Tiếp thị bằng thực tế tăng cường

Diendandoanhnghiep.vn Tiếp thị bằng thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) đã và đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng rất hiệu quả.

Ngành công nghiệp AR đang phát triển với tốc độ ổn định, dự báo đạt trị giá 17,67 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 43,8% từ năm 2021 đến năm 2028. Công nghệ AR đang được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp từ trò chơi đến sản xuất, bao gồm cả các hoạt động tiếp thị.

Muôn hình, muôn vẻ

Để hình dung ra AR, hãy nhớ lại trò chơi Pokemon Go. Ở đó, thực tế ngoài đời xung quanh người chơi được “cho thêm” vào các con thú Pokemon ảo. Thực tế đó kết hợp với con thú ảo tạo thành một thế giới hoàn toàn mới trong thiết bị (có thể là điện thoại, hay kính thông minh) của người dùng. Thế giới mới đó là AR.

Thực tế tăng cường đã được hàng triệu người trải nghiệm. Trò Pokemon ra đời năm 2016 và ngay lập tức tạo thành một cơn sốt. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, người chơi có thể tương tác với môi trường xung quanh, cố gắng tìm các Pokemon ẩn. Cho đến nay trò chơi vẫn còn duy trì lượng người dùng hùng hậu.

Công nghệ này cũng đang cách mạng hóa lĩnh vực bán lẻ bằng cách tạo ra các phòng thử đồ ảo, nơi người mua hàng không chỉ có thể thử quần áo mà còn có thể thử các sản phẩm làm đẹp và mắt kính.

Các phòng thử đồ ảo đã tạo ra một ảnh hưởng lớn do đại dịch COVID-19, vì nền tảng cho phép khách hàng “thử” đồ mà không cần phải đến tận nơi. Khách hàng chỉ cần “soi” điện thoại vào người và hình ảnh họ đã “mặc” đồ mới sẽ hiện lên và khách sẽ thấy bộ này có hợp với mình hay không. Sự kết hợp giữa các yếu tố thực và ảo này cũng tạo thêm hứng thú và mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm độc đáo.

Một cách thú vị khác mà công nghệ AR đã được sử dụng trong mua sắm là của hãng sơn Dulux. Sử dụng một ứng dụng, bạn có thể dễ dàng thử các màu sơn khác nhau bằng cách chỉ vào bức tường và chọn một trong những màu biểu tượng của hãng. Sức mạnh của AR sẽ biến bức tường của bạn thành bất kỳ màu nào bạn muốn, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

>> Chiêu tiếp thị “siêu to khổng lồ”

Cơ hội sáng tạo vô tận

Thấy rõ nhất chính là ứng dụng AR vào quảng cáo ngoài trời. Các thương hiệu đã bắt đầu thêm các yếu tố kỹ thuật số vào các bảng quảng cáo, mang đến trải nghiệm tương tác cho người qua đường, đồng thời tiếp thị thương hiệu của họ. Một ví dụ điển hình chính là chiến dịch AR “Burn That Ad” (Đốt bảng quảng cáo) của Burger King trên ứng dụng điện thoại.

AR còn có thể thay đổi hoàn toàn cách mọi người tham dự các sự kiện. Các nhà tiếp thị nên cân nhắc điều này khi lập kế hoạch cho sự kiện của mình, vì tại thời điểm rất mới này, việc kết hợp AR chắc chắn sẽ khiến mọi người nói về thương hiệu của họ.

Thương hiệu muốn trưng bày các thiết kế nội thất mới nhưng không gian tại sự kiện có hạn để trưng bày tất cả? Hãy chuẩn bị sẵn iPad để người tham dự “đặt” đồ nội thất vào không gian thực bằng kỹ thuật số. Những khách hàng ở nhà cũng có thể đặt thử đồ mà không cần phải lao động nặng nhọc. Công ty nội thất nổi tiếng của Thụy Điển IKEA đã làm đúng như vậy và đã gây ấn tượng mạnh với khách hàng.

Sau dịch COVID-19, việc bay đi khắp thế giới để tham dự một sự kiện không còn đơn giản như trước. Các hội nghị ảo và sự kiện kinh doanh đã trở thành một hiện tượng - những người tham dự được gắn với những hình đại diện ảo, được dịch chuyển tức thời vào một thế giới kỹ thuật số mô phỏng phòng hội nghị ngoài đời thực. Thuyết trình chưa bao giờ thú vị hơn thế.

Tổ chức các sự kiện ảo cũng giúp loại bỏ chi phí thường dành cho đồ ăn và thức uống, an ninh và các dịch vụ hậu cần khác. Thay vào đó, những khoản tiết kiệm này có thể được sử dụng để tạo không gian hội nghị kỹ thuật số, vì AR vẫn là một công nghệ mới và tương đối đắt đỏ, mặc dù chi phí chắc chắn sẽ giảm khi phát triển theo thời gian.

AR đã thúc đẩy sự thay đổi trong cách các nhà bán lẻ tiến hành kinh doanh và khi công nghệ tiến bộ, nó sẽ trở nên hợp lý hơn và dễ dàng kết hợp vào các chiến lược tiếp thị hơn. Tại thời điểm hiện tại, có rất nhiều cách để các doanh nghiệp sử dụng công nghệ này mà không phải phá sản. Các cơ hội sáng tạo là vô tận.

Thế hệ Alpha, thế hệ người tiêu dùng mới nhất, là nhóm đầu tiên sẽ hoàn toàn đắm chìm trong công nghệ trong suốt cuộc đời của họ. Thế hệ này được cho là thiếu kiên nhẫn vì họ sẽ quen với công nghệ đáp ứng mong muốn của họ ngay từ khi còn nhỏ, vì vậy, việc tích hợp AR vào quảng cáo là cách rõ ràng nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của những người tiêu dùng trẻ tuổi am hiểu công nghệ này. Các lựa chọn là vô tận và đây mới chỉ là khởi đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp thị bằng thực tế tăng cường tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091434 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091434 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10