Tiến thẳng vào Amazon

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, sản phẩm của công ty TNHH nông lâm nghiệp vi sinh VOS FIVE A đã đạt được chứng nhận FDA của Mỹ và chính thức bước ra thị trường thế giới thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử Amazon.

Đầu tháng 8 năm 2022, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cho nấm Linh Chi của Việt Nam. Ngay sau đó, sàn giao dịch thương mại điện tử Amazon ký hợp đồng phân phối sản phẩm này trên toàn thế giới.

 Nhiều đơn vị doanh nghiệp trong nước đến học hỏi tham quan mô hình của ông Ấn.

Nhiều đơn vị doanh nghiệp trong nước đến học hỏi tham quan mô hình của ông Ấn.

Quy trình của FIVE A

Để có được tiến bộ vượt bậc này, Công ty TNHH lâm nông nghiệp vi sinh VOS FIVE A (Gia Lai) đã dày công xây dựng một quy trình chuẩn canh tác, thu hoạch, bảo quản, chế biến, đóng gói nông sản tương đương với tiêu chuẩn quốc tế.

Để kiểm chứng quy trình đạt chuẩn của của trang trại VOS FIVE A thực hành nông nghiệp hữu cơ đạt chuẩn Organic, chúng tôi đã “mục sở thị” vùng nguyên liệu tại xã Glar huyện Đăk Đoa tỉnh Gia Lai. Với diện tích 28 héc ta, trồng bốn loại cây công nghiệp chủ lực là bơ, sầu riêng, mít và nấm linh chi.

Bơ, mít, sầu riêng mới chỉ cho thu bói thì nấm linh chi đã cho thu hái từ năm 2021 với diện tích dần mở rộng. VOS FIVE A tận dụng diện tích đất trống giữa những cây bơ để trồng nấm linh chi. Toàn bộ kĩ thuật cấy phôi, trồng nấm là công trình khoa học của Tiến sĩ Lê Hoàng Thế từng công tác ở Nhật Bản, chuyển giao cho ông Trần Ngọc Ấn - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH lâm nông nghiệp vi sinh Vos Five A.

Nấm linh chi của VOS FIVE A đang chinh phục các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ. Đặc biệt là khi sản phẩm đã được trang thương mại điện tử Amazon ký kết phân phối sản phẩm trên toàn cầu.

Ông Trần Ngọc Ấn chia sẻ: “Đến với nấm linh chi như một tình cờ. Năm 2021 chúng tôi mới làm xong nhà xưởng, phòng cấy phôi và phát triển tới nay. Với mong muốn nâng cao tầm của sản phẩm nông nghiệp Việt, công ty đã cấy, trồng nấm linh chi theo một quy chuẩn an toàn nhất. Đạt được kiểm chứng của nhiều tổ chức trên thế giới”.

 Phòng nuôi cấy mô nấm linh chi đỏ của Công ty TNHH lâm nông nghiệp vi sinh Vos Five A. Ảnh: Nguyễn Diệp

Phòng nuôi cấy mô nấm linh chi đỏ của Công ty TNHH lâm nông nghiệp vi sinh Vos Five A. Ảnh: Nguyễn Diệp

Chuẩn quốc tế - con đường duy nhất để vươn xa

Ông Trương Văn Công, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lâm nông nghiệp vi sinh VOS FIVE A tiết lộ bí quyết: “Đơn vị chúng tôi sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng và chi tiết, đối tác kiểm tra trực tiếp tại nơi sản xuất nên sản phẩm được thị trường tin dùng. Hàng xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật, Singapore, Ấn Độ, Mỹ và một số nước châu Âu”.

Tâm sự về cơ duyên đến với nông nghiệp, ông Trần Ngọc Ấn cho hay: “Bản thân tôi cũng có nhiều năm sản xuất kinh doanh phân bón hữu cơ vi sinh, nhưng đặc biệt đam mê làm nông nghiệp sạch. Sau khi tham quan, học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi về trồng cây ăn quả và tiêu thụ sản phẩm ở các nước trong khối ASEAN. Đến năm 2015, tôi quyết định bỏ phố về rừng xây dựng mở nông trại lấy tên là Five A. Đến nay, nông trại có 3.000 cây bơ hass, mít Thái và hơn 7.000 cây sầu riêng các loại trên diện tích 30 ha”.

Hiện tại, tỉnh Gia Lai ghi nhận rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ với giá trị hàng ngàn tỷ đồng. Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, ông Phạm Minh Trung cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều trang trại và nông trại phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Trong đó, Nông trại Five A là điển hình tiêu biểu. Chúng tôi tiếp tục khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao”.

Cách làm của FIVE A tiếp tục khẳng định chân lý không bao giờ thay đổi trong kinh tế thị trường hiện đại, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Rằng, chỉ có một con đường duy nhất để đưa sản phẩm vươn xa, hội nhập và phát triển là tuân thủ các nguyên tắc phổ quát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiến thẳng vào Amazon tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713605237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713605237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10