Thủ tướng phê bình tiến độ dự án sân bay Long Thành

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải triển khai đồng bộ; chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng nguyên vật liệu phục vụ xây dựng dự án; công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, tránh tiêu cực.

>>> Dự án sân bay Long Thành lại chậm tiến độ giải phóng mặt bằng

Ai không làm được thì đứng ra một bên

Theo đó, ngày 6/2/2022 (mùng 6 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức đi kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, Đồng Nai). Cùng đi có Phó thủ tướng Lê Văn Thành và lãnh đạo nhiều bộ ngành T.Ư.

ngày 6/2/2022 (mùng 6 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức đi kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, Đồng Nai).

Ngày 6/2/2022 (mùng 6 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức đi kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, Đồng Nai).

Sau khi kiểm tra công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự không hài lòng và phê bình cách làm việc của một số cơ quan, đơn vị liên quan thời gian qua.

"Tôi đề nghị các bộ, ngành, đơn vị cần phải làm rõ quá trình triển khai dự án chậm ở khâu nào, ai chịu trách nhiệm, ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện. Ai không làm được thì đứng ra một bên cho người khác làm" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Bên cạnh đó những mặt chưa được, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, liên tục điều chỉnh công việc của các bên liên quan để có kết quả như ngày hôm nay. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước; công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, việc tổ chức thực hiện và đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa xứng tầm với một công trình trọng điểm quốc gia, nên vẫn còn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Do đó, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường kỷ luật kỷ cương, tăng cường trách nhiệm cá nhân và đặc biệt là chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, đấu thầu "quân xanh, quân đỏ"…

Theo Thủ tướng, hiện dự án giải phóng mặt bằng và đã được bố trí vốn, dó đó, UBND tỉnh Đồng Nai phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Dự án tái định cư phải bảo đảm cuộc sống người dân ổn định, bằng hoặc hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước, đồng thời tránh khiếu kiện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: hiện dự án giải phóng mặt bằng và đã được bố trí vốn, dó đó, UBND tỉnh Đồng Nai phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: hiện dự án giải phóng mặt bằng và đã được bố trí vốn, dó đó, UBND tỉnh Đồng Nai phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Đối với các gói thầu xây lắp, Thủ tướng nhấn mạnh phải triển khai đồng bộ; chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng nguyên vật liệu phục vụ xây dựng dự án; công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, tránh tiêu cực.Đồng thời, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện dự án, bảo đảm mục tiêu đến năm 2025 phải khánh thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành.

>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành vào tháng 1/2025

Địa phương khẳng định đủ mặt bằng cho đơn vị thi công

Cũng trong ngày 6/2/2022 (mùng 6 Tết), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), chính thức tổ chức Lễ “Ra quân thi công hạng mục san nền và thoát nước” - dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đại diện chủ đầu tư (ACV), cho biết: dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Mục tiêu của dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của Quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Trong giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

ngày 6/2/2022 (mùng 6 Tết), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), chính thức tổ chức Lễ “Ra quân thi công hạng mục san nền và thoát nước” - dự án thành phần 3

Ngày 6/2/2022 (mùng 6 Tết), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), chính thức tổ chức Lễ “Ra quân thi công hạng mục san nền và thoát nước” - dự án thành phần 3

Chủ trương đầu tư dự án đã được Quốc hội khóa 13 thông qua tại Nghị quyết số 94/2015 ngày 25.6.2015. Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án đã được Quốc hội khóa 14 thông qua ngày 26.11.2019. Ngày 11.11.2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.000 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Trong đó, dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác Cảng thực hiện là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP ( ACV) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 99.000 tỉ đồng.

Trước đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Trước khi làm việc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã đi kiểm tra thực địa dự án.

Báo cáo với Phó thủ tướng cùng đoàn công tác, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đến nay đã thu hồi 4.108 ha/5.000 ha đất dự án sân bay Long Thành (đạt 85%). Đồng Nai cũng đã bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam diện tích 1.479 ha.

Trong đó diện tích thuộc giai đoạn 1 đã giao là 1.284 ha/1.810 ha (đạt 70,97%). Dự kiến sắp tới giao thêm 383 ha, còn lại hơn 142 ha dự kiến bàn giao trong tháng 1.2022. Đồng Nai khẳng định đảm bảo đủ mặt bằng cho đơn vị thi công, không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng giai đoạn 1 của dự án.

Về phía ACV thì cho hay đã hoàn thành việc xây dựng tường rào xung quanh sân bay và rà phá bom mìn. Các hạng mục khác như san nền, nhà ga, đường băng và các công trình phụ trợ cũng đang được triển khai.

Dự án sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, tọa lạc tại H.Long Thành (Đồng Nai). Gần 5.000 hộ dân với hơn 17.000 nhân khẩu phải di dời nhường đất cho dự án. Đồng Nai đã xây dựng khu tái định cư (rộng 282 ha, bố trí hơn 5.000 lô đất) để đưa dân vào ổn định cuộc sống. Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng đầu tư xây dựng giai đoạn 1 được hơn 1.284 ha trong tổng số 1.810 ha. Diện tích còn lại bàn giao trong thời gian tới.

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỉ USD, gồm nhiều dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án “Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” với tổng kinh phí hơn 22.000 tỉ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng phê bình tiến độ dự án sân bay Long Thành tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713275118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713275118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10