Tiền đâu để di dời cảng Hoàng Diệu?

Diendandoanhnghiep.vn Dự kiến kinh phí di dời bến cảng lịch sử này lên tới 1.826,2 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 500 tỷ đồng, còn lại giai đoạn 2. Việc di dời toàn bộ cảng Hoàng Diệu sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Cảng Hoàng Diệu – bến cảng chính gắn với hình ảnh Hải Phòng - thành phố Cảng. Với chiều dài 1,7 km, gồm 11 cầu tàu và gần 200 nghìn m2 kho bãi cùng hệ thống trang thiết bị xếp dỡ đồng bộ, cảng Hoàng Diệu ít có đối thủ cho đến tận cuối thế kỷ 20. Cảng Hoàng Diệu cũng là cảng duy nhất hiện nay trên cả nước có đường sắt kết nối trực tiếp.

p/Cảng Hoàng Diệu nằm kẹt giữa hai cây cầu có tĩnh không khoảng 25 m. Đâyp/sẽ là trở ngại lớn cho tàu bè ra vào làm hàng tại cảng này.

Cảng Hoàng Diệu nằm kẹt giữa hai cây cầu có tĩnh không khoảng 25 m. Đây sẽ là trở ngại lớn cho tàu bè ra vào làm hàng tại cảng này.

Kết thúc sứ mệnh lịch sử

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hệ thống các cảng biển, vài năm gần đây cảng Hoàng Diệu chỉ đóng vai trò như 1 cảng thủy nội địa khi chỉ tiếp nhận các tàu loại nhỏ vào làm hàng hàng rời như: lưu huỳnh, apatit, quặng, thức ăn chăn nuôi, phân bón… Đây cũng chính là các loại hàng có giá trị xếp dỡ thấp nhưng lại tiêu tốn nhiều nhân công (khoảng 2000 công nhân).

Ngày 24/6/2016, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Cầu Hoàng Văn Thụ được khởi công ngày 06/01/2017 nối trung tâm thành phố với trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm.

Mặt khác, ngày 29/7/2016 Bộ GTVT đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu; lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện.

Chờ cuộc viễn chinh mới

Giữa tháng 3/2017, Bộ GTVT và Thành ủy Hải Phòng đã thống nhất chủ trương di dời bến cảng Hoàng Diệu. Thủ tướng Chính phủ cũng đã thống nhất với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về chủ trương đầu tư các bến cảng số 3, 4 Khu bến cảng Lạch Huyện của CTCP Cảng Hải Phòng để phục vụ việc di dời cảng Hoàng Diệu.

Dự án đầu tư xây dựng hai bến số 3 và số 4 tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Hiện, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã huy động được gần 4.000 tỷ đồng và sẵn sàng triển khai dự án khi có quyết định phê duyệt.

Trước việc có khả năng bán đấu giá quỹ đất “vàng” rộng trên 50ha ở đây để thu hồi vốn phục vụ di dời Cảng Hoàng Diệu hay không? Đại diện Cảng Hải Phòng cho rằng: Đó là việc thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hải Phòng và các ban ngành Trung ương. Bởi Cảng thuê đất của thành phố để sản xuất, nay không sử dụng vào làm cảng thì phải trả lại đất cho thành phố. Việc bán đấu giá hay không khu đất “vàng” này còn phải phụ thuộc vào quy hoạch sử dụng quỹ đất đó tới đây như thế nào?

Ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng: Chưa rõ nguồn tiền

Đề án di dời Cảng Hoàng Diệu của Cảng Hải Phòng đã được trình qua các cơ quan chức năng và hiện đã trình lên Chính phủ. Theo thông tin chúng tôi được biết thì khoảng hai đến ba tuần nữa Thủ tướng có thể sẽ có quyết định. Về nguồn vốn phục vụ di dời Cảng Hoàng Diệu, chúng tôi cũng chưa rõ được lấy từ đâu. Chúng tôi cũng đang chờ đợi. Tuy nhiên về nguyên tắc thì phải từ nguồn ngân sách nhà nước, chủ yếu từ ngân sách thành phố Hải Phòng. Bởi việc di dời Cảng Hoàng Diệu là phục nhu cầu phát triển không gian đô thị thành phố Hải Phòng. Cảng Hải Phòng phải thực hiện theo quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước.

(còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền đâu để di dời cảng Hoàng Diệu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713876237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713876237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10