Thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt - Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn VCCI và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

>> Lợi ích song trùng Việt - Mỹ

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Việt Nam

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper 

Trong buổi làm việc giữa Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, Chủ tịch VCCI chúc mừng Đại sứ Marc E. Knapper đã trở lại công tác tại Việt Nam sau 15 năm và bày tỏ tin tưởng với trọng trách mới và cương vị mới, Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp hơn nữa cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch VCCI cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ về những hỗ trợ đặc biệt trong công tác phòng chống dịch cho Việt Nam, đồng thời khẳng định sự hỗ trợ quý báu từ Hoa Kỳ đã góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng tái thiết sau đại dịch.

Trao đổi với Đại sứ Mỹ, Chủ tịch Phạm Tấn Công cho biết trong nhiệm kỳ 5 năm tới, VCCI có 3 ưu tiên hàng đầu, đó là đóng góp xây dựng chính sách, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng văn hóa kinh doanh quốc gia.

Cụ thể, theo Chủ tịch VCCI, nhiệm vụ trọng tâm mà cả Thủ tướng Chính Phủ và Chủ tịch Quốc hội đặt ra cho VCCI là đóng góp xây dựng chính sách, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam.

“Thời gian qua, sự hợp tác và hỗ trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng như Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) trong các chương trình hợp tác với VCCI đã đạt nhiều hiệu quả. VCCI mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam”, ông Phạm Tấn Công cho biết.

Đối với trọng tâm thứ 2, Chủ tịch VCCI bày tỏ hy vọng, thông qua sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

>> Thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân Việt- Mỹ trong bối cảnh mới

Buổi làm việc giữa VCCI và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Buổi làm việc giữa VCCI và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh đang nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh quốc gia của Việt Nam. Dự kiến vào tháng 5, VCCI sẽ công bố chuẩn mực đạo đức kinh doanh của doanh nhân Việt Nam, đồng thời VCCI sẽ đóng vai trò dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh một cách có đạo đức, có trách nhiệm, liêm chính, minh bạch.

“Tôi rất ngưỡng mộ mô hình tinh thần kinh doanh của Hoa Kỳ và mong muốn người Việt Nam sẽ có được mô hình tinh thần kinh doanh như vậy. Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác tổ chức các chương trình bồi dưỡng, đào tạo về văn hóa kinh doanh từ phía Hoa Kỳ để nâng tầm của các doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch Phạm Tấn Công nhận định.

Ngoài 3 trọng tâm lớn, VCCI sẽ tiếp tục tập trung vào các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, phát triển kinh doanh cũng như hỗ trợ các hiệp hội doanh nghiệp. Chủ tịch VCCI chia sẻ dự định sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp Việt Nam, thành lập trường đào tạo doanh nhân làm nền tảng hỗ trợ sự phát triển cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, lực lượng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh với khoảng 850 nghìn doanh nghiệp tư nhân, dự báo 5 năm tới sẽ có 1,5 triệu doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam rất tin tưởng và mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như công nghệ cao, năng lượng cao - những lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên phát triển.

Chủ tịch VCCI và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã thống nhất sẽ tích cực tăng cường các hoạt động hợp tác trong thời gian tới

Chủ tịch VCCI và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã thống nhất sẽ tích cực tăng cường các hoạt động hợp tác trong thời gian tới

“Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ về chính sách, chúng tôi rất mong Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ cho các hoạt động thương mại đầu tư giữa hai nước và coi VCCI là một kênh quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ”, Chủ tịch Phạm Tấn Công nói.

Lắng nghe các đề xuất từ phía VCCI, Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper nhận định các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất tin tưởng vào các đối tác doanh nghiệp cũng như sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Trên thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp Mỹ thành công tại Việt Nam và một số doanh nghiệp Việt Nam như Vinfast đã triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh tại Hoa Kỳ.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biết vào ngày 26-29/6 sắp tới, Hội nghị thượng đỉnh đầu tư SelectUSA nhằm thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hoa Kỳ sẽ diễn ra tại Washington, Hoa Kỳ. Đại sứ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham dự hội nghị này để tìm kiếm các cơ hội hợp tác và mong muốn VCCI sẽ hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sự kiện này nói riêng và các sự kiện xúc tiến đầu tư nói chung trong thời gian tới.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cũng ghi nhận hiệu quả một số chương trình, dự án VCCI đã và đang triển khai cùng với USAID như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), thúc đẩy mô hình đối tác công tư (PPP)…

Đồng thời, Đại sứ cũng cam kết thời gian tới sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành Việt Nam cũng như VCCI để duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc thường xuyên giữa hai nước ở các cấp; tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư, chuyển đổi số, năng lượng sạch và bền vững, thúc đẩy bình đẳng giới và tinh thần kinh doanh tại các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, hỗ trợ chính quyền địa phương hướng tới môi trường kinh doanh minh bạch, trong sạch và chống tham nhũng…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt - Mỹ tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704189 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704189 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10