Những “cuộc đua” biệt thự trên đất rừng Vĩnh Phúc: Không có chuyện hợp thức sai phạm

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến vụ những căn biệt thự “mọc” trái phép trên núi Bầu tại Vĩnh Phúc, lãnh đạo thành phố cho biết sẽ kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm, đặc biệt là cán bộ, đảng viên để nêu gương…

hihi

Liên quan đến vụ những căn biệt thự “mọc” trái phép trên núi Bầu tạiVĩnh Phúc, lãnh đạo thành phố cho biết sẽ kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm, đặc biệt là cán bộ, đảng viên để nêu gương. Ảnh: L.Đ

Chiều 4/6 thông tin với các cơ quan báo chí, UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết, vấn đề vi phạm trật tự xây dựng ở các phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung rất nghiêm trọng, trong tháng 6 và 7/2021 thành phố sẽ tập trung xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm, không để sót một trường hợp nào.

Thống kê mới nhất cho thấy, tại phường Liên Bảo hiện có 72 hộ vi phạm, đã có 30 hộ có tên, địa chỉ rõ ràng đề nghị tập trung thiết lập hồ sơ để xử lý, các trường hợp chưa rõ chủ cũng sẽ lập hồ sơ theo quy định.

Thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền  bằng loa công suất lớn từ 7h đến 23h về tất cả các nội dung, yêu cầu tháo dỡ. Các hộ vi phạm không tự tháo dỡ sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo xử lý, tháo dỡ 93 công trình vi phạm trên địa bàn 2 phường là Liên Bảo và Khai Quang. Trong đó, tại Liên Bảo xử lý 22 trường hợp thuộc khu hành chính 16 và tại Khai Quang xử lý 71 trường hợp tại tổ dân phố Trại Giao.

Đặc biệt, trong quá trình đối thoại, các hộ đã thừa nhận hành vi xây dựng công trình trái phép của mình là sai và trình bày nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện hợp thức hóa để được giao quyền sử dụng đất, đóng thuế cho nhà nước.

Tuy nhiên UBND thành phố Vĩnh Yên khẳng định, mọi hành vi, vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không có việc hợp thức. Nếu cứ vi phạm mà được hợp thức thì sẽ không đúng quy định pháp luật và tạo tiền lệ xấu ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố. Đối với các công trình vi phạm sẽ không được hỗ trợ, bồi thường...

Đặc biệt, thông tin từ thành phố Vĩnh Yên cũng cho biết, trong các hộ vi phạm nói trên có cả cán bộ, đảng viên, thành phố sẽ kiên quyết xử lý trước, với tinh thần nêu cao trách nhiệm nêu gương, từ đó mong muốn tạo sự đồng thuận của các hộ dân khác vì mục tiêu thượng tôn pháp luật.

Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Nguyễn Ngọc Bình yêu cầu UBND các phường, xã phải phối hợp ngay với Công an thành phố lập các chốt kiểm soát tại các vị trí đường vào khu đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long để kiểm tra, ngăn chặn, xử lí các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng trái phép.

Đặc biệt sẽ kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trong việc thực thi nhiệm vụ được giao nhất là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật đất đai.

hihhi

UBND thành phố Vĩnh Yên khẳng định, mọi hành vi, vi phạm đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không có việc hợp thức hóa cho sai phạm. Ảnh: L.Đ

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, từ năm 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao hàng trăm ha đất cho Công ty Kim Long và Công ty TNHH Nhân Nghĩa tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, xã Định Trung thuộc Thành phố Vĩnh Yên và xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương.

Cụ thể, Công ty Kim Long được giao hơn 140ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Định Trung, phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc TP Vĩnh Yên để trồng mía, cây ăn quả. Sau nhiều lần điều chỉnh, thu hồi, diện tích thực tế Công ty Kim Long quản lý vào khoảng hơn 100 ha.

Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển sản xuất không thực sự hiệu quả, trên diện tích đất này đã xảy ra hàng loạt những hiện tượng chiếm đất để xây dựng các công trình, chuyển nhượng trái pháp luật, sử dụng không đúng mục đích...

Hiện trạng thực tế hiện nay là một khu “phố núi” với những công trình nhà ở khá lộng lẫy. Theo quan sát thực tế, nhiều ngôi nhà với thiết kế hiện đại, mẫu mã đẹp, với diện tích sàn xây dựng căn nhỏ nhất cũng hơn 100m2 trên diện tích đất vài trăm m2, tùy vào từng thửa đất đã hoàn thiện đi vào sử dụng. Bên cạnh đó, có nhiều công trình vẫn đang gấp rút hoàn thiện với nhiều thợ khẩn trương thi công. Có những vị trí đất đã phân lô, mặt nền bằng phẳng, có vài công trình đã hoàn thiện phần móng, vật liệu xây dựng tập kết ngổn ngang.

Năm 2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập đoàn thanh tra và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai ở phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung chủ yếu trên diện tích Công ty Kim Long được giao.

Điều đáng nói, sau kết luận thanh tra của cơ quan chức năng, sai phạm cũ không những không bị xử lý, thậm chí sai phạm mới lại tiếp tục với những biểu hiện ngang nhiên, manh động, thách thức pháp luật.

Ngày 14/5 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công căn số 3167/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình tại TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Thời gian thực hiện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả là trước ngày 31/7.

Theo đó, sau khi Chính phủ có văn bản chỉ đạo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành đơn vị liên quan yêu cầu “xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên diện tích đất thu hồi của công ty TNHH Kim Long”.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “cuộc đua” biệt thự trên đất rừng Vĩnh Phúc: Không có chuyện hợp thức sai phạm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713611353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713611353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10