Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cuộc chiến giữa “order” tự động và thủ công

Thu Hoài 20/04/2019 13:25

Dịch vụ nhận mua hộ (order) hay đặt hàng xách tay ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, được nhiều người lựa chọn.

Báo nói Diễn đàn Doanh nghiệp:

Trong khi order tự động có lợi thế nhanh, mức giá hợp lý thì order thủ công lại có lợi thế về dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Thương mại điện tử giúp nhu cầu order của người tiêu dùng được thực hiện thuận lợi

Thương mại điện tử giúp nhu cầu order của người tiêu dùng được thực hiện thuận lợi

Ông Hà Anh Quân (Hà Nội) - một order với kinh nghiệm làm việc 6 năm trong lĩnh vực này cho biết, xu hướng mua hàng order từ nước ngoài hiện nay của người tiêu dùng Việt đang thay đổi nhanh chóng. Trong giai đoạn đầu khi nói đến order mọi người hay nghĩ đến hàng điện tử, công nghệ, nước hoa… Tuy nhiên, sau 1 thời gian, thị hiếu và thu nhập nâng cao, tất cả các mặt hàng tiêu dùng, kể cả các sản phẩm nhỏ nhất người tiêu dùng đều mong muốn có thể mua sắm từ nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

  • Sàn thương mại điện tử Tiki liên tục thua lỗ khiến VNG gặp khó

    Sàn thương mại điện tử Tiki liên tục thua lỗ khiến VNG gặp khó

    18:10, 18/04/2019

  • Kinh doanh điện tử và thương mại điện tử

    Kinh doanh điện tử và thương mại điện tử

    04:06, 16/04/2019

  • Hai yếu tố để thị trường thương mại điện tử phát triển bền vững

    Hai yếu tố để thị trường thương mại điện tử phát triển bền vững

    07:10, 30/03/2019

  • Cần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện

    Cần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện

    03:48, 29/03/2019

Ông Chiến Phạm - Giám đốc điều hành US Express – cho biết, có 4 yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng mua hàng order hiện nay của người tiêu dùng Việt. Cụ thể: Lối sống ngày càng có xu hướng hiện đại hơn, người tiêu dùng ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp, có sự ưu tiên cao cho sức khỏe và sự an khang. Đặc biệt, xu hướng kết nối và mong muốn theo đuổi xu hướng thế giới rất nhanh chóng – đây là đặc điểm chi phối nhiều nhất đến hoạt động order hiện nay.

Cách đây khoảng 5 năm, khi tôi sinh sống ở Đài Loan, hầu hết người tiêu dùng từ người già đến trẻ nhỏ đều dùng giày sneaker, đặc điểm này khác biệt hoàn toàn với Việt Nam. Nhưng chỉ khoảng 2 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt đã bắt đầu sử dụng nhiều các sản phẩm giày adidas, sneaker… xu hướng hội nhập và lan tỏa mong muốn theo đuổi với xu hướng chung của thế giới là cơ hội thực sự cho các doanh nghiệp làm dịch vụ order tự động có thể vận hành và hoạt động trên thị trường mua hộ hàng quốc tế này” - ông Chiến nói.

Nắm bắt cơ hội này, US Express ra đời vào tháng 12/2017, đến tháng 7/2018 chính thức kết nối với kho hàng Amazon. Xác định chiến lược đi riêng so với các doanh nghiệp mua hộ tại thị trường Việt Nam, US Express sử dụng công nghệ để kết nối với mạng lưới đa kênh nhất, nhiều kho hàng nhất có thể tại Mỹ và trên thế giới. Đến thời điểm này, US Express kết nối thành công với 7 kho hàng lớn tại Mỹ. Kế hoạch đặt ra là cuối năm 2020 sẽ kết nối với 50 kho hàng, trở thành đơn vị tiên phong tại Việt Nam về phát triển công nghệ kết nối eCommerce xuyên biên giới và đứng đầu Việt Nam về hệ thống mua hộ hàng nước ngoài tự động.

Ông Chiến cho hay, kết nối nhiều kho hàng, hệ thống công nghệ tự động, chính sách và chi phí minh bạch, tốc độ xử lý đơn hàng nhanh kèm theo dịch vụ khách hàng là những lợi thế mà US Express cạnh tranh với các đơn vị tương tự và với hệ thống order thủ công.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của order 4.0 là việc nắm bắt sở thích và tâm lý khách hàng. Điều này US Express không làm được, vì toàn bộ yêu cầu của khách hàng được thực hiện 1 cách tự động, thông qua công nghệ. “Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng và thói quen của người tiêu dùng thay đổi rất nhiều”, ông Chiến khá tự tin về kế hoạch kinh doanh của công ty.

Còn với các order thủ công, lợi thế là được lợi về tỷ giá, có thể nắm bắt rõ tâm lý và sở thích của khách hàng… từ đó có thể chăm sóc khách hàng chu đáo, nhưng theo anh Quân, những tiến bộ công nghệ, rõ ràng, thị trường sẽ bị thu hẹp rất nhiều đối với các order thủ công. “Khách hàng sẽ lựa chọn đơn vị cung cấp cho họ sản phẩm rẻ nhất, nhanh nhất và và mang lại chất lượng hàng hóa mà họ tin tưởng nhất” - anh Quân nói.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, đây là cuộc chơi công bằng giữa các đơn vị order lớn có lợi thế về công nghệ với các đơn vị nhỏ với lợi thế về chăm sóc khách hàng, về tư vấn… Theo ông Chiến, order thủ công có thể kết hợp với order tự động 1 cách bền chặt để cộng hưởng thế mạnh của nhau, trở thành khách hàng, đối tác của nhau, tạo thế win – win và mục tiêu cuối cùng là phục vụ người tiêu dùng.

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh trên thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so với Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cuộc chiến giữa “order” tự động và thủ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO