Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đôn đốc Tổng cục Thuế nhanh chóng hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023, yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, đánh giá, đôn đốc Tổng cục Thuế thực hiện ngay việc hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp, trước 28/5/2023.

>> Doanh nghiệp chờ tiền hoàn thuế VAT đến bao giờ?

Cụ thể, Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, đánh giá đôn đốc Tổng cục Thuế thực hiện ngay, không chậm trễ, hướng dẫn các hồ sơ xem xét xin hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp (hoàn thành trước ngày 28 tháng 5 năm 2023); thực hiện hiệu quả các chính sách gia hạn, miễn giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiếp tục đề xuất các chính sách nếu thấy còn dư địa.

Số tiền hoàn thuế GTGT của các doanh nghiệp lên tới hàng trăm tỷ đồng, và có những doanh nghiệp nhiều nhất lên tới gần 70 tỷ đồng.

Số tiền hoàn thuế GTGT của các doanh nghiệp ngành cao su lên tới hàng trăm tỷ đồng, và có những doanh nghiệp nhiều nhất lên tới gần 70 tỷ đồng, nhưng suốt gần 2 năm qua vẫn không được hoàn thuế.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết làm tăng chi phí, gây phiền hà, ách tắc, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp và tích cực triển khai ứng dụng chuyển đổi số; kiểm tra, xem xét, xử lý những cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy, không dám thực hiện chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và giải quyết các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định; Trực tiếp chỉ đạo thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đã được ban hành và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; định kỳ trước ngày 25 hằng tháng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kết quả thực hiện và đề xuất, kiến nghị (nếu có) để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ hằng tháng.

Song song đó, Thủ tướng giao: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiêm túc thực hiện các nội dung của Công điện này; báo cáo kết quả thực hiện kịp thời cho Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả.

>> Cần hoàn thuế VAT cho các doanh nghiệp đúng hạn và đúng pháp luật

Như Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin trước đó, sau khi bị ngành thuế ngâm tiền hoàn thuế VAT, thì liên tiếp là những lá đơn kêu cứu với nhiều cuộc đối thoại ở các sự kiện khác nhau, thế nhưng hàng trăm tỷ đồng tiền thuế GTGT của doanh nghiệp xuất khẩu cao su, ngành gỗ, sắn hơn 1 năm qua vẫn chưa thể hoàn lại.

Đáng chú ý, trong đơn kêu cứu của các doanh nghiệp và Hiệp hội cao su Việt Nam gửi tới các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương, liên quan tới việc hơn 1 năm qua, các doanh nghiệp này vẫn chưa thể nhận lại tiền hoàn thuế GTGT vì bị Cục Thuế TP.HCM làm khó.

Đặc biệt, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), trong 10 doanh nghiệp cao su bị chậm hoàn thuế GTGT, doanh nghiệp có số tiền thuế GTGT bị chậm hoàn thuế GTGT thấp nhất là gần 2 tỷ đồng, cá biệt có doanh nghiệp lên đến gần 50 tỷ đồng, và bị tồn đọng từ năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Văn bản “Hoả tốc” số 13706/BTC-TCT ngày 15 tháng 10 năm 2013 về việc hướng dẫn sửa đổi bổ sung nội dung Công văn số 7527/BTC-TCT, và quy định về việc hoàn thuế cho doanh nghiệp trong thời gian 40 ngày. Tuy nhiên, Cục thuế TP.HCM đã trì hoãn

Văn bản “Hoả tốc” số 13706/BTC-TCT ngày 15 tháng 10 năm 2013 về việc hướng dẫn sửa đổi bổ sung nội dung Công văn số 7527/BTC-TCT, và quy định về việc hoàn thuế cho doanh nghiệp trong thời gian 40 ngày. Tuy nhiên, Cục thuế TP.HCM đã trì hoãn gần 2 năm qua khiến doanh nghiệp "tê liệt".

Cụ thể, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), trước những khó khăn bị ngâm vốn, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su tiếp tục làm đơn kêu cứu gửi đi khắp nơi vì bị Cục thuế TP.HCM “ngâm” tiền hoàn thuế GTGT trong thời gian dài, khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và không còn vốn thể hoạt động kinh doanh. Do đó, VRA đã có văn bản gửi tới Cục Thuế TP.HCM đề nghị đơn vị này có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho 10 doanh nghiệp xuất khẩu cao su, để các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Còn theo dữ liệu của Diễn đàn Doanh nghiệp mà các doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu mới đây, trong hơn một năm qua, từ tháng 01 năm 2021 tới nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su có trụ sở đóng trên địa bàn TP.HCM đều không được Cục Thuế TP.HCM hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng cao su sơ chế xuất khẩu. Số tiền hoàn thuế GTGT của các doanh nghiệp lên tới hàng trăm tỷ đồng, và có những doanh nghiệp nhiều nhất lên tới gần 70 tỷ đồng.

Lý do chậm hoàn thuế và kéo dài là do Cục Thuế TP.HCM tiến hành xác minh chứng từ hóa đơn nguồn gốc của mặt hàng cao su từ lúc mua vào đến khâu cuối cùng (tức là xác minh các khâu trung gian F1, F2, F3, F4... Fn), khiến hoạt động kinh của doanh nghiệp bị “tê liệt”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đôn đốc Tổng cục Thuế nhanh chóng hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490578 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490578 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10