Thương vụ sáp nhập Aon và Willis gặp khó?

Diendandoanhnghiep.vn Thỏa thuận sáp nhập 30 tỷ USD của Aon và Willis Towers Watson, có vẻ đang gặp khó khi Liên minh châu Âu lo ngại vấn đề độc quyền.

Năm 2019, các giám đốc điều hành hàng đầu tại hai công ty tư vấn nhân sự và môi giới bảo hiểm số hai và số ba thế giới đã lần đầu tiên thảo luận về khả năng sáp nhập, nhưng các cuộc thảo luận đã nhanh chóng đóng băng khi cả hai không tìm thấy tiếng nói chung.

Thỏa thuận sáp nhập 30 tỷ USD giữa Aon và Willis bắt đầu từ năm 2019.

Thỏa thuận sáp nhập 30 tỷ USD giữa Aon và Willis bắt đầu từ năm 2019.

Tiếp tục vào đầu năm 2020, họ đã nối lại các cuộc đàm phán và mạnh dạn công bố một thỏa thuận trị giá 30 tỷ USD vào đầu tháng ba.

Có thể nói, “cuộc kết hôn” của hai nhà môi giới lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới cho phép Aon vượt qua Marsh & McLennan để trở thành vị trí số 1 trong bảng xếp hạng nhà môi giới bảo hiểm của Business Insurance.

Trên thực tế, Aon và Willis là hai trong số ba nhà tư vấn môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới. Họ chuyên bán một loạt các sản phẩm giảm thiểu rủi ro tài chính, bao gồm bảo hiểm, quản lý lương hưu và các kế hoạch bảo hiểm y tế…

Họ lập các hợp đồng bảo hiểm cho các khách hàng liên quan đến một số nhà cung cấp bảo hiểm, bao gồm bất kỳ thứ gì từ hãng hàng không đến các sự kiện thể thao lớn.

Các nhà môi giới này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện giao dịch trong thị trường bảo hiểm thương mại 330 năm tuổi Lloyd's of London, thực hiện nhiều hoạt động kinh doanh trực tiếp và bảo hiểm cho các rủi ro chuyên môn như giàn khoan dầu và thậm chí là “chân” của các ngôi sao bóng đá.

Đồng thời Aon và Willis cũng cung cấp lời khuyên về đầu tư, lao động và các giao dịch môi giới cho các công ty tái bảo hiểm, chia sẻ một phần khả năng chịu tổn thất lớn của các công ty bảo hiểm như động đất, bão, đổi lại họ có được một phần phí bảo hiểm. Aon và Willis lần lượt có mặt tại 120 và 140 quốc gia.

Nếu thương vụ thành công, tổ chức kết hợp cũng sẽ vẫn hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh rủi ro, hưu trí và sức khỏe. Thỏa thuận cũng sẽ cho phép Aon “mới” cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong các lĩnh vực như mạng, sở hữu trí tuệ và rủi ro khí hậu.

Tuy nhiên, đúng như dự đoán của các nhà phân tích và chính Aon cùng Willis Towers Watson, kế hoạch sáp nhập rùm beng đã khiến Ủy ban châu Âu không thể ngồi yên, họ đã khởi động một cuộc điều tra chống độc quyền vào tháng 12 năm 2020. EU yêu cầu cả hai công ty cung cấp thông tin cần thiết cho quá trình phân tích kinh tế và thẩm định cạnh tranh.

Tòa nhà Berlaymont, một tu viện trước đây, hiện là nơi đặt trụ sở của Ủy ban Châu Âu tại Brussels, Bỉ.

Tòa nhà Berlaymont, một tu viện trước đây, hiện là nơi đặt trụ sở của Ủy ban Châu Âu tại Brussels, Bỉ.

Phó chủ tịch điều hành Margrethe Vestager, giám đốc sáp nhập của EC, cho biết mục đích của cuộc điều tra là để đánh giá “liệu giao dịch có thể dẫn đến tác động tiêu cực đối với cạnh tranh, ít lựa chọn hơn và giá cao hơn cho khách hàng châu Âu trên thị trường môi giới rủi ro thương mại hay không”.

Nhưng có vẻ như Aon không hợp tác, một phát ngôn viên của cơ quan giám sát EU tiết lộ rằng Aon đã không cung cấp dữ liệu cần thiết đúng thời hạn và do đó, Ủy ban đã đình chỉ nghiên cứu. 

Ban đầu, Ủy ban Châu Âu có thời hạn cuối cùng là ngày 10 tháng 5 năm 2021 để quyết định về việc sáp nhập được đề xuất. Tuy nhiên, thời hạn có thể bị thay đổi theo thời gian trì hoãn, có nghĩa là sự kết hợp có thể bị lùi lại. 

Mặc dù vậy, Aon và Willis Towers Watson đã phác thảo đội ngũ lãnh đạo tương lai của họ. Greg Case – CEO của Aon sẽ trở thành giám đốc điều hành mới, trong khi Christa Davies của Aon sẽ được bổ nhiệm làm giám đốc tài chính. 

Ở phía bên kia, Willis Towers Watson đã xác nhận rằng họ đã phê duyệt các thỏa thuận duy trì trị giá 2,1 triệu USD cho bốn giám đốc điều hành: Michael Burwell, Gene Wickes, Carl Hess và Joseph Gunn.

Khi thương vụ kết thúc, các cổ đông hiện hữu của Aon sẽ sở hữu khoảng 63% và các nhà đầu tư Willis hiện tại sẽ sở hữu khoảng 37% cổ phần của công ty kết hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thương vụ sáp nhập Aon và Willis gặp khó? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716828877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716828877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10