Thuế nào cho thị trường phân bón?

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo đánh giá tác động của Bộ Tài chính cho thấy, việc chuyển phân bón sang đối tượng chịu thuế suất GTGT 5% để giúp giảm giá thành và giá bán phân bón.

LTS: Kỳ họp cuối cùng của khóa XIII, Chính phủ đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón. Không những vậy, đây cũng là thời hạn cho việc có tiếp tục áp thuế tự vệ cho ngành sản xuất phân bón hay không?

 Doanh nghiệp sản xuất phân bón đang phải hạch toán thuế GTGT vào chi phí. Ảnh: Lê Trúc

Doanh nghiệp sản xuất phân bón đang phải hạch toán thuế GTGT vào chi phí. Ảnh: Lê Trúc

Hiếm có chính sách về thuế nào nhận được sự đồng tình ủng hộ lớn của các bộ, ngành, hiệp hội như việc đề xuất sửa đổi một phần Luật thuế số 71 chuyển phân bón từ mặt hàng không chịu thuế GTGT sang chịu thuế với mức phù hợp nhất là 5% trong kỳ họp cuối của Quốc hội khóa 13.

Kể từ đầu năm đến nay, quyết định miễn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón (kể cả phân bón nhập khẩu) đang gây nhiều tranh cãi và sự phản ứng từ cộng đồng doanh nghiệp. Toàn bộ phần thuế giá trị gia tăng đầu vào gồm các trang thiết bị, máy móc… của dự án sản xuất phân bón nếu không được khấu trừ sẽ dẫn tới tăng giá bán sản phẩm và làm tăng tổng mức đầu tư của dự án. Điều này thực sự gây khó khăn cho hoạt động đầu tư sản xuất và phát triển của ngành phân bón Việt Nam.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng cho rằng, đã đến lúc các doanh nghiệp sản xuất phân bón phải được tính thuế GTGT, để doanh nghiệp và người nông dân không bị thiệt hại ngày càng tăng như hiện nay, bởi doanh nghiệp sản xuất phân bón đang phải hạch toán thuế GTGT vào chi phí khiến giá thành sản phẩm phân bón tăng từ 5 đến 8%.

Trước đó, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp và đặc biệt là Hiệp hội Phân bón Việt Nam đều đồng tình, nhất trí cao với Tờ trình của Bộ Tài chính về việc trình Chính phủ Nghị quyết của Quốc hội về thuế GTGT phân bón theo hướng áp thuế suất 5%.

Theo các chuyên gia, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội để hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất phân bón là phù hợp với thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thuế nào cho thị trường phân bón? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714970446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714970446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10