Thúc đẩy "hạt nhân" tăng trưởng

NGUYỄN TUẤN 05/11/2023 11:10

Để tạo thêm động lực hỗ trợ doanh nghiệp Lào Cai phát triển, cần thêm nhiều cơ chế chính sách đủ mạnh.

 Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tặng hoa chúc mừng nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 tại Lào Cai.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tặng hoa chúc mừng nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 tại Lào Cai.

Lào Cai được xác định có vị trí quan trọng là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Vì vậy, sự phát triển của Lào Cai luôn được xác định vừa là mục tiêu, vừa là động lực để gắn kết, thúc đẩy kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng và cả nước phát triển.

Vị trí, vai trò quan trọng

Ông Nguyễn Huy Long – Uỷ viên BCH Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai chia sẻ, thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 96-NQ-CP của Chính phủ tại Lào Cai, trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Hiệp hội doanh nghiêp và các doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tham gia báo cáo Nghị quyết, Đề án, Quy định, phát triển ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp của tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, điều chỉnh hợp lý các ngành, lĩnh vực kinh tế; ưu tiên nguồn lực để phát triển xanh gắn với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Với lợi thế Lào Cai nằm ở vị trị đầu nguồn Sông Hồng, có tỷ lệ che phủ rừng trên 55%, cùng với vườn quốc gia, hai khu vực bảo tồn thiên nhiên giữ vai trò phòng hộ đầu nguồn quan trọng của lưu vực Sông Hồng và Sông Đà.

Vì vậy, làm tốt nhiệm vụ này chính là “giữ rừng, giữ nước, giữ môi trường, giữ dân, giữ doanh nghiệp, giữ biên giới” để vừa ổn định nguồn sinh kế cho nhân dân, vừa góp phần tạo động lực cho kinh tế - xã hội và doanh nghiệp của Lào Cai và cả vùng phát triển bền vững.

Để xây dựng Lào Cai thành một trong những trung tâm logistics quan trọng của cả nước, bảo đảm khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai có cơ sở khoa học đồng bộ hiện đại, đa lĩnh vực, có năng lực điều phối hàng hoá của Việt Nam và các nước ASEAN với Trung Quốc. Trong đó, tuyến đường cao tốc Côn Minh (Trung Quốc) Lào Cai Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trục kết nối; cảng hàng không Sa Pa là lực đẩy phát triển; tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là động lực tăng trưởng. Phấn đấu đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 50 tỷ USD.

Với vị trí quan trọng, đảng bộ, chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp quyết tâm xây dựng Lào Cai trở thành hạt nhân du lịch của vùng và cả nước. Khai thác hiệu quả cảng hàng không Sa Pa gắn với xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng đồng bộ. Trong đó, khu du lịch quốc gia Sa Pa là điểm đến quan trọng hội tụ, liên kết, điều tiết khách du lịch trong nước, quốc tế đến Lào Cai với các tỉnh trong vùng và cả nước bảo đảm để năng lực đón 15 - 20 triệu khách vào năm 2030.

Sớm triển khai đề án phát triển một số cực tăng trưởng

Để thực hiện mục tiêu đó, tỉnh tăng cường công tác quản lý, khai thác, chế biến sâu các loại tài nguyên khoáng sản có hiệu quả, bảo đảm cung cấp ổn định nguyên liệu cho chuỗi sản xuất công nghiệp trong nước nhất là các loại khoáng sản có trữ lượng lớn của vùng và cả nước (Apatit, đồng, sắt…) và nghiên cứu phương án khai thác, sử dụng đất có hiệp quả. Phấn đầu giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2030 đạt trên 100.000 tỷ đồng, gấp 2,5 đến 3 lần so với hiện nay.

Tăng cường công tác ngoại giao nhân dân giữa Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp của Lào Cai với các tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp trong nước, Hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp tỉnh Vân Nam - Trung Quốc theo nội dung đã ký kết nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung, hai tỉnh Lào Cai - Vân Nam nói riêng ngày càng phát triển tạo động lực cho kinh tế ngày càng phát triển.

Bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của các cấp, ngành, các doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng và Chính phủ, cùng với tỉnh Lào Cai, Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp đề xuất kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành trung ương sớm triển khai xây dựng đề án phát triển một số cực tăng trưởng, trung tâm kết nối vùng như: Thái Nguyên, Bắc Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai.

Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù thúc đẩy liên kết phát triển vùng; trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, ưu tiên nguồn lực đầu tư kết nối giao thông vùng. Trong đó, sớm xây dựng tuyến đường sắt điện khí hoá Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai kết nối với đường sắt tiêu chuẩn khổ 1,435mm như của Trung Quốc hiện nay; xây dựng quy hoạch tổng thể không gian phát triển, kết nối dọc Sông Hồng để tạo liên kết Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ; xây dựng quy định đặc thù cho các tỉnh trong vùng sớm được thực hiện các chương trình, dự án tham gia cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ cacbon; vận hành thí điểm cacbon để phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng phát triển xanh bền vững.

Đặc biệt, quan tâm sớm đặt Văn phòng đại diện Liên đoàn Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam vùng trung du miền núi Bắc Bộ tại Lào Cai để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng và các doanh nghiệp các tỉnh trong khu vực phát triển.

Có thể bạn quan tâm

  • Toyota Lào Cai và hành trình chinh phục khách hàng vùng cao

    Toyota Lào Cai và hành trình chinh phục khách hàng vùng cao

    11:00, 30/09/2023

  • Đại lộ Trần Hưng Đạo

    Đại lộ Trần Hưng Đạo "xương sống" huyết mạch cất cánh thủ phủ Lào Cai

    10:00, 14/10/2022

  • Doanh nghiệp hơn ba thập kỷ cùng tỉnh Lào Cai phát triển

    Doanh nghiệp hơn ba thập kỷ cùng tỉnh Lào Cai phát triển

    00:46, 10/10/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy "hạt nhân" tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO