Trong số 9 hành lang vận tải thuỷ của cả nước, tỉnh Nam Định nằm trong hành lang vận tải thuỷ Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình với khối lượng vận tải khoảng từ 27,8 - 30,1 triệu tấn.
>>KCN Nam Đình Vũ được vinh danh là KCN tiêu biểu, KCN có hạ tầng công nghiệp và logistics đồng bộ
Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đó là Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, về quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa đến năm 2030.
Về các tuyến vận tải thuỷ chính, tỉnh Nam Định có lợi thế nằm trong tuyến Hà Nội - Lạch Giang, là quy hoạch tuyến cấp I với tổng chiều dài 196 km. Trong đó, tuyến từ cửa Lạch Giang đến kênh nối Đáy - Ninh Cơ dài 19 km được quy hoạch cấp đặc biệt; tuyến từ kênh nối Đáy - Ninh Cơ đến cảng Hà Nội dài 177 km được quy hoạch cấp I.
Quy hoạch cấp kỹ thuật đường thuỷ nội địa có các tuyến sông Đào Nam Định (từ ngã ba Độc Bộ đến ngã ba Hưng Long) dài 33,5 km là cấp II; sông Ninh Cơ (đoạn từ cống Châu Thị về phía hạ lưu đến ngã ba Mom Rô) dài 47 km là cấp I; kênh nối Đáy - Ninh Cơ (đoạn từ ngã ba sông Ninh Cơ đến ngã ba sông Đáy) dài 1 km là cấp đặc biệt.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, để kinh tế biển và vận tải biển của Nam Định phát triển, địa phương cần quy hoạch đồng bộ vùng kinh tế biển, ven biển, đầu tư xây dựng hạ tầng khu vực này nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển địa phương. Đồng thời nghiên cứu phát triển kinh tế biển theo đặc thù của Nam Định, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ mới, công nghệ sáng tạo để nâng cao giá trị kinh tế...
Được biết, hiện công trình luồng qua cửa Lạch Giang - sông Ninh Cơ lượt tàu ra, vào cảng biển Nam Định có sự tăng trưởng mạnh. Năm 2021, hàng hóa qua cảng khu vực này đạt gần 1,3 triệu tấn. Riêng 7 tháng năm 2022, số hàng hóa qua khu vực này đã đạt gần 750.000 tấn.
Mặc dù, hoạt động hàng hải tại khu vực cảng biển Nam Định có sự tăng trưởng trong những năm qua, nhưng còn gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân chủ yếu như: nhu cầu và lượng hàng hoá thông qua cảng biển không ổn định, ngành công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu biển trên địa bàn tỉnh giảm sút nghiêm trọng.
Đánh giá về hiện trạng và tiềm năng phát triển cảng biển tại Nam Định, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hệ thống cảng biển Nam Định được kết nối với tuyến hành lang đường thủy số 3 Hà Nội – Lạch Giang. Tuyến đường thủy này đã được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp cơ bản đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp I đường thủy nội địa, đáp ứng cho các tàu có trọng tải đến 2.000 DWT có thể ra, vào các cảng, bến trên sông Ninh Cơ và sông Hồng.
Hiện nay, cơ sở hạ tầng cầu, bến cảng tại khu vực cảng biển Nam Định còn gặp nhiều khó khăn, chưa có doanh nghiệp cảng biển đầu tư xây dựng hệ thống cầu, bến cảng, thiết bị xếp dỡ quy mô để tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn ra, vào cảng biển.
Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định - Địa điểm xây dựng cảng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc, thời gian qua, tỉnh Nam Định đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thực hiện các giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế biển. Đến nay, kinh tế biển, các vùng ven biển đang dần trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định. Hàng năm đóng góp trên 25% tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, Bộ GTVT đang thi công Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án “Phát triển giao thông khu vực Đồng bằng Bắc bộ” - WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc. Tổng giá trị của công trình này lên tới 107 triệu USD. Trong đó, nguồn vay OAD của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.
Theo ông Dương Thanh Hưng - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT), dự án Cụm công trình kênh Nối Đáy - Ninh Cơ hiện đang đáp ứng tiến độ đề ra với sản lượng đạt khoảng 53% giá trị hợp đồng. Các hạng mục đầu tư chính thuộc Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ gồm: Kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ và âu tàu; kênh dẫn vào âu tàu; bờ kè, đê phóng lũ.
Dự kiến tháng 6/2023, tuyến kênh đào này sẽ hoàn thành, qua đó, giúp giảm 20% thời gian di chuyển của phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến cảng thủy Ninh Phúc, góp phần cải thiện chi phí vận tải thủy, tạo động lực tốt cho phát triển vận tải thủy và kinh tế - xã hội tại khu vực Đồng bằng Bắc bộ. Theo đó, tàu có trọng tải đến 2.000 tấn đầy tải, tàu 3.000 tấn giảm tải có thể lưu thông qua sông Ninh Cơ thuận lợi không phụ thuộc vào dòng nước, từ đó có thể đi sâu vào cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc.
Theo ông Hưng, theo đề án phát triển cảng biển tại Nam Định, mới đây, Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định đã có đề xuất xây dựng cảng Xuân Thiện Nam Định nằm trong tổ hợp dự án Nhà máy thép xanh với mức đầu tư dự kiến lên đến 35.000 tỷ đồng (tương đương gần 1,5 tỷ USD).
Có thể bạn quan tâm