Thủ tướng: Việt Nam lấy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng mong muốn các đối tác Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các hợp tác các vấn đề chống biến đổi khí hậu, khởi nghiệp và chuyển đổi số…

>> Xây dựng Nghị định về Fintech: Để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm, làm việc tại thành phố San Francisco, Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do Viện Nghiên cứu Chính sách Asia Society tổ chức.

Mở đầu cuộc tọa đàm, Thủ tướng đã bày tỏ quan điểm về tình hình thế giới và quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như các ưu tiên chính sách của Việt Nam đối với vấn đề đổi mới sáng tạo.

Theo Thủ tướng, thế giới đang nổi lên các vấn đề toàn cầu, như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn; dịch bệnh COVID-19 suốt 2 năm qua làm mất nhiều công sức, nguồn lực, thời gian. Cùng với đó là vấn đề biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, già hóa dân số.

Thủ tướng nhấn mạnh "tình hình thế giới hiện ngoài thuận lợi thì đan xen cả khó khăn và thách thức. Nhưng khó khăn thách nhiều hơn và tác động toàn thế giới, kể cả lạm phát, giá xăng dầu... tất cả đều ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta. Điều đó đỏi hỏi cách giải quyết, tiếp cận phải toàn cầu, toàn dân."

>> Ngành Giáo dục và Đào tạo: Bước đệm cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển

>> Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở và công nghệ giáo dục trong bối cảnh bình thường mới

Người đứng đầu Chính phủ khái quát lại quan hệ Việt - Mỹ trải qua thăng trầm và đến nay đã có những đột phá, "gác lại quá khứ, hướng đến tương lai”. Đặc biệt là từ năm 2013, hai bên thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện; Tuyên bố Tầm nhìn chung sau chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ năm 2015 về “tôn trọng thể chế chính trị, độc lập toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Mỹ luôn mong Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng”.

Đối với buổi đổi thoại về đổi mới sáng tạo, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam lấy khởi nghiệp, khoa học công nghệ là động lực cho phát triển mới. bằng chứng là cả 3 đột phá chiến lược đều liên quan đến khởi nghiệp, khoa học công nghệ và Thủ tướng mong muốn các đối tác Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các hợp tác nói chung, trong đó có cả khởi nghiệp, nhất là các vấn đề chống biến đổi khí hậu, chuyển đối số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo.

Lãnh đạo Tập đoàn Chevron về năng lượng - tài chính bày tỏ sự ủng hộ về cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân của Thủ tướng với các vấn đề hiện nay và mong muốn các sáng kiến về công nghệ không nằm riêng lẻ mà cần được tích hợp, liên kết để mang đến sự hiểu biết nhiều hơn cho mọi người cũng như gia tăng cơ hội vươn lên cho người dân nhờ vào đổi mới công nghệ.

Đại diện cho một quỹ đầu tư mạo hiểm tại thung lũng Silicon cho hay, quỹ này vừa hợp tác để làm pin cho ô tô điện cùng Vinfast và mong muốn được tìm hiểu một cách có hệ thống về các chính sách Chính phủ trong khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam hợp tác.

Giải đáp các vấn đề doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thủ tướng chia sẻ, Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện thể chế, chính sách để đón các doanh nghiệp khởi nghiệp. Để sẵn sàng khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Chính phủ cũng đang thúc đẩy chuẩn bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật như công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu lớn, đào tạo nhân lực chất lượng tốt hơn.

Việt Nam là một trong những quốc gia ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương (FTA) nhất thế giới, độ mở nền kinh tế tới 200% GDP, có quan hệ thương mại với hơn 60 nước. Dù vậy, Thủ tướng cũng lưu ý rằng, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nên nhu cầu về vốn rất lớn, nhất là nguồn lực để giải quyết những vấn đề mới như chuyển dịch năng lượng, biến đổi khí hậu… và rất mong muốn có sự chung tay của các định chế tài chính lớn, Thủ tướng khẳng định.

Trả lời câu hỏi của Giám đốc khối Đông Nam Á và Nam Á của Tập đoàn Meta về đề nghị có nhóm hợp tác nhóm đặc trách của Hội châu Á với Việt Nam về chuyển đổi số, nhất là trong các quy định liên quan ngành công nghệ, Thủ tướng nhấn mạnh rằng "tài nguyên con người là quý giá nhất" và đề nghị được hợp tác trong nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ hệ sinh thái khởi nghiệp, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, hiện hạ tầng liên quan đến phát triển khoa học công nghệ cần tiếp tục được đầu tư, nâng cao chất lượng để phù hợp yêu cầu phát triển chung. Thủ tướng chỉ rõ: "Chúng tôi rất muốn huy động các nguồn lực tài chính thông qua hợp tác công tư. Những nước đang phát triển như Việt Nam cần ưu tiên nguồn lực, từ các nước phát triển". 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Việt Nam lấy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714194701 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714194701 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10