Thực hư làn sóng tháo chạy của nhà đầu tư tại thị trường bất động sản miền Trung

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh sau một thời gian dài sốt nóng đang dần hạ nhiệt, tuy nhiên chưa xuất hiện làn sóng tháo chạy khỏi thị trường.

>> Cơn sốt bất động sản miền Trung sẽ hạ nhiệt

Trao đổi với Diễn đàn doanh nghiệp, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Tĩnh cho hay, dù giá bất động sản tại Hà Tĩnh, Nghệ An đã lên cao so với cách đây 1 năm, song giao dịch vẫn được thực hiện, chưa xuất hiện làn sóng “tháo chạy”.

Chưa xuất hiện làn sóng nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường bất động sản Nghệ An, Hà Tĩnh

Đại diện doanh nghiệp cũng cho hay, các giao dịch có phần chậm lại do giá đất nhiều nơi bị đẩy lên cao hơn nhiều lần, mặt khác người dân có tâm lý chờ giá tăng thêm nên việc “chốt giá” cũng bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, anh Nguyễn Quang Thạch – một nhà đầu tư kỳ cựu tại huyện Kỳ Anh cho biết, thời gian qua, việc các "ông lớn" bất động sản liên tục đề xuất nghiên cứu quy hoạch, đầu tư dự án tại khu vực Hà Tĩnh, Nghệ An đã kéo theo làn sóng đầu tư, đâu đâu cũng gặp “cò” đi săn lùng chốt đất ăn theo dự án sân golf, khu nghỉ dưỡng.

Một số nhà đầu tư cũng cho biết mặc dù vẫn có động lực tăng giá từ các đề xuất quy hoạch của nhiều tập đoàn lớn, song nhà đầu tư mới đang chùn bước bởi hiện giá đất đã tăng gấp 2 – 3 lần so với năm ngoái.

Trên thực tế, với thị trường bất động sản Bắc Trung Bộ cơn sốt đất bắt đầu từ năm 2021 cho đến nay vẫn ghi nhận mức “nhiệt” lớn. Theo báo cáo quý III/2021 của Bộ Xây dựng, bất chấp làn sóng dịch bệnh thứ 4 với thời gian giãn cách xã hội kéo dài, thị trường miền Trung vẫn ghi nhận lượng giao dịch bất động cao hơn miền Nam.

Riêng khu vực Bắc Trung Bộ, ghi nhận của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đều có những thời điểm phải áp dụng chỉ thị 16, giãn cách toàn xã hội, song, các dự án đất nền, nhà liền kề của các chủ đầu tư uy tín vẫn nhận được sự quan tâm tích cực của người mua, giá biến động tăng khoảng 5% so với quý trước đó.

Đến đầu năm 2022, cơn sốt bất động sản khu vực này tiếp tục tăng nhiệt. Ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp cho thấy, các lô đất trước đây chỉ có giá 1,2 tỷ bám mặt đường Quốc lộ 15B chỉ sau một ngày đã được thổi lên 1,8 tỷ đồng. Sau đó cứ mỗi lần qua tay “cò” lại được nâng giá lên. Đến nay, một lô đất 180m2 đã có giá hơn 2,5 tỷ đồng, riêng các lô ở vị trí lối 2, lối 3 có giá khoảng 1,9 tỷ đồng/lô.

Sốt đất len lỏi khắp mọi làng quê Nghệ An, Hà Tĩnh

Sốt đất cũng diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán 2022 tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh khi có thông tin dự án Khu Công nghiệp VSIP và dự án Nhà máy may mặc xuất khẩu Sunny Apparel Vina đầu tư tại đây.

Theo thống kê của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh, 2 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 9.144 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tăng 16% so với 2 tháng cuối năm 2021, tăng cao tại các địa phương: thị xã Kỳ Anh, các huyện: Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ.

Chia sẻ trước đó tại Diễn đàn bất động sản miền Trung do Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức, một trong những đòn bẩy cho thị trường phục hồi của thị trường miền Trung đến từ công tác đẩy mạnh đầu tư hạ tầng. Trong đó có các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam như Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt. Những nút thắt về giao thông qua miền Trung và cả nước đã dần tháo gỡ, tạo đà cho nhiều thành phần kinh tế phát triển, trong đó có bất động sản.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động bất thường, tiềm ẩn rủi ro, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Tĩnh mới đây cũng đã triển khai các giải pháp siết chặt quy định cho vay trong lĩnh vực này.

Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm một số vấn đề để đảm bảo an toàn hoạt động, trong đó, thực hiện kiểm soát các khoản cấp tín dụng với lĩnh vực rủi ro. Theo đó, dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tiếp tục được các ngân hàng siết chặt.

Giới đầu tư kỳ cựu cũng cho rằng tại thời điểm này thị trường vẫn đang trên đà lên giá, nhưng rủi ro “đu đỉnh” cũng rất lớn bởi giá đất nền trong dân đã bị đẩy lên quá cao, nhiều nơi xuất hiện giá ảo.

Theo đó, việc đầu tư về dài hạn ở khu vực ven các cụm công nghiệp, ven biển vẫn còn nhiều tiềm năng. Nhưng đối với nhà đầu tư “lướt sóng” và dùng đòn bẩy tài chính không nên lựa chọn đầu tư thời điểm này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư làn sóng tháo chạy của nhà đầu tư tại thị trường bất động sản miền Trung tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612948 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612948 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10