[THƯƠNG HIỆU DANH GIÁ] Cartier: Biểu tượng của sang trọng và xa xỉ

Diendandoanhnghiep.vn Những mẫu đồng hồ, vương miện, vòng cổ…chế tác từ ngọc, đá quý đã đưa tên tuổi Cartier là biểu tượng của sự sang trọng ,xa xỉ, đắt đỏ và thành đạt.

Vua Edward VII của Vương quốc Anh đã không “quá lời” khi dành những mỹ từ ưu ái nhất để khen tặng những chế tác của Cartier là "trang sức cho các vị vua - vua của các loại trang sức". 

Panthère de Cartier, Tank đã là biểu tượng gần như bất tử trong di sản của thương hiệu đồng hồ và nữ trang danh tiếng đến từ nước Pháp.

Panthère de Cartier là biểu tượng bất tử trong di sản thương hiệu đồng hồ và nữ trang danh tiếng đến từ nước Pháp.

 

Đi trước thời đại

Hơn 100 năm sau ngày ông và các vương triều khác ban tặng cho nhà sản xuất danh tiếng này chứng chỉ chất lượng hoàng gia (1904), Cartier đã vươn cánh tay đến cả năm châu lục, chinh phục không chỉ những thành viên hoàng tộc mà còn là giới sành điệu trên toàn thế giới - những người tinh tế, biết nhìn nhận và trân trọng sự kỳ công, tinh xảo và độc đáo trong từng món trang sức.

Vinh quang thuộc về những người có tầm nhìn đi trước thời đại và đủ dũng cảm để thực hiện những điều đi ngược lại với số đông. Louis Cartier là một minh chứng sống động nhất cho nguyên lý đó. Vào những năm cuối thế kỷ XIX, khi nhiều nhà sản xuất tung ra thị trường hàng loạt đồng hồ bỏ túi và đồng hồ dây đeo, Louis Cartier lại cho rằng tương lai sẽ thuộc về đồng hồ đeo tay.

Vì thế, chiếc đồng hồ Santos (1904) là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của Cartier ra đời với hình dáng góc cạnh, các góc tròn mềm mại. Sau đó không lâu, dòng Tonneau (1906) ra đời, nổi bật với hai nửa vòng tròn ôm lấy mặt đồng hồ hiển thị chữ số La Mã, đặc biệt là núm điều khiển được làm bằng sapphire và ngọc quý.

Trong khi đó, đồng hồ Tank (1917), đúng như tên gọi của nó, ra đời trong thời điểm gay cấn của Thế chiến thứ I, lấy cảm hứng từ những chiếc xe tăng quân sự Renault, sau này được biến tấu thành dòng Tank Americaine và Tank Francaise. Cũng mang vẻ đẹp mạnh mẽ nhưng Pasha (1985) thể hiện sự sang trọng qua tên gọi của nó - Pasha trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là cách gọi tôn kính với những người có địa vị trong xã hội.

Bước sang thế kỷ XXI, Cartier cho ra đời những chiếc đồng hồ Roadster (2002) lấy cảm hứng từ chiếc xe đua thể thao mạnh mẽ, năng động cùng các con số thời gian chạy vòng quanh trong một khung thép bóng bẩy và rực rỡ.

Không dừng lại ở đó, La Dona de Cartier (2006) tiếp tục ra mắt, được xem là một tác phẩm nghệ thuật phá cách vì có hình dáng tựa như con cá sấu để tưởng nhớ nữ minh tinh gạo cội người Mexico Maria Felix. Với Cartier, những chiếc đồng hồ đã được hóa thân một cách kỳ diệu, từ một dụng cụ xem thời gian đơn thuần cất trong túi đã trở thành một phụ kiện làm đẹp, chiếc đồng hồ đeo trên cổ tay với nhiều kiểu dáng và chất liệu phong phú đến bất ngờ.

Trước khi giới mộ điệu để ý đến Panthère de Cartier, Tank đã là biểu tượng gần như bất tử trong di sản của thương hiệu đồng hồ và nữ trang danh tiếng đến từ nước Pháp. Mẫu đồng hồ dây da có mặt số hình vuông hoặc chữ nhật ngự trị trên cổ tay của Clark Gable, Jaccqueline Kennedy hay Diana đã bảo chứng cho vẻ đẹp thẩm mĩ và đẳng cấp vượt trội của một thương hiệu có danh xưng xa hoa dành riêng cho giới vương giả. 

Nhưng thế cuộc lại xoay vần, Cartier từng trải qua một giai đoạn xáo động ngặt nghèo trước khi được vực dậy bởi một tạo tác nhỏ xinh dành cho nữ giới mang tên gọi mãnh thú Panthère. Sự kiện Pierre Cartier, một trong ba người cháu trai của nhà sáng lập Louis-Francois Cartier qua đời năm 1964 dẫn đến tổn thất lớn cho không chỉ giới mê đắm đồng hồ, mà còn giáng một đòn ngay tại hồng tâm của cả đế chế đang trên đỉnh hoàng kim.

Cartier New York, Cartier Paris và Cartier London chính thức bị xé tan thành ba mảnh độc lập. Ngai vàng vắng bóng chủ cũ và những kẻ cai trị mới không cùng lối đi. Cartier New York những năm đầu 1970 từng bán ra thị trường mẫu đồng hồ Tank bằng chất liệu mạ vàng với giá chỉ…150 USD như một cú giáng đến danh dự của một thương hiệu từng phục vụ cho giới “lắm tiền nhiều của”.

Tín vật xoay chuyển tư duy

Cartier thất thế. Những tín đồ từng một thời mê mẩn các tạo tác độc quyền, siêu đắt đỏ đến mức sẵn sàng mua một hộp đựng thuốc lá thủ công gắn mác Cartier chỉ để chứng minh xa xỉ giờ đây tỏ ra hoài nghi. Sự thay đổi đến vào năm 1983 khi Panthère de Cartier ra mắt, sớm trở thành tín vật gây thương nhớ của giới nhà giàu phương Tây.

Panthère de Cartier đặc biệt cao cấp so với thị trường chung lúc bấy giờ, và chỉ tiếp cận một nhóm khách hàng xa xỉ – những kẻ hiểu rõ giá trị của một món hàng cao cấp nằm ngoài khái niệm thời thượng thuần tuý. Giá trị của Panthère de Cartier nằm ở việc góp công phục dựng thói quen dùng hàng hiệu đã quá vãng một thời, cùng lúc khôi phục lại những thành công đỉnh cao của một vị vua từng đánh mất ngai vàng cách đó gần hai mươi năm.

“Thật thú vị khi được biết mẫu đồng hồ tuy không còn hiện hữu trên cửa hàng, nhưng vẫn có một lượng lớn khách muốn được sở hữu. Đó là lý do chúng tôi tái sản xuất lại Panthère de Cartier”, ông Arnaud Carrez, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị toàn cầu của Cartier chia sẻ với báo giới.

Tựa như quyền lực của loài báo đốm trong rừng rậm, báo đốm trong thế giới xa xỉ của Cartier cũng khiến đối thủ phải kiêng dè. Panthère de Cartier trở lại đầy kiêu hãnh như chính cách nó được sinh ra. Trong hai kích thước trung bình và nhỏ, mẫu tạo tác được những nghệ nhân Cartier sáng tạo thành nhiều phiên bản thông qua cách kết hợp các chất liệu vàng, vàng hồng, thép, vàng trắng cùng kĩ thuật sơn mài hay tráng men để tạo hoạ tiết da báo ấn tượng. Việc đính kết những viên kim cương lấp lánh tại phần niềng (bezel) hoặc trên toàn bộ bề mặt đồng hồ, cùng với thiết kế dây đeo theo dáng “xếp gạch” khiến cho mẫu tạo tác trở nên sang trọng, đẳng cấp. 

Panthère de Cartier không phải là một tác phẩm sinh ra để thoả mãn thú chơi đồng hồ với các bộ chuyển động cầu kỳ, phức tạp. Chiếc đồng hồ được tạo ra mang sứ mệnh phụng sự cho tinh thần duy mĩ biểu trưng cho lối sống hào hoa đắt đỏ đã từng chìm vào quên lãng. Chính vì thế mà sở hữu một tạo phẩm mang tên Panthère de Cartier cũng đồng nghĩa với việc sở hữu tín vật mang sức mạnh xoay chuyển tư duy, khiến giới mộ điệu trân quý những sáng tạo thủ công tuyệt mĩ và vực dậy danh tiếng của thương hiệu từng một thời thất thế đã trở lại ngai vàng hoàng kim.

Với 200 cửa hiệu ở 125 quốc gia, Cartier vẫn giữ nguyên vẻ sang trọng, xa xỉ nhưng lại trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến như lời người mẫu Erin Wasson từng nói: “Những thiết kế tinh xảo thượng thừa mang tính lịch sử của Cartier là điều các thương hiệu khác chưa bao giờ với tới được”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [THƯƠNG HIỆU DANH GIÁ] Cartier: Biểu tượng của sang trọng và xa xỉ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713854665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713854665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10