Thuduc House "thanh minh" về cáo buộc trốn thuế 400 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến vụ bị Cục Thuế TP.HCM truy thu gần 400 tỷ đồng tiền thuế, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí nhằm làm rõ một số thông tin.

Theo đó, Thuduc House khẳng định không có bất kỳ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nào liên quan đến Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam (Công ty con của Công ty SATRA) cũng như không có bất kỳ sự cấu kết hay móc nối với 70 công ty được đề cập trong Báo cáo của Tổng cục Hải quan.

Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định cưỡng chế thuế đối với Thuduc House.

Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định cưỡng chế thuế đối với Thuduc House.

Đối với việc xuất khẩu mặt hàng linh kiện điện tử, trong các năm 2018 - 2019, Thuduc House mua hàng trong nước và xuất khẩu sang các đối tác nước ngoài. Hàng trong nước được công ty mua từ Công ty CP Thuduc House Wood Trading (Công ty con của Thuduc House) và Công ty này chỉ thực hiện việc mua hàng với Công ty TNHH An Lành Phát.

Thuduc House khẳng định, Công ty CP Thuduc House Wood Trading, và Công ty TNHH An Lành Phát vẫn đang hoạt động bình thường, hợp pháp, có con dấu, pháp nhân, có địa chỉ trụ sở rõ ràng, thực hiện việc kê khai và nộp thuế Giá trị gia tăng đầy đủ.

Liên quan đến nội dung được đề cập trong Báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam về xác nhận của Hải quan Hong Kong và Hải quan Campuchia. Trong đó 03 lô hàng không được nhập khẩu vào Hong Kong và 02 lô hàng không có dữ liệu xuất nhập khẩu vào Cam puchia, Thuduc House cho biết, trên tờ khai hải quan chỉ thể hiện khách hàng ký hợp đồng và địa điểm nhận hàng cuối cùng, không thể hiện tên người nhận hàng (Consignee) nhưng trên hợp đồng và bill thể hiện đầy đủ tên và địa chỉ của người nhận hàng.

Các đơn hàng xuất vào Hong Kong và Campuchia cho các đối tác ký kết hợp đồng với chúng tôi đã được Hãng vận chuyển (Công ty KGL Viet Nam) xác nhận: đã nhận toàn bộ những lô hàng (gồm 133 lô xuất đi Hong Kong, 79 lô xuất đi Campuchia). Toàn bộ những lô hàng đã được mang đến sân bay Phnom Penh (Campuchia) và sân bay Hong Kong, chuyển lệnh giao hàng cho người nhập khẩu”, đại diện Thuduc House cho biết.

Ngoài ra, Thuduc House cũng thông tin, hai khách hàng Campuchia của Công ty chưa đăng ký tại Tổng cục Thuế Campuchia và không có dữ liệu xuất nhập khẩu trong năm 2018, 2019.

“Chúng tôi cho rằng về nghĩa vụ trong hợp đồng của Công ty chúng tôi trong hoạt động xuất khẩu hàng là chúng tôi có nghĩa vụ giao hàng cho đơn vị vận chuyển (theo giá FOB) hoặc đến cửa khẩu của bên nhận hàng (theo giá CIF). Việc các đối tác của chúng tôi có tuân thủ đúng các chính sách pháp luật của nước sở tại hay không thì chúng tôi hoàn toàn không thể biết và cũng không có thẩm quyền để yêu cầu đối tác phải chứng minh. Tuy nhiên, theo thông tin từ đơn vị vận chuyển hàng cho chúng tôi đã xác nhận hàng hóa đã được giao cho người nhận theo hợp đồng xuất khẩu”, đại diện Thuduc House trình bày.

Theo kết quả xác minh của Tổng cục Hải quan, từ năm 2017 đến năm 2019, Thu Duc House và công ty con là Thuduc House Wood Trading lập nhiều tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ từ Trung Quốc, Malaysia…) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, nhận tiền hoàn thuế gần 261 tỷ đồng.

Trên thực tế, điều tra của cơ quan chức năng cho thấy Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP mua hàng trôi nổi trên thị trường, hợp thức hóa các hóa đơn đầu vào từ các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn theo quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự. Các hóa đơn đầu vào này liên quan đến hóa đơn đầu ra xuất cho Công ty Thuduc House Wood Trading.

Sau đó, Công ty Thuduc House Wood Trading xuất hóa đơn (thực tế không có giao dịch mua bán) cho Công ty Thuduc House để công ty này đứng tên trên hợp đồng xuất khẩu và đứng tên trên tờ khai hải quan và các hồ sơ có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP.

Theo kết quả xác minh tại Hong Kong thì 3 lô hàng của Thu Duc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thuduc House "thanh minh" về cáo buộc trốn thuế 400 tỷ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10