Thuế nào cho thị trường phân bón?: Dỡ thuế tự vệ sẽ giảm giá bán?

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp cho rằng, thời điểm hiện tại, việc nhập khẩu phân bón lẽ ra cần được khuyến khích.

LTS: Kỳ họp cuối cùng của khóa XIII, Chính phủ đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón. Không những vậy, đây cũng là thời hạn cho việc có tiếp tục áp thuế tự vệ cho ngành sản xuất phân bón hay không?

 Tính đến đầu tháng 3/2021, giá phân bón Ure tăng gần 43%.

Tính đến đầu tháng 3/2021, giá phân bón Ure tăng gần 43%.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông, Công ty CP SX&TMTH Cường Phát cho biết, giá phân bón trong nước đã tăng nóng trong 3-4 tháng qua.

Bản thân nhà máy phân bón Sao Nông cũng vừa có đợt tăng giá vào ngày 1/3 vừa qua, là đợt tăng thứ hai kể liên tiếp, điển hình có loại như DAP tăng tới gần 50%. Đành rằng giá phân bón tăng mạnh không chỉ bởi Bộ Công Thương áp dụng thuế tự vệ. Giá phân bón tăng bởi nhiều yếu tố, giá nguyên liệu của thế giới tăng mạnh, chi phí vận chuyển cao đột biến đến nay vẫn chưa hạ nhiệt.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng với việc công suất các nhà máy DAP trong nước chỉ đáp ứng được 30-35% tổng nhu cầu loại phân này cho mùa vụ trong nước. Vì thế, thuế tự vệ đã được áp dụng từ tháng 3/2018 đến nay với mức trên 1 triệu đồng/tấn DAP nhập khẩu cần được xem xét lại.

Một điểm khác được doanh nghiệp nhắc tới, DAP nhập khẩu và DAP trong nước có sự khác biệt. DAP trong nước chủ yếu được các nhà máy mua về để sản xuất phân bón NPK còn DAP nhập khẩu được dùng trực tiếp. Do đó, giá phân DAP nhập khẩu cao hơn giá phân bón trong nước 20-30% nông dân vẫn mua. Do đó, doanh nghiệp khẳng định, việc giảm hoặc miễn thuế tự vệ sẽ vừa kích thích các doanh nghiệp tự tin hơn trong nhập khẩu đáp ứng cho các nhà sản xuất trong nước, phục vụ nhu cầu trong nước, vừa gián tiếp giảm giá bán trong nước.

Về phía cơ quan quản lý, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết có thể rà soát khi có kiến nghị, đây là quy định của luật, mặt hàng phân bón DAP thời hạn rà soát là vào tháng 3/2021. Riêng phân bón DAP sẽ xem xét tổng thể thông tin, trong đó có những thông tin liên quan đến việc giá thế giới tăng, nguồn cung khan hiếm mà doanh nghiệp cung cấp. Cục sẽ phải xác minh thông tin có đúng không, từ số liệu nhập đến chi phí sản xuất cho bán hàng... để từ đó quyết định có miễn thuế tự vệ hay không?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thuế nào cho thị trường phân bón?: Dỡ thuế tự vệ sẽ giảm giá bán? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714984061 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714984061 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10