Các doanh nghiệp du lịch đều đã có định hướng rõ về việc chuyển đổi mô hình sang xanh, bền vững hơn nên cần thêm trợ lực để hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ.
Theo lời khuyên từ các chuyên gia, doanh nghiệp nên xác định rằng chuyển đổi xanh là con đường phải đi của doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt, du lịch bền vững không chỉ chú trọng đến sự tăng trưởng về số lượng du khách, mà còn nhấn mạnh các yếu tố bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, xã hội, đồng thời mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng địa phương.
Thời gian qua, những mô hình du lịch xanh thực ra chỉ bước khởi đầu nhưng đã đóng góp giá trị lớn về mặt truyền thông, định hướng du lịch xanh của các các địa phương. Điển hình như Quảng Nam, địa phương này đã từng bước định hình và phát triển rộng rãi thương hiệu “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”, góp phần thay đổi nhận thức của người dân và du khách có ý thức và trách nhiệm bảo tồn và phát huy những giá trị tiềm năng du lịch tại điểm đến làm nền tảng quan trọng cho việc lan tỏa rộng rãi giá trị của du lịch xanh, bền vững.
Chia sẻ về mô hình phát triển du lịch xanh vừa qua, bà Lê Phạm Thiên Hằng – nhà sáng lập An Farm Hội An (Quảng Nam) nhận định xu hướng du lịch nông nghiệp, nông nghiệp tốt cho sức khỏe, du lịch bền vững đang nở rộ và Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển lĩnh vực này. Theo bà Hằng, tại các điểm đến du lịch nông nghiệp xanh cần phát triển thêm nhiều dịch vụ phụ trợ ngoài các dịch vụ chính như trồng cây, chế biến thức ăn,...
“Có thể hình thành các dịch vụ sâu hơn về sức khỏe như thư giãn, spa, dùng thức ăn dinh dưỡng,... để thu hút du khách. Đặc biệt, cần có thêm một cộng đồng người trẻ để kết nối, chia sẻ với du khách và người dân địa phương để gia tăng trải nghiệm văn hóa”, bà Hằng đề xuất.
Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam nhìn nhận du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, đa ngành. Để ngành này phát triển theo hướng xanh, bền vững là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự quan tâm, chỉ đạo đồng bộ từ trung ương đến địa phương – nhất là trong bối cảnh sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước.
“Tuy nhiên, đây là một quá trình cần làm liên tục, kiên định và xuyên suốt trong toàn bộ tiến trình phát triển của ngành du lịch – không thể dừng lại ở một giai đoạn cụ thể”, ông Sơn nói.
Theo các chuyên gia, nếu muốn làm du lịch xanh thực chất cho các điểm đến thì phải bám theo giá trị cốt lõi, bán đúng trọn vẹn sản phẩm thay vì chia vụn gói, thu hẹp thời lượng trải nghiệm một khi đón được lượng khách nhất định như lâu nay. Song song, cần nghiên cứu thiết lập việc đánh giá làng du lịch ở cấp độ địa phương để trao giải thưởng hằng năm tương tự như mạng lưới làng du lịch tốt nhất của UN Tourism.
Ông Võ Văn Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng rằng để lan tỏa sâu rộng hơn về du lịch xanh, bộ tiêu chí đánh giá cần được quảng bá như một giá trị thương hiệu chứ không chỉ là thủ tục kỹ thuật. Khi doanh nghiệp thấy rõ lợi ích, được hỗ trợ cụ thể cả về chính sách và kỹ thuật, thì họ mới sẵn sàng thay đổi.
Trao đổi tại buổi tọa đàm với chủ đề “Kết nối du lịch xanh” mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, cho rằng để phát triển bền vững, cần quy hoạch và quản lý thực hiện đúng quy hoạch, đảm bảo không điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch. Theo ông Tuấn, cũng cần đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư phát triển du lịch, việc khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm phải trên cơ sở quy hoạch, không đánh đổi tài nguyên và môi trường lấy tăng trưởng du lịch,...
Ông Tuấn cũng đề xuất phương án khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh du lịch có trách nhiệm, đầu tư xanh và bền vững, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh. Từ đây hình thành cộng đồng doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường, có hệ thống xử lý chất thải, nước thải, có trách nhiệm với xã hội.