Tiềm năng hợp tác đầu tư doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Úc

Diendandoanhnghiep.vn Giáo dục, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, phát triển dự án năng lượng mặt trời … là các lĩnh vực tiềm năng được ưu tiên hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Úc.

>>>Cơ hội kết nối doanh nghiệp xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam - Australia

Phát biểu tại hội thảo “Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Bắc Úc”, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc khẳng định, Bắc Úc là lãnh thổ đầy tiềm năng cho hoạt động đầu tư. 

hội thảo “Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Bắc Úc” sáng ngày 28/3 tại Hà Nộ.

Hội thảo “Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Bắc Úc” sáng ngày 28/3 tại Hà Nội.

“Bắc Úc rất giàu tài nguyên thiên nhiên như dầu khí, khoáng sản, di sản văn hóa người bản địa, nhiều khu bảo tồn nhiên hùng vĩ…GDP trên đầu người của Bắc Úc thuộc hàng cao nhất Australia. Bắc Úc có diện tích gấp 4 lần Việt Nam nhưng dân số chỉ vào khoảng 1/4 triệu người”, ông Mỹ dẫn chứng.

Kết quả các chuyến thăm và khảo sát tại Bắc Úc của lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Úc thời gian gần đây cho thấy tiềm năng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Bắc Úc là rất lớn.

ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc.

Đặc biệt, trên cơ sở phân tích về tiềm năng và cơ hội, ông Mỹ đề xuất một số các lĩnh vực ưu tiên hợp tác đầu tư trong năm 2024 như: Giáo dục và đào tạo nghề; Thịt đỏ (trâu, bò, lạc đà, cừu, kangaroo…) hợp tác với Tập đoàn CAG của Australia; Trung tâm trưng bày và phân phối sản phẩm Việt Nam tại Darwin như: Vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng thực phẩm đóng gói; thủ công mỹ nghệ; Du lịch đánh golf, săn bắn, câu cá, đua ngựa; Logistics, hợp tác với Vietjet mở đường bay thẳng Việt Nam - Darwin; hoặc thuê bao nguyên chiếc, 20 chuyến bay khứ hồi Việt Nam - Darwin, mỗi tuần một chuyến.

>>>Doanh nghiệp Australia lạc quan khi đầu tư vào ASEAN

Bên cạnh đó, chia sẻ về lĩnh vực điện mặt trời, ông Mỹ nhận định, doanh nghiệp Việt có thể tham gia cung cấp vật tư, nguyên liệu, thi công lắp đặt solar farm tại Bắc Úc.

“Với mục tiêu Netzero vào năm 2050, Bắc Úc đã và đang triển khai rất nhiều dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời. Một trong những dự án mang tầm châu lục là dự án Australia Asia Power Link (AAPL), với tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD, tạo 1.500 việc làm trực tiếp”, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc chia sẻ.

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo "Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Bắc Úc”.

Thực tế cho thấy, Việt Nam và Australia đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ cách đây hơn 50 năm. Từ năm 2009, mối quan hệ giữa hai nước được nâng lên tầm đối tác toàn diện, từ năm 2018 là Đối tác Chiến lược và mới đây ngày 7/3/2024 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai nước đã nâng cấp thành quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Đây là cột mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tạo tiền đề thúc đẩy quan hệ kinh tế đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Australia.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực VAFIE cho biết, vùng Lãnh thổ Bắc Úc là bang có diện tích đứng thứ ba và là cửa ngõ giao thương gần nhất của Liên bang Úc với khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ASEAN - nơi có rất nhiều tiềm năng phát triển, thế mạnh, cũng như sự tương đồng, tính bổ trợ rất tốt với Việt Nam, nhưng chưa được hai phía đánh giá đúng mực và khai thác một cách hiệu quả.

Theo ông Tuấn, từ tháng 9/2021, VAFIE và Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Úc đã ký kết một Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược để cùng nhau thúc đẩy mối quan hệ giao thương và hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Bắc Úc.

Trong khuôn khổ thoả thuận này, VAFIE và Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc đã phối hợp triển khai một số hoạt động cụ thể như: Báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chương trình Hợp tác Việt Nam - Bắc Úc; tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm để giới thiệu về tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Bắc Úc; tổ chức một số chuyến thăm Bắc Úc của lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài và một số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, do một số lý do, trong đó có ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc triển khai các dự án hợp tác Việt Nam - Bắc Úc chậm so với dự kiến

“Hội thảo Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Bắc Úc được tổ chức ngày hôm nay là bước đi tiếp theo nhằm thúc đẩy triển khai Kế hoạch hợp tác giữa Việt Nam và Bắc Úc”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng hợp tác đầu tư doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Úc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714201199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714201199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10