Thuế nhập khẩu ô tô từ EU xuống thấp, xe sang ngày càng rẻ

Diendandoanhnghiep.vn Bước sang năm 2024, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô con từ EU về Việt Nam sẽ giảm xuống, cao nhất chỉ còn 42,5%. Giá nhiều mẫu xe sang sẽ tiếp tục giảm so với năm 2023.

>> Xe sang giảm giá hàng trăm triệu đồng do ế ẩm

Thuế xe sang giảm

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU, với thuế suất ưu đãi 0%. Trong quá trình đàm phán hiệp định, ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).

Như vậy, với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, tính từ khi hiệp định có hiệu lực (năm 2020), thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm hơn 7%/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.

ccc

 Giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước EU về Việt Nam ngày càng giảm. (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp cho biết, bước sang 2024 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn khoảng từ 37% - 42,5%. Với mức thuế này giá xe sẽ tiếp tục giảm so với năm 2023.

Theo tính toán, thuế nhập khẩu giảm 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ EU, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương khoảng 80 triệu đồng, trong năm 2024.

Các loại xe siêu sang, siêu xe sẽ được hưởng lợi lớn. Chẳng hạn, một chiếc xe siêu sang, có giá khai báo 300.000 USD, dung tích xi lanh 6.0L, có mức thuế giảm 7% tính ra giảm tới 21.000 USD, trong năm 2024. Đấy là chưa tính, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh 6.0L trở lên là 150% và thuế giá trị gia tăng 10% đánh chồng lên, nên tổng mức giảm còn lớn hơn.

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về Việt Nam, hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover… hay siêu xe như Lamborghini, Ferrari... Giá xe càng giảm thì càng có nhiều người lựa chọn.

Xe sang ngày càng rẻ

Hiện tại Việt Nam đang nhập khẩu ô tô từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 111.278 chiếc ô tô các loại, với trị giá 2,6 tỷ USD. Trong đó Thái Lan dẫn đầu với 50.144 chiếc, Indonesia xếp thứ 2 với 40.474 chiếc và Trung Quốc xếp thứ 3 với 9.843 chiếc.

Từ năm 2018, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã được hưởng thuế suất ưu đãi 0%. Chính vì vậy, số lượng xe nhập khẩu từ 2 quốc gia này ngày càng tăng và chiếm tỷ lệ lớn.

Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), với Vương quốc Anh ( UKVFTA), cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% vào năm 2029 - 2030. Như vậy, tới năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản ô tô lớn trên thế giới bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Mexico, EU và Anh quốc.

ccc

Đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, giám đốc Công ty Công nghệ Đức Việt (tp Hồ Chí Minh), từ năm 2024 trở đi, giá ô tô nhập khẩu từ các nước EU sẽ giảm rõ rệt so với trước, nhờ thuế nhập khẩu cắt giảm xuống thấp. Xe sang có cơ hội về Việt Nam với chi phí thấp hơn. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều lựa chọn.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Đồng, Hiệp định EVFTA còn có phụ lục riêng quy định về các hàng rào phi thuế, đối với lĩnh vực ô tô. Trong đó, Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn, theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc (UNECE) sau 5 năm, kể từ khi có hiệu lực. Với cam kết này thì các rào cản ngăn xe nhập khẩu từ EU về, nhất là những rào cản nặng tính hành chính, sẽ bị loại bỏ tối đa. Còn những rào cản về kỹ thuật chắc không làm khó được xe EU.

Giới kinh doanh ô tô cho biết, đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Tăng trưởng mạnh mẽ sẽ thuộc về phân khúc xe sang hạng trung. Những mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng sẽ bán chạy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thuế nhập khẩu ô tô từ EU xuống thấp, xe sang ngày càng rẻ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263853 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263853 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10