Thuduc House chuyển nhượng 51% vốn tại Công ty Quản lý Chợ

Diendandoanhnghiep.vn Thuduc House đã quyết định chuyển nhượng 51% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ Nông Sản Thủ Đức (Công ty Quản lý Chợ) với giá 34.900 đ/cổ phiếu.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Thuduc House được tổ chức ngày 24/04/2018, một số cổ đông đã đề cập đến chủ trương cổ phần hoá tại Công ty Quản lý Chợ và Hội đồng quản trị Thuduc House đã giải thích sơ bộ tại Đại hội. Sau đó, Thuduc House đã có văn bản trả lời các cổ đông một cách đầy đủ và chi tiết về việc này.

Ảnh hưởng từ việc chuyển nhượng vốn

Công ty Quản lý Chợ được thành lập năm 2003 với vốn điều lệ là 37 tỷ đồng (Thuduc House góp 100% vốn), tổng tài sản tại ngày 31/12/2017 của Công ty Quản lý chợ đạt 147 tỷ đồng, chỉ chiếm 5% tổng tài sản của tập đoàn, chủ yếu bao gồm các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn (70,7 tỷ đồng), khoản đầu tư tài chính (37 tỷ đồng), tiền mặt (14,5 tỷ đồng đồng), tài sản cố định chỉ chiếm 11,3 tỷ đồng gồm một số thiết bị máy móc, vài phương tiện vận tải. Công ty Quản lý chợ hoàn toàn không có quyền sở hữu bất động sản nào tại khu vực kinh doanh chợ, ngay cả khu đất và toà nhà văn phòng hiện tại của công ty này cũng được thuê lại từ Thuduc House.

Chức năng kinh doanh chính của Công ty Quản lý Chợ đơn thuần chỉ cung cấp các dịch vụ như: dịch vụ bảo vệ, dịch vụ bốc xếp hàng hóa và các dịch vụ quản lý chợ khác. Riêng các ô vựa đã được các tiểu thương ký hợp đồng thuê dài hạn từ những năm đầu thành lập Chợ (năm 2003). Hiện nay quyền sử dụng các ô vựa này vẫn thuộc về các thương nhân và giá thuê do nhà nước quy định.

Nhìn chung trong giai đoạn 3 năm gần đây, doanh thu trung bình của chợ khoảng 200 tỷ đồng/năm và lợi nhuận sau thuế trung bình vào khoảng 20 - 25 tỷ đồng/năm, chỉ chiếm khoảng 15% tổng doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn. Tỷ trọng này không quá lớn so với tình hình hoạt động hiện nay của tập đoàn và với tốc độ phát triển hiện nay tỷ trọng này trong những năm sắp tới sẽ giảm xuống mức thấp hơn 10%. Do đó, việc chuyển nhượng vốn này không gây ảnh hưởng quá lớn đến doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn.

Chợ Nông Sản Thủ Đức lớn mạnh như ngày nay là nhờ sự đóng góp rất lớn từ Thuduc House.

Đối tượng được mua cổ phiếu 

Trải qua 15 năm phát triển bền vững, Chợ Nông Sản thành công và lớn mạnh như ngày nay nhờ sự đóng góp rất lớn từ Thuduc House và Công ty Quản lý Chợ. Để ghi nhận sự đóng góp lâu dài này, trong quý 1 năm 2018 Hội đồng quản trị Thuduc House đã quyết định chuyển nhượng lại 51% vốn điều lệ của Công ty Quản lý Chợ cho các cán bộ quản lý của Thuduc House và các cán bộ quản lý của Công ty Quản lý Chợ. Danh sách được mua cổ phiếu gồm 60 người, trong đó 36 cán bộ quản lý tại Thuduc House và 24 cán bộ tại Công ty Quản lý Chợ. Giá bán cổ phiếu là 34.900 đ/cổ phiếu theo đúng giá trị định giá của công ty tư vấn độc lập; các cán bộ quản lý không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào về giá. Các cán bộ được quyền mua cổ phiếu là những người có vai trò quan trọng và có đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty, đảm bảo đủ và đúng các tiêu chuẩn theo quy định. Số lượng cổ phiếu đó được tính theo hệ số lương và hoàn toàn không phân phối quyền mua cho đối tượng bên ngoài công ty.

Cơ sở pháp lý chuyển nhượng vốn 

Việc thông qua chủ trương bán cổ phiếu của Công ty Quản lý Chợ đã được Hội đồng Quản trị Thuduc House tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp, Luật chứng khoán, Điều lệ công ty và các quy định khác có liên quan, cụ thể Thuduc House đã mời một công ty chứng khoán độc lập (Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt) thực hiện tư vấn phương án và định giá bán cổ phiếu Công ty Quản lý Chợ cho cán bộ công nhân viên nhằm đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của luật pháp và điều lệ công ty.

Giá bán được đơn vị tư vấn định giá một cách khách quan, và là bình quân của 5 phương pháp định giá khác nhau.

Tổng giá trị bán cổ phiếu Công ty Quản lý Chợ chỉ chiếm 2,8% tổng giá trị tài sản của Thuduc House dựa trên báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm toán năm 2017. Tỷ lệ này rất thấp và theo quy định thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng quản trị (Theo quy định tại Điều 15, khoản m và khoản o, Điều lệ của Thuduc House, các quyết định giao dịch đầu tư/bán số tài sản công ty có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản của công ty được ghi trong báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất thì mới thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội cổ đông).

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện bán cổ phần Công ty Quản lý Chợ, Thuduc House luôn tuân thủ đúng các quy định về công bố thông tin minh bạch, công khai nội dung Nghị quyết Hội đồng quản trị, báo cáo đến Ủy ban chứng khoán Nhà Nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và công bố thông tin lên website của Thuduc House, cũng như sẵn sàng giải đáp chi tiết các thắc mắc của cổ đông liên quan đến chủ trương này trước và trong Đại hội cổ đông.

Quyết định tỷ lệ thoái vốn

Theo quy tắc kế toán – kiểm toán, để ghi nhận được doanh thu và lợi nhuận từ việc chuyển nhượng vốn tại Công ty Quản lý Chợ vào báo cáo tài chính hợp nhất, thì tỷ lệ thoái vốn tối thiểu phải là 51% trở lên. Do đó, Hội đồng quản trị quyết định tỷ lệ chuyển nhượng vốn là 51%. Tỷ lệ này vừa giúp công ty ghi nhận được doanh thu và lợi nhuận trong quý 1 năm 2018, mà vẫn đảm bảo được việc Thuduc House nắm quyền chi phối và điều hành quản lý Chợ nông sản Thủ Đức (do các lãnh đạo chủ chốt chiếm tỷ lệ sở hữu tương đối lớn nên cộng với số lượng này Thuduc House vẫn có thể nắm quyền kiểm soát công ty). Việc không bán cổ phần ra bên ngoài và duy trì quyền kiểm soát của Thuduc House tại Công ty Quản lý Chợ là vô cùng quan trọng. Do đây là chợ đầu mối nông sản trọng điểm của thành phố, có tính chất kinh doanh đặc thù nên việc đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, quản lý là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thuduc House chuyển nhượng 51% vốn tại Công ty Quản lý Chợ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714444955 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714444955 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10