng tinh thần của ngành y tế phải là thần tốc với những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt hơn để tiêm cho các đối tượng sẽ được quy định rõ hơn tại một nghị quyết của Chính phủ.

Thủ tướng giao VPCP và Bộ Y tế sớm trình dự thảo nghị quyết về vấn đề tiêm vắc xin với những đối tượng được ưu tiên.

"Chiến lược của chúng ta là vắc xin + 5K”, Thủ tướng nêu rõ, không vì vắc xin mà chúng ta chủ quan.

Vì không thể ngay một lúc tiêm vắc xin được cho tất cả 100 triệu người nên phải có thứ tự ưu tiên, Thủ tướng cho biết, đầu tiên, cần ưu tiên cho nhân viên y tế, cơ sở điều trị, xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu, thứ hai là lực lượng biên phòng, công an tại khu cách ly, thứ ba là lực lượng truy vết, khoanh vùng, dập dịch tại vùng có dịch, lực lượng phòng chống dịch tự nguyện và các đối tượng khác theo nghị quyết của Chính phủ trên nguyên tắc quan trọng là đối tượng có nguy cơ cao thì tiêm trước, nguy cơ thấp thì tiêm sau, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch thì tiêm sau.

“Tinh thần là bao phủ vắc xin cho người dân Việt Nam nhưng do những điều kiện cụ thể, không thể tiêm ngay được nên có thứ tự ưu tiên như vậy”. - Thủ tướng nói.

Được biết, Bộ Y tế đang tiếp tục xúc tiến việc nhập các vắc xin phòng COVID-19 từ các nhà sản xuất khác theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng và đúng theo thứ tự ưu tiên. Lô vắc xin về Việt Nam sáng 24/2 do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

Theo đơn vị nhập khẩu, vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho khả năng đáp ứng miễn dịch cao từ 62% đến 90% ở các liều dùng khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 100% người được tiêm vắc xin đều có đáp ứng miễn dịch với COVID-19 mà không ghi nhận bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào về độ an toàn ở cả hai chế độ liều dùng.

Hệ thống tiêm chủng cho trẻ em và người lớn (VNVC) - đơn vị mang vắc xin COVID-19 về Việt Nam - khẳng định ngay sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định, VNVC sẽ triển khai tiêm chủng vắc xin trên toàn hệ thống. "Chúng tôi dự kiến giá vắc xin COVID-19 cũng sẽ rất ưu đãi trong thời kỳ đại dịch để nhiều người dân có cơ hội được tiêm chủng phòng bệnh sớm" - bà Vũ Thị Thu Hà, giám đốc cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC, nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Không vì có vắc xin COVID-19 mà chúng ta chủ quan! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713421780 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713421780 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10