Trong Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030, Bộ Tài chính xác định bảo hiểm nhân thọ là lĩnh vực cốt lõi, đặt mục tiêu 18% dân số tham gia bảo hiểm trong năm 2030.
Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm của Chính phủ là định hướng lớn và cơ sở để Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai một hệ thống các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy thị trường, trong đó có hoạt động truyền thông để phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bảo hiểm cũng như những vấn đề cần lưu ý để trải nghiệm bảo hiểm thật sự thuận lợi, đặc biệt trong vấn đề chi trả quyền lợi bảo hiểm.
Tại buổi Tọa đàm “Những câu chuyện phía sau hợp đồng bảo hiểm” do Báo Tuổi Trẻ và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) vừa phối hợp tổ chức, ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký IAV cho biết: “Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030, Bộ Tài chính xác định bảo hiểm nhân thọ là lĩnh vực cốt lõi, đặt mục tiêu 18% dân số tham gia trong năm 2030. Nhưng tại thời điểm này, gần về cuối năm 2025, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam mới chỉ có 11,7% dân số, trong khi tại Philippines là khoảng 38%, Malaysia đạt khoảng 50%, Singapore khoảng 80%, Mỹ khoảng 90%. Điều này cho thấy ngành bảo hiểm nhân thọ còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu Chính phủ đã giao.”
Tuy vậy, trong khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2025 vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, với tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm ước đạt 114.800 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Cùng với đà tăng trưởng này, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ, đặc biệt là trong công tác chi trả quyền lợi. Nhiều trường hợp chi trả bảo hiểm đã được xử lý nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ thiết thực cho người tham gia bảo hiểm trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc sống.
Tuy nhiên “khẩu vị” của người dân trong bảo hiểm vẫn còn mơ hồ…Vậy làm sao để khôi phục niềm tin vào bảo hiểm nhân thọ, một ngành vốn được kỳ vọng sẽ đồng hành cùng người dân trong hành trình ổn định tài chính dài hạn và hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về bảo hiểm, đồng thời tạo không gian để các bên đối thoại, chia sẻ và gắn kết; qua đó góp phần xây dựng niềm tin, thúc đẩy sự phát triển minh bạch và bền vững của thị trường bảo hiểm.
Đề cập đến chính sách, quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm, ông Ngô Trung Dũng chia sẻ thêm về những cải tiến theo nhu cầu, góp ý và tâm tư của người tham gia bảo hiểm để thực hiện các cam kết với khách hàng như: nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã số hóa toàn bộ quy trình bồi thường, từ việc nộp hồ sơ, xét duyệt đến chuyển khoản, tất cả đều có thể thực hiện ngay trên điện thoại nhanh trong ngày; một số công ty còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn thời gian phê duyệt xuống chỉ còn tính bằng phút.
“Chúng ta cũng đang ở vào một thời điểm đặc biệt trong hành trình phát triển của ngành. Đó là từ 1/7/2025, tất cả các doanh nghiệp tiến hành tái cấu trúc sản phẩm để phù hợp với quy định mới. Đặc biệt, để thực hiện các cam kết với khách hàng, trong suốt thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã số hóa toàn bộ quy trình bồi thường, từ việc nộp hồ sơ, xét duyệt đến chuyển khoản - tất cả đều có thể thực hiện ngay trên điện thoại. Có nơi chỉ cần chưa tới 24 giờ sau khi nhận đủ hồ sơ để hoàn tất chi trả. Một số công ty còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn thời gian phê duyệt xuống chỉ còn tính bằng phút.”
Không ai trong chúng ta biết được điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai… Gần đây nhất là vụ việc lật tàu thương tâm ở vịnh Hạ Long, ngay khi nắm thông tin về vụ việc, các bộ phận nghiệp vụ của các công ty bảo hiểm đã phối hợp với cơ quan địa phương chủ động tìm kiếm thông tin khách hàng không may bị tai nạn, động viên hỏi thăm, rút ngắn thủ tục và thời gian chi trả và tăng số tiền bảo hiểm so với dự tính ban đầu. Hay vụ lật xe khách tại Hà Tĩnh, doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng tạm ứng bồi thường… Ngoài ra, có nhiều câu chuyện ý nghĩa về bồi thường bảo hiểm được các khách hàng kể tại buổi Tọa đàm cũng như nỗ lực chi trả bồi thường từ phía doanh nghiệp bảo hiểm, phần nào hỗ trợ khách hàng về mặt tài chính lẫn tinh thần trong những thời điểm khó khăn nhất, và họ xem chi trả quyền lợi bảo hiểm vào thời điểm đó như một chiếc phao cứu sinh. Từ trải nghiệm thực tế, không ít người tham gia đã thay đổi góc nhìn và hình thành quan điểm tích cực hơn về bảo hiểm nhân thọ.
Cũng tại buổi Tọa đàm, TS BS Nguyễn Ngọc Tuấn - Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nói về những tình trạng đáng tiếc nhiều bệnh nhân, đặc biệt không có bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm sức khỏe bổ sung, có xu hướng trì hoãn điều trị hoặc kiểm tra sớm các bệnh hiểm nghèo do lo ngại chi phí; trong khi đó, việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn rất nhiều, đồng thời giảm được chi phí lớn so với khi bệnh đã tiến triển nặng… Chúng tôi tin rằng, với tất cả những nỗ lực đó, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, để ngày càng có thêm nhiều người dân được bảo vệ tài chính, đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế và hệ thống an sinh xã hội… ông Dũng nhấn mạnh thêm.