Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

HẰNG THY 06/06/2024 12:28

Chính phủ tiếp tục ưu tiện việc kiện toàn các cơ quan quản lý, cắt giảm các cơ quan trung gian, từ đó sẽ cắt giảm được các thủ tục hành chính.

>>Cần phân cấp mạnh mẽ hơn trong giải quyết thủ tục hành chính

Đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Sáng 6/6/2024, đặt câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng, ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ đã xác định cải cách thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được những kết quả quan trọng để tháo gỡ rào cản, tạo môi trường, động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Trần Quang Minh đề nghị Phó Thủ tướng cho biết điểm nhấn quan trọng nhất mà Chính phủ đã làm được trong thời gian vừa qua cũng như những thứ tự ưu tiên trong cải cách thể chế cần tập trung thực hiện trong thời gian tới? 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Quang Minh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhiệm kỳ này, Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, Chính phủ ưu tiện việc kiện toàn các cơ quan quản lý, cắt giảm các cơ quan trung gian, từ đó sẽ cắt giảm được các thủ tục hành chính.

Hiện nay, Chính phủ cũng đề ra mục tiêu là bảo đảm giải quyết các thủ tục trực tuyến trên mọi cấp độ. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, kết hợp với cung cấp các dịch vụ công trực tiếp và cải cách tổ chức bộ máy và con người. Đây là hai vấn đề lớn nhất hiện nay.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Phan Đức Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình về những giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, giải pháp thứ nhất đối với vấn đề liên quan đến thể chế, Chính phủ sẽ sớm đưa các văn bản pháp lý liên quan vào. Giải pháp thứ hai liên quan đến tổ chức thực hiện về thể chế, liên quan đến trách nhiệm cụ thể khi gắn với các chủ thể trong quản lý. Giải pháp thứ ba liên quan đến chống đùn đẩy, tức là các văn bản pháp luật phải rõ ràng trách nhiệm, cụ thể trách nhiệm. 

Với thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, Phó Thủ tướng cho rằng, các vướng mắc hiện nay của người dân và doanh nghiệp sẽ được giải quyết, đặc biệt nhiều trình tự, thủ tục mà Chính phủ đang xem xét cắt giảm, đồng thời phải tăng cường phân cấp cho các chính quyền địa phương để trực tiếp tổ chức thực hiện và làm rõ vai trò giám sát của Trung ương và địa phương.

Phiên chất vấn tại Quốc hội sáng ngày 6/6/2024

Phiên chất vấn tại Quốc hội sáng ngày 6/6/2024

>>Nền tảng từ cắt giảm thủ tục hành chính

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện thể chế để khơi thông các nguồn lực, lành mạnh hóa các thị trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Cùng với đó, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của cán bộ, công chức. “Có cơ chế đánh giá cán bộ dựa trên kết quả cụ thể, gắn đánh giá thực chất với đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ban hành đồng bộ, kịp thời các văn bản quy định chi tiết thi hành, báo cáo Quốc hội cho phép có hiệu lực sớm các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng để khơi thông nguồn lực đất đai, vốn, phục hồi thị trường bất động sản. Tập trung giải quyết các dự án vướng mắc pháp lý để giải phóng nguồn lực nhà nước, xã hội cho phát triển…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh việc phát huy tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. bảo đảm linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.

Có thể bạn quan tâm

  • Cắt giảm thủ tục hành chính: Cần báo cáo, đánh giá độc lập

    05:00, 04/06/2024

  • Cần phân cấp mạnh mẽ hơn trong giải quyết thủ tục hành chính

    21:06, 29/05/2024

  • Đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính: Kỳ vọng từ Chỉ thị số 16/CT-TTg

    04:00, 25/05/2024

  • Cắt giảm thủ tục hành chính, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

    03:00, 22/05/2024

  • Doanh nghiệp FDI vẫn cảm thấy phiền hà từ thủ tục hành chính

    02:30, 19/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO