Thúc đẩy việc chuyển đổi số trong văn hóa và nghệ thuật

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại việc ứng dụng blockchain cho du lịch nói chung và chuyển đổi số du lịch nói riêng đang được chú trọng vì sự ưu việt của nó.

fd

Hội thảo “Bảo tồn & phát triển ngành công nghiệp văn hóa- nghệ thuật”.

Trong khuôn khổ TECHFEST Quốc gia 2022, sáng 3/12, Hội thảo “Bảo tồn & phát triển ngành công nghiệp văn hóa- nghệ thuật” đã diễn ra dưới sự phối hợp tổ chức của Làng Công nghệ Nghệ thuật sáng tạo (TechArt) và Làng Triển lãm Công nghệ toàn cầu (Techex Global Village).

Hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi số trong lĩnh vực Văn hóa và Nghệ Thuật, hướng tới mục tiêu Hỗ trợ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp cho lĩnh vực nghệ nghệ thuật, di sản Việt Nam và kết nối du lịch Việt Nam ra Quốc tế. 

Hội thảo tổ chức bởi Làng Công nghệ Nghệ thuật sáng tạo (TechArt Village) và Làng Triển lãm Công nghệ toàn cầu (Techex Global Village), dưới sự bảo trợ về nội dung của Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC). 250 khách mời tham dự hội nghị là đến từ các sở ngành liên quan, Đoàn viên thanh niên, startup, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ và nghệ thuật. 

Trong hội thảo, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, ông Phạm Hồng Quất có bài chia sẻ về “Chiến lược hỗ trợ toàn diện cho lĩnh vực chuyển đổi số Văn hóa và Nghệ thuật”. Bên cạnh đó, 2 bài tham luận, lần lượt về các chủ đề Chiến lược phát triển làng TechArt và Kế hoạch của Làng Techex trong vai trò kết nối và hội nhập sẽ được trình bày bởi Trưởng Làng TechArt và Trưởng làng Techex. Bên cạnh đó sẽ có một bài tham luận đề cập đến vai trò của blockchain trong bảo tồn di tích văn hóa, được trình bày bởi Ban lãnh đạo hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Hội thảo bao gồm các phiên thảo luận: Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa nghệ thuật Việt Nam (thành phần tham dự: đại điện các Sở KHCN, Viện trưởng viện nghiên cứu du lịch Châu Á, Chủ tịch hiệp hội cộng đồng Du lịch VN và Đoàn thanh niên); Hợp tác và phát triển ngành công nghệ văn hóa và nghệ thuật (thành phần tham dự: đại diện các Làng Công nghệ); Làm thế nào Blockchain có thể giúp bảo tồn nghệ thuật?

Du lịch Việt Nam hiện là một trong những ngành du lịch có tốc độ tăng trưởng nằm trong top 10 thế giới với rất nhiều di sản vật thể và phi vật thể cũng như các loại hình du lịch đa dạng. Du lịch ở Việt Nam được coi là ngành công nghiệp không khói, dần trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. Lợi nhuận từ du lịch của Việt Nam trong năm 2021 bất chấp dịch bệnh vẫn đạt 400 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên những thách thức về dịch bệnh, an ninh quốc tế cũng như nguồn nhân lực, và vấn đề bảo vệ tài nguyên đang trở thành những rào cản của ngành công nghiệp du lịch truyền thống. Du lịch số
(digital travel) ra đời như một điều tất yếu và chuyển đổi số du lịch trở thành một trong những xu thế. Và trên hành trình số hóa du lịch ấy, một trong những công nghệ quan trọng được sử dụng chính là công nghệ chuỗi khối-Blockchain.

Blockchain vốn được biết đến rộng rãi khi được ứng dụng trong giao dịch tiền điện tử tuy nhiên với tính linh hoạt bảo mật và phân cấp của mình, nền tảng này hoàn toàn có thể trở thành một công cụ đắc lực trong phát triển du lịch hay quản lý di sản.

Hiện tại việc ứng dụng blockchain cho du lịch nói chung và chuyển đổi số du lịch nói riêng đang được chú trọng vì sự ưu việt của nó. Bước đầu đã có những dự án về triển khai công nghệ này được xây dựng và đưa vào thực tế. Trong đó đáng chú ý nhất là dự án "Chuyển đổi số du lịch Hội An" do làng Công nghệ Nghệ thuật sáng tạo (TechArt) hợp tác với công ty cổ phần STI và Tổng cục Du lịch Việt Nam triển khai. Đây là dự án số hóa du lịch trên nền tảng Metaverse, cung cấp cơ hội du lịch phố cổ Hội An chỉ với giá từ 1 USD.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện này còn diễn ra các lễ ký kết hợp tác giữa Làng Công nghệ Nghệ thuật sáng tạo, Làng Triển lãm Công nghệ toàn cầu với các đối tác. Trong đó, những người tham dự chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa 7 làng Công nghệ Techfest. Đồng thời, Techart và Công ty Cổ phần STI sẽ cùng kí kết hợp tác với 3 đối tác gồm Bạn thanh niên nông thôn, Sở KHCN tỉnh Quảng Nam cũng như Viện Phát triển Du lịch Châu Á. Trong khi đó, 3 cơ quan gồm Công ty Cổ phần STI, Làng Techart và Làng Techex sẽ cùng hợp tác với Hiệp hội Blockchain và Trung tâm NSSC và các lễ kí kết khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy việc chuyển đổi số trong văn hóa và nghệ thuật tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10