Thúc đẩy hợp tác kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Trong phương hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Uganda, hợp tác kinh tế là trọng tâm ưu tiên. VCCI và Cơ quan Xúc tiến đầu tư Uganda sẽ là những người cầm lái con tàu kinh tế - thương mại hợp tác.

>>>Dấu mốc quan trọng hợp tác giao thương Việt Nam - Uganda

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hoà Uganda Yoweiri Kaguta Museveni đã tham dự “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Uganda”. Cùng dự về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

 

Tổng thống nước Cộng hoà Uganda Yoweiri Kaguta Museveni phát biểu chỉ đạo (ảnh: TTXVN)

Tổng thống nước Cộng hoà Uganda Yoweiri Kaguta Museveni phát biểu chỉ đạo (ảnh: TTXVN)

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Tổng thống nước Cộng hoà Uganda Yoweiri Kaguta Museveni cho biết, hiện nay Uganda nói riêng và các nước châu Phi đang bị hiểu nhầm là những quốc gia chưa phát triển nhưng thực tế, châu Phi là lục địa lớn, có nguồn tài nguyên phong phú mang lại nhiều tiềm lực và tiềm năng phát triển.

Uganda và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử. Uganda đã từng là thuộc địa của Anh, trải qua quá trình đấu tranh giành độc lập, từ nền kinh tế đóng, sản lượng sản phẩm hàng hoá còn hạn chế, Uganda đã và đang vươn lên trở thành nền kinh tế mở, từng bước đảm bảo an ninh lương thực và người dân được thụ hưởng giá trị cao hơn.

Tổng thống Yoweiri Kaguta Museveni nhấn mạnh đặc điểm địa lý đặc thù của Uganda: không có biển và hải đảo xung quanh nhưng Uganda có diện tích đất nông nghiệp lớn và nền văn hóa giàu bản sắc. Uganda đã phát huy tiềm năng, tập trung phát triển những lĩnh vực, ngành nghề có thế mạnh như sản xuất cà phê, bông, thuốc lá, trà và du lịch. Những năm qua, Uganda đã nâng cao năng lực sản xuất để mở rộng quy mô nền kinh tế, đa dạng hoá sản phẩm và thương mại hoá mặt hàng truyền thống có thế mạnh, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Định hướng trong thời gian tới, ngài Tổng thống cho biết: Uganda đang chuyển đổi nền kinh tế hướng đến nâng cao chất lượng sản phẩm và bày tỏ vui mừng bởi đây đang là theo hướng phát triển của nền Việt Nam. Việc Việt Nam xuất khẩu xe ô tô điện sang thị trường Mỹ là một trong những minh chứng. Ngài Tổng thống cũng chia sẻ: các nhà khoa học của Uganda đang nghiên cứu, sản xuất phương tiện hiện đại phục vụ người dân; nghiên cứu và phát triển các loại vắc xin, dược phẩm, thuốc điều trị nhằm rút ngắn khoảng cách với các nước

Về quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, ngài Tổng thống cho biết, để đảm bảo an ninh lương thực, Uganda có nhu cầu nhập khẩu gạo với số lượng lớn. Người dân Uganda đã được trải nghiệm, thưởng thức gạo của Việt Nam và mong muốn có cơ hội đưa gạo Việt Nam lên bàn ăn nhiều hơn nữa. Ngài Tổng thống cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đến Uganda nhiều hơn để cùng hợp tác, phát triển thế mạnh của hai nước. Trong đó, tập trung ưu tiên phát triển và cung cấp sản phẩm, hàng hoá được tạo nên từ trí tuệ của các nhà khoa học, trao đổi đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng phát biểu chúc mừng những thành tựu phát triển to lớn của Uganda trong thời gian qua. Dưới sự lãnh đạo của ngài Tổng thống, trong khuôn khổ triển khai Tầm nhìn 2040, Uganda đã trở thành một trong các phong trào, các tổ chức tại Đông Phi cũng như tại châu Phi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn (ảnh: TTXVN)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn (ảnh: TTXVN)

“Hai quốc gia đã cùng đoàn kết trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc. Hiện nay, chúng ta tiếp tục cùng nhau hợp tác phát triển đất nước và tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt ở Liên hợp quốc và phong trào Không liên kết” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Tuy nhiên, hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước còn quá khiêm tốn. Đây là câu hỏi được ngài Tổng thống đặt ra và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đặt câu hỏi với các doanh nghiệp Việt Nam: Vì sao người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam dũng cảm như vậy mà lại chưa đến với thị trường Uganda? Tuy hoạt động hợp tác kết nối có thể gặp khó khăn vì chúng ta còn khoảng cách 1.000 dặm dưới biển và nhiều khó khăn khác nhưng Việt Nam mong muốn hợp tác, làm bạn với các nước, đặt biệt là những quốc gia đã ủng hộ trong các cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam.

Trong một vài năm tới, kinh tế thế giới còn nhiều khó lường, đặc biệt là đại dịch COVID - 19 đã khiến thế giới bị đình trệ, bắt buộc chúng ta phải thay đổi. Hơn lúc nào hết, chung ta càng phải cùng nhau. “Tôi vui mừng được biết ngài Chủ tịch nước Việt Nam và ngài Tổng thống Uganda đã trao đổi, nhất trí về tầm nhìn và phương hướng phát triển quan hệ hai nước, trong đó hợp tác kinh tế được xác định là một trọng tâm ưu tiên” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Để hiện thực hóa các cam kết trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: các doanh nghiệp, bộ ngành của Việt Nam và Uganda cần bắt tay thực hiện nhiều việc trên tinh thần hợp tác, bình đẳng, hai bên cũng có lợi, tập trung vào những lĩnh vực hai nước cùng có tiềm năng và lợi ích như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, công nghệ thông tin, giáo dục  đào tạo, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, tăng trưởng xanh và bền vững…

Hai nước cần huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ; không chỉ hợp tác song phương mà còn hợp tác bên thứ 3, thứ 4, các quốc gia, tổ chức khác. Các bộ cần phải thúc đẩy các văn kiện để tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp hai bên làm ăn buôn bán, đầu tư. VCCI và Cơ quan Xúc tiến đầu tư Uganda sẽ là những người cầm lái con tàu kinh tế - thương mại hợp tác giữa hai nước. Trong quá trình này, Chính phủ sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp bộ ngành.

"Để hiện thực hóa điều này, cộng đồng DN, các bộ, ngành của hai nước cần bắt tay vào làm nhiều việc, dù sẽ rất khó khăn, trên tinh thần hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, nhằm vào những lĩnh vực mà các bên có lợi thế, chọn ra những lĩnh vực đột phá. Không chỉ huy động các DN lớn mà cả các DN nhỏ, rất nhỏ cùng tham gia. Không chỉ hợp tác song phương mà còn kêu gọi các quốc gia, tổ chức khác cùng hợp tác", Phó Thủ tướng nói và đề nghị các bộ, ngành cần thúc đẩy thực thi văn kiện hợp tác giữa hai nước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN kết nối, hợp tác, đầu tư, kinh doanh.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan xúc tiến đầu tư Uganda phải là "những người thực sự cầm lái con tàu thương mại giữa hai nước" với sự đồng hành, cam kết của Chính phủ hai nước.

Phó Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Uganda Yoweiri Kaguta Muxeveni có ý nghĩa lịch sử, thúc đẩy quan hệ toàn diện hai nước, trong đó có hợp tác kinh tế, lên một tầm cao mới.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy hợp tác kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh bền vững tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713546097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713546097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10