Thủ tướng yêu cầu báo cáo sự chênh lệch giá xăng dầu

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo hai cơ quan chịu trách nhiệm chính trong điều hành kinh doanh xăng dầu là Bộ Tài chính - Công thương phải báo cáo về tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây, sự chênh lệch giá giữa các mặt hàng xăng dầu và nguyên nhân.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo hai cơ quan chịu trách nhiệm chính trong điều hành kinh doanh xăng dầu là Bộ Tài chính - Công thương phải báo cáo về tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu liên Bộ báo cáo về những tác động, ảnh hưởng của giá xăng dầu đến sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp, trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất định hướng, giải pháp phù hợp. Bộ Tài chính sẽ là đầu mối tổng hợp và báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018.

Đánh giá việc chưa công bố giá công khai giá cơ sở xăng A95, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa - Tổng Thư kí Hội Thẩm định giá cho biết, trước đây cơ quan điều hành sử dụng giá xăng A92 để tham chiếu, tính toán giá xăng A95. Bây giờ không còn xăng A92 để tham chiếu nữa, chỉ còn 2 loại xăng RON 95 và xăng sinh học E5 RON 92 nên liên Bộ cần phải công bố công khai giá cơ sở các loại xăng để có công cụ kiểm soát giá. Việc liên Bộ không công bố giá cơ sở xăng A95 cùng thời điểm với việc khai tử xăng A92 là không hợp lý.

“Trước đây xăng A92 chiếm tỉ trọng 70% thị trường, bây giờ loại xăng này không còn mà chỉ còn xăng A95 và E5. Như vậy đã tới thời điểm thích hợp để Nhà nước công bố giá trần xăng A95 trong các kỳ điều hành để người tiêu dùng giám sát”, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đề nghị.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng đồng tình với việc phải công bố giá cơ sở công bằng tất cả các loại xăng. Nếu không, theo ông Doanh, có thể bỏ việc điều hành giá. Ông Doanh nhấn mạnh trước đây xăng RON 95 được coi là không phổ biến, nhưng nay đang được sử dụng rộng rãi.

"Quản lý Nhà nước, ở đây tổ điều hành giá cần linh hoạt, nắm bắt để công bố đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Qua đó thể hiện tinh thần Chính phủ hành động, cải cách, lắng nghe hơi thở cuộc sống để điều chỉnh cho phù hợp", ông Doanh nói.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từng chia sẻ, việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đang chỉ đảm bảo lợi nhuận cho các DN xăng dầu chứ chưa thực sự vì lợi ích người tiêu dùng. “Người tiêu dùng kêu ở đây là kinh doanh xăng dầu vẫn đang thiếu minh bạch, dẫn tới giá cả thiếu minh bạch. Người dân khó có thể giám sát việc tăng giá của doanh nghiệp nếu chỉ dựa trên các thông tin được công bố này, vì người dân không thể biết, giá xăng dầu thực sự được hình thành như thế nào”. - Bà Lan nói.

Cũng đã có rất nhiều ý kiến phàn nàn, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp trong các ngành như điện, xăng dầu vẫn “ung dung”, không lo lỗ vì kinh doanh độc quyền và phải có lãi.

Thực tế, mỗi lần báo cáo tài chính, lãi của các ngành điện, xăng dầu bất chấp khó khăn của nền kinh tế đều đưa lại các con số khủng. Điệp khúc người tiêu dùng kêu thì cứ kêu còn giá xăng dầu, điện nước thì vẫn cứ tăng vù vù xem ra khó có thể thay đổi được...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu báo cáo sự chênh lệch giá xăng dầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711618833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711618833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10