Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất

Diendandoanhnghiep.vn Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đang gặp nhiều khó khăn trong hành trình lựa chọn con đường chuyển đổi số phù hợp với mô hình doanh nghiệp của mình. 

>> Doanh nghiệp chịu tác động nặng nề từ đại dịch càng nhanh chuyển đổi số

Các diễn giả tại Tọa đàm

Các diễn giả tại Tọa đàm “Hệ sinh thái chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất - Xu hướng và chiến lược thực thi trong môi trường công nghệ 4.0”

Trao đổi tại tọa đàm “Hệ sinh thái chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất - Xu hướng và chiến lược thực thi trong môi trường công nghệ 4.0”, các chuyên gia nhận định, việc thiếu những giải pháp cho phép tùy chỉnh linh hoạt là nguyên nhân của những rào cản trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Các giải pháp này thường không thể hoặc rất khó để mở rộng và tùy chỉnh theo nhu cầu của công ty. Điều này có nghĩa là phần mềm không thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt vòng đời kinh doanh, đặc biệt là khi doanh nghiệp muốn phát triển và mở rộng, do đó có thể tốn thời gian và không hiệu quả về chi phí. 

Bên cạnh đó, ông Alexander Evchenko - CEO 1C Việt Nam chỉ ra, khi nói đến việc lập trình riêng một phần mềm dành riêng cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật và chi phí, có thể làm chậm quá trình và dẫn đến thất bại trong việc khởi chạy, triển khai và kết hợp phần mềm vào cấu trúc kinh doanh đã tồn tại. 

Ông Evchenko nhận định "các phần mềm truyền thống với thiết kế mã nguồn mở có thể tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ dữ liệu và tạo ra các lỗ hổng bảo mật, đây là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp, vì chúng ta đều biết dữ liệu có giá trị như thế nào trong kỷ nguyên số". Một số giải pháp hiện có trên thị trường được thiết kế với chức năng cố định, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi quy trình làm việc hiện có để phù hợp với quy trình vận hành của phần mềm.  

>> Chuyến đổi số là yêu cầu "sống còn" của doanh nghiệp

Ông

Ông Alexander Evchenko - CEO 1C Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm

Theo ông Phạm Anh Tuấn, chuyên gia tư vấn chuyển đổi số của Tập đoàn Viettel, các doanh nghiệp cần nắm rõ sự khác biệt giữa số hóa và chuyển đổi số. Một số doanh nghiệp vẫn đang lầm tưởng rằng họ đang thực hiện quá trình chuyển đổi số, tuy nhiên thực chất đó mới chỉ là số hóa.

Mặc dù vậy, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, tập trung vào đẩy mạnh chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp ứng phó tốt hơn với các thách thức mới, đồng thời phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh và nâng cao lợi thế cạnh tranh trong chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế. 

Trước đó, kết quả khảo sát “Thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện năm 2020 trên 400 doanh nghiệp cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận thức và ứng dụng các công nghệ số vào các khâu, như quản trị nội bộ, mua hàng, logistics, sản xuất, marketing, bán hàng và thanh toán. 

Đáng chú ý, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam đều có kỳ vọng lớn đối với quá trình chuyển đổi số. 

Dự báo, năm 2023 sẽ là một năm đầy khác biệt, áp lực lạm phát, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm đều đang châm ngòi cho ngọn lửa này. Bởi vậy các doanh nghiệp có xu hướng thay đổi quan điểm từ chuyển đổi tập trung vào tăng trưởng sang tiết kiệm chi phí.

Do đó, xu hướng chuyển đổi số sẽ được thúc đẩy bởi những yếu tố trên. Trong đó, chuyển từ cạnh tranh công nghệ sang cạnh tranh về dịch vụ hệ sinh thái, low-code, nền công nghiệp 4.0 và máy học… là một trong những xu hướng chuyển đổi số trong năm 2023.  

Đặc biệt, chiến lược lựa chọn nhà cung cấp với một hệ sinh thái chuyển đổi số giúp cho các doanh nghiệp có một mô hình chuyển đổi cần thiết cho sự thành công và bảo mật bền vững. Một hệ sinh thái bao gồm các giải pháp, ứng dụng và hệ thống nội bộ, các đối tác, và các công nghệ liên quan mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713961804 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713961804 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10