Hiện có vẻ đang là thời của cách thức tiếp thị này khi các doanh nghiệp đầu tư vào show âm nhạc ghi nhận hiệu quả kinh doanh tích cực.
Một công ty bảo hiểm lớn của Việt Nam vừa quyết định kỷ niệm hành trình 30 năm phát triển bằng việc tổ chức hẳn một đại nhạc hội tại trung tâm Quảng trường Cách mạng tháng 8, Hà Nội. Góp mặt trong sự kiện có nhiều nghệ sĩ Việt nổi tiếng như Đen Vâu, Bích Phương, Văn Mai Hương, v.v..
Với đại nhạc hội này, ngoài dàn nghệ sĩ “chất”, họ còn đầu tư nhiều vào sân khấu. Mỗi tiết mục đều được dàn dựng công phu, kết hợp cùng chuỗi công nghệ âm nhạc, ánh sáng hiện đại để đem đến những trải nghiệm mãn nhãn mãn nhĩ nhất cho khán giả.
Việc một công ty bảo hiểm đi tổ chức đại nhạc hội kỷ niệm cột mốc 30 năm thành lập là điều dường như dễ hiểu vì 2024 là năm đại thắng của music marketing. Các chương trình giải trí và concert âm nhạc không chỉ trở thành tâm điểm của dư luận, mà còn mở ra cánh cổng kết nối hàng triệu cư dân mạng.
Theo báo cáo SocialTrend Reply 2024 của YouNet Media, “âm nhạc” sở hữu 610 hot trend, chiếm 22,3% tổng số lượng chủ đề nóng, vượt qua “ăn uống” để giành vị trí Top 2 lĩnh vực xuất hiện nhiều hot trend nhất MXH 2024, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ trong mối quan tâm của người dùng mạng xã hội.
Không chỉ vậy, trong top 10 chủ đề hot nhất mạng xã hội năm 2024, ngoài chủ đề xã hội “bão Yagi” đứng thứ hai, hai show “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” thi nhau đứng lần lượt vị trí thứ nhất và thứ ba. Show “Anh trai say hi” sở hữu 12,7 triệu lượt thảo luận, đa phần nhờ sức nóng của những tên tuổi có ảnh hưởng đến giới trẻ như HIEUTHUHAI, Quang Hùng MasterD, Rhyder, v.v.. Trong khi đó, show “Anh trai vượt ngàn chông gai” sở hữu 5,8 triệu lượt thảo luận với chỉ số thảo luận tích cực cao khi lan tỏa tinh thần và giá trị văn hóa dân tộc với những màn biểu diễn ấn tượng, tích hợp màu sắc nhiều thể loại âm nhạc dân gian.
Không chỉ là hiệu quả về mặt truyền thông, các show âm nhạc cũng đem về hiệu quả hoạt động cho các nhà đầu tư. Một số công ty đã ghi nhận những thành công nhất định khi đầu tư vào show âm nhạc.
Các ngân hàng có thể coi là những người tiên phong tạo nên xu hướng tài trợ cho các show ca nhạc nhằm kết nối với thế hệ Millennials và Gen Z – phân khúc khách hàng quan trọng của ngân hàng.
Với những đóng góp nổi bật về mặt truyền thông, độ thảo luận trên mạng xã hội và cả hiệu quả về kinh doanh cho nhà đầu tư, có thể nói “âm nhạc” là ông vua của marketing Việt Nam trong năm 2024. Năm 2025, khi dư âm từ các show âm nhạc vẫn còn, cộng thêm các đại nhạc hội liên tục diễn ra, có lẽ music marketing vẫn là xu hướng nổi bật.