Tiếp tục định hướng giảm lãi suất vay, hỗ trợ doanh nghiệp

TUẤN VỸ 07/06/2024 15:50

Đó là thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trong công văn trả lời Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam về các kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp của Hiệp hội.

>>Giảm lãi suất vay 1-2% cách nào?

Thông tin từ ông Trần Quốc Bảo - Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, thời quan qua Hiệp hội tỉnh đã có công văn số 07/CV-HHDN ngày 02/02/2024 gửi đến Ngân hàng nhà nước (NHNN) Việt Nam để báo cáo những về khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn và kiến nghị các giải pháp hỗ trợ. Sau khi nhận được công văn trên, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, NHNN Việt Nam đã có ý kiến trả lời.

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Bắc – Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đã ký công văn trả lời về vấn đề trên. Với kiến nghị có chủ trương để hệ thống ngân hàng cấp dưới tạo điều kiện các doanh nghiệp được nâng hạn mức vay vốn, tháo gỡ khó khăn nguồn vốn hoạt động của doanh nghiệp hiện nay về vay vốn bất động sản và lãi suất vay, tái cấu trúc nợ doanh nghiệp bất động sản, NHNN Việt Nam cho hay thời gian qua đã thực hiện nhiều giải pháp về tín dụng, lãi suất để tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp (trong đó có các doanh nghiệp bất động sản).

a

Từ đầu năm 2024, NHNN Việt Nam đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các tổ chức tín dụng. 

Cụ thể, về hạn mức tín dụng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng (TCTD) cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngay từ đầu năm 2024, NHNN Việt Nam đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD và thông báo công khai nguyên tắc xác định để TCTD chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng. Đến nay, tín dụng đối với nền kinh tế khá thấp, với thanh khoản hệ thống TCTD dồi dào và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các TCTD hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

“Theo quy định của Luật các TCTD và Thông tư 39/2016/TT-NHNN, hoạt động cho vay của TCTD đối với khách hàng được thực hiện theo thỏa thuận giữa TCTD và khách hàng, phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cần chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động làm việc với các TCTD để được xem xét, quyết định cho vay theo quy định”, NHNN trả lời Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam.

Về lãi suất, NHNN Việt Nam cho hay năm 2023, thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 04 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao. Qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong các tháng đầu năm 2024, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay...

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, giảm lãi suất để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, giảm lãi suất để vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Kết quả, lãi suất cho vay bình quân đối với các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã giảm mạnh trong năm 2023 và tiếp tục có xu hướng giảm trong các tháng đầu năm 2024 (năm 2023 giảm hơn 2,5%/năm so với cuối năm 2022 và đến ngày 10/5/2024, giảm 1,04%/năm so với cuối năm 2023); như vậy doanh nghiệp và người dân đang tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp hơn trước đây”, văn bản do ông Bắc ký nêu.

Về cơ cấu nợ, thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 08/4/2023 và Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 23/4/2023 của Chính phủ, NHNN Việt Nam đã ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN (Thông tư 02) quy định việc TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Thời gian cơ cấu nợ theo Thông tư 02 được thực hiện từ ngày 24/4/2023 đến hết ngày 30/06/2024.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 65/NQ- CP ngày 1/5/2024, NHNN đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 02 theo hướng kéo dài chính sách cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp.

Về kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng cổ phần có cơ chế cho vay đối với công trình có nguồn vốn đầu tư công thì định mức cho vay theo khối lượng giá trị đã được nghiệm thu (do tài sản thể chấp để vay của doanh nghiệp không đủ theo điều kiện của ngân hàng), NHNN Việt Nam viện dẫn theo Luật các TCTD 2010 và các văn bản hướng dẫn, TCTD có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh. Theo đó, TCTD và khách hàng căn cứ vào quy định của pháp luật để thỏa thuận về mức cho vay, thời hạn cho vay và tài sản đảm bảo,...

“NHNN cũng đã có nhiều chỉ đạo các TCTD căn cứ vào quy định pháp luật và thể lệ tín dụng của mình để xem xét và quyết định cho vay, trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn và trả nợ đúng hạn. Vì vậy, Hiệp hội cần chỉ đạo các thành viên trong Hiệp hội chủ động làm việc với các TCTD để được xem xét cho vay theo quy định”, NHNN trả lời.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Tài chính nói gì về các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam?

    Bộ Tài chính nói gì về các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam?

    11:00, 05/06/2024

  • “Điểm rơi” của lãi suất

    “Điểm rơi” của lãi suất

    02:00, 03/06/2024

  • Lo lãi suất cho vay tăng

    Lo lãi suất cho vay tăng

    17:00, 31/05/2024

  • Chuyển đổi để phát huy hiệu quả gói hỗ trợ lãi suất 2%

    Chuyển đổi để phát huy hiệu quả gói hỗ trợ lãi suất 2%

    03:50, 01/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiếp tục định hướng giảm lãi suất vay, hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO