Thúc đẩy tài chính bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

TRANG VINH 28/05/2024 16:18

Diễn đàn ACCA châu Á - Thái Bình Dương tập trung vào các chủ đề then chốt như tài chính bền vững và tích hợp ESG, chuyển đổi số trong ngành tài chính...

>>>Diễn đàn ACCA Châu Á - Thái Bình Dương 2024: thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi kinh tế khu vực

Diễn đàn ACCA Châu Á - Thái Bình Dương nhằm mục đích tạo ra một nền tảng cho tư duy sáng tạo và giao lưu chiến lược giữa các bên liên quan trong lĩnh vực kế toán và tài chính.

Thúc đẩy tài chính bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đánh giá, Diễn đàn Châu Á Thái Bình Dương là cơ hội tuyệt vời để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các vấn đề chung và cùng nhau bàn các giải pháp nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, các nền kinh tế khu vực nói chung vượt qua khó khăn, thách thức, tăng trưởng và phát triển bền vững, hợp tác vì sự thịnh vượng chung của khu vực.

Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định:

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang thay đổi với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Bất ổn địa chính trị, xung đột quân sự leo thang tại một số quốc gia, khu vực, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chạy đua vũ trang…Kinh tế thế giới vốn chưa phục hồi được từ sau đại dịch COVID-19, lại phải chịu áp lực của những bất ổn chính trị, xung đột vũ trang nêu trên, cùng với sự tác động ngày càng gay gắt, cực đoan của biến đổi khí hậu khiến việc kết nối lại các chuỗi cung ứng, dòng chảy đầu tư, thương mại gặp khó khăn. Nhiều nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới tăng trưởng chậm hơn dự báo; Lạm phát vẫn chưa giảm ở nhiều nền kinh tế lớn, dẫn tới việc tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nước này, càng làm cản trở quá trình phục hồi kinh tế thế giới.

Mặc dù vậy, gần đây những triển vọng kinh tế, thương mại toàn cầu có dấu hiệu khả quan. Trong đó, Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục nổi lên như một trung tâm năng động, duy trì được xu thế tăng trưởng kinh tế cao so với thế giới, cùng những bước tiến mới trong hợp tác với trên 350 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được các nước trong khu vực ký kết với nhau và với các đối tác ngoài khu vực.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ đó, khu vực này cũng đã trở thành trọng tâm cạnh tranh chiến lược địa chính trị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát xung đột, đe dọa hòa bình và phát triển ổn định của khu vực. “Trong bối cảnh đó, chúng ta càng cần phải tăng cường tình đoàn kết trong khu vực, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, doanh nghiệp”, ông Hưng nhấn mạnh.

Chung quan điểm này, bà Helen Brand, Giám đốc điều hành của ACCA nhận định, châu Á - Thái Bình Dương đang khẳng định vai trò trung tâm, ảnh hưởng đến các vấn đề toàn cầu, điều hướng các dòng chảy thay đổi và tạo ra các cấu trúc kinh tế và đặt ra các tiêu chuẩn mới. Bà Helen Brand cũng cho rằng, chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ lãnh đạo và chuyên gia kinh doanh mới, được trang bị các thái độ và triết lý mới về cách hoạt động kinh tế.

Khuyến nghị hữu ích cho doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm thực hành ESG, bà Claudia Anselmi, Tổng giám đốc Công ty May và nhuộm Hưng Yên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết khó khăn đầu tiên là nhận thức.

Trong thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn lực và nhân sự có chuyên môn về vấn đề này. Chi phí đầu tư ban cho việc thực hành ESG rất cao do phải đầu tư vào máy móc, công nghệ, thiết bị năng lượng… Đây là một hệ thống phức tạp, đòi hỏi nhiều vốn và phải tính toán tỷ lệ hoàn vốn trong thời gian dài.

Trong khi đó, khả năng tiếp cận nguồn tài chính xanh còn nhiều trở ngại. Tại Việt Nam, dòng vốn cho tín dụng xanh chỉ mới chiếm khoảng 4-5% vốn tín dụng toàn thị trường. Với những cơ hội và thách thức đang đặt ra cho doanh nghiệp trong hành trình xanh, bà Claudia Anselmi cho rằng đây là hành trình dài cần nhiều sự hỗ trợ, nhất là cần sự vận hành của toàn bộ hệ thống, từ tài chính kế toán tới quy định pháp lý.

“Dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi phải chuyển đổi xanh và số để có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, khi sản phẩm của chúng tôi tập trung vào việc xuất khẩu và sức ép cạnh tranh là rất lớn. Bên cạnh đó, để có vị trí nhất định trong chuỗi cung ứng, các tiêu chuẩn bền vững cũng là yếu tố phải thực hiện. Đây là yêu cầu bắt buộc, nếu không, doanh nghiệp có nguy cơ phải ra khỏi thị trường”, bà Claudia Anselmi nói.

Theo ông Pulkit Abrol, Giám đốc ACCA khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Diễn đàn năm nay cung cấp cơ hội không giới hạn cho cộng đồng doanh nghiệp và tài chính trong khu vực nhằm chia sẻ kiến thức và khám phá các giải pháp sáng tạo cho những thách thức đương đại.

“Bằng cách tạo điều kiện cho những cuộc thảo luận quan trọng này, chúng tôi trang bị cho các chuyên gia khả năng thúc đẩy sự thay đổi tích cực, tăng cường bền vững và chấp nhận biến đổi số, từ đó góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương”, ông Pulkit Abrol chia sẻ.

Liên quan đến tài chính xanh cho phát triển bền vững, ông Tô Quốc Hưng, Giám đốc ACCA Việt Nam cho biết trên thế giới hiện có hàng trăm tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, cách nhìn và thông tin về phát triển bền vững giữa các bên, gồm doanh nghiệp, các định chế tài chính, cơ quan quản lý vẫn chưa áp dụng cùng một tiêu chuẩn. Do đó, ACCA Việt Nam có kế hoạch tổ chức hội thảo để các bên cùng ngồi lại, chia sẻ tầm nhìn mong muốn về vấn đề này nhằm mục đích là hài hoà lợi ích giữa các bên, tạo thuận lợi cho thực hành ESG.

Thời gian tới, Chính phủ Việt Nam tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư mới; tập trung thực hiện các sáng kiến, cam kết của Việt Nam tại COP28…

Có thể bạn quan tâm

  • Điều gì thúc đẩy ứng dụng AI tại châu Á - Thái Bình Dương?

    03:30, 25/05/2024

  • Châu Á - Thái Bình Dương và cuộc chiến chống rác thải nhựa

    03:00, 27/04/2024

  • Diễn đàn ACCA Châu Á - Thái Bình Dương 2024: thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi kinh tế khu vực

    19:49, 26/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy tài chính bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO