Những thông tin sai lệch đã gây hoang mang, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn mà cán bộ, người dân trên đảo này dày công xây dựng.
Thương hiệu tỏi Lý Sơn bị chủ FB Lương Hoàng Anh tung "tin vịt"
Mới đây, Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cơ quan này đã có văn bản đề nghị Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hỗ trợ xác minh, truy tìm chủ tài khoản facebook Lương Hoàng Anh để kịp thời xử lý thông tin sai về tỏi Lý Sơn.
Theo đó, tài khoản facebook Lương Hoàng Anh đăng tải bài viết có nội dung: “Năm nay, toàn bộ giáo dân đảo Bé Lý Sơn thu hoạch được 49kg tỏi cô đơn Lý Sơn. Mỵ không dùng tỏi đảo Lớn nữa vì cả đảo đã nhiễm thuốc trừ sâu, nguồn nước giếng bơm lên tưới giờ cũng toàn thuốc trừ sâu”.
Được biết, cây tỏi là cây trồng đặc trưng và chủ lực của huyện đảo Lý Sơn, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Diện tích gieo trồng bình quân hàng năm khoảng 290ha, sản lượng bình quân hàng năm đạt hơn 1.600 tấn.
Có thể bạn quan tâm
21:00, 05/02/2020
16:10, 02/02/2020
07:59, 31/01/2020
06:50, 10/02/2020
15:06, 08/02/2020
07:00, 10/02/2020
22:23, 09/02/2020
12:50, 09/02/2020
12:06, 09/02/2020
05:30, 09/02/2020
03:19, 09/02/2020
Sau khi tài khoản này đăng lên mạng xã hội, đã có rất nhiều người chia sẻ bài viết, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng tỏi - đặc sản nổi tiếng của huyện. Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết: “Những thông tin sai lệch đã gây hoang mang, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn mà cán bộ, người dân trên đảo này dày công xây dựng”.
Theo một con số thống kê của Smartinsights.com, mỗi phút có khoảng 360 nghìn người dùng đăng ký mới trên Facebook, 150 nghìn tin nhắn được trao đổi, 300 nghìn status được cập nhật, 50 nghìn link được chia sẻ, 133.300 ảnh được đăng tải và 100 nghìn đề nghị kết bạn mới. Trong khi đó, trên Youtube, mỗi phút có hơn 400 giờ nội dung được đăng tải.
Với việc các mạng xã hội như Facebook phát triển, các thông tin đang được phát tán và chia sẻ với tốc độ chưa từng thấy. Tuy nhiên, chất lượng của các thông tin này lại gây ra nhiều lo ngại và nhiều khi nó nằm ngoài tầm kiểm soát của mỗi cá nhân, đồng nghĩa nỗi hoang mang lo lắng trong cộng đồng lớn dần.
Từ sự việc này, chúng ta nhìn lại cộng đồng mạng những ngày qua sẽ thấy, cùng với những thông tin chính thống về diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (nCoV) thì mạng xã hội cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết, với những thông tin giật gân, sai sự thật. Không chỉ các facebook mà giữa cơn bão dịch, một số nghệ sỹ cũng đã bị cơ quan chức năng mời đến làm việc do đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh.
Trước thực trạng mạng xã hội bùng nổ kèm theo nhiều nguôn tin không đáng tin cậy như đã nói ở trên, cơ quan quản lý đã ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, trong đó Điều 101 quy định: “Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc”.
Bằng chứng, đã có nhiều trường hợp bị cơ quan công an xử phạt khi đưa tin không đúng về tình hình dịch bệnh nCoV.
Như vậy, để tránh sa vào bẫy tin thất thiệt hay vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho những “tin vịt” lan truyền, hơn lúc nào hết sự suy xét cẩn trọng là sự cần thiết trong lúc này. Hãy lập hàng rào đề kháng với “tin vịt” và cập nhật cho mình những kỹ năng lọc thông tin trên báo mạng, bằng cách tìm đọc nguồn tin chính thống.
Nói cách khác, sự cẩn trọng luôn là lời nhắc số một với mỗi người tham gia mạng xã hội khi chia sẻ thông tin trên trang cá nhân hay fanpage của mình. Chắc chắn, trường hợp facebook Lương Hoàng Anh đưa tin không đúng về tỏi Lý Sơn sẽ bị xử phạt nghiêm khắc, bài viết cũng bị gỡ bỏ.
Nhưng xét cho cùng dù vô tình hay cố ý thì chúng ta đừng nên đưa tin, chia sẻ tin một cách cảm tính, nhất là khi tin tức đó nó có thể gây nhiễu loạn thông tin và làm hoảng sợ cộng đồng. Ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế xã hội không chỉ của một người, mà cả một tập thể, một vùng/địa phương.