Vĩnh Phúc: Những “cuộc đua” biệt thự trên đất rừng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều lãnh đạo bị kỷ luật hoặc phải nghỉ việc vì áp lực, cán bộ đi kiểm tra vi phạm bị đánh đập, đe dọa... Đó là hậu quả mà tỉnh Vĩnh Phúc đang phải gánh chịu từ việc buông lỏng quản lý đất đai…

hihi

Việc ngang nhiên lấn chiếm, chuyển mục đích, xây dựng biệt thự, những công trình kiên cố trái phép trên đất rừng đã diễn ra tại Vĩnh Phúc suốt thời gian dài. Ảnh: L.Đ

Hậu quả từ việc buông lỏng quản lý đất đai

Theo đó, từ năm 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao hàng trăm ha đất cho Công ty TNHH Kim Long và Công ty TNHH Nhân Nghĩa tại các phường Liên Bảo, Khai Quang, xã Định Trung thuộc Thành phố Vĩnh Yên và xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương.

Cụ thể, Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long) được giao hơn 140ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Định Trung, phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc TP Vĩnh Yên để trồng mía, cây ăn quả. Sau nhiều lần điều chỉnh, thu hồi, diện tích thực tế Công ty Kim Long quản lý vào khoảng hơn 100 ha.

Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển sản xuất không thực sự hiệu quả, trên diện tích đất này đã xảy ra hàng loạt những hiện tượng chiếm đất để xây dựng các công trình, chuyển nhượng trái pháp luật, sử dụng không đúng mục đích...

Khảo sát thực tế tại nơi này, phóng viên không khỏi choáng ngợp bởi một khu “phố núi” với những công trình nhà ở khá lộng lẫy hiển hiện trước mặt. Ghi nhận tại hiện trường, nhiều ngôi nhà với thiết kế hiện đại, mẫu mã đẹp, với diện tích sàn xây dựng căn nhỏ nhất cũng hơn 100m2 trên diện tích đất vài trăm m2, tùy vào từng thửa đất đã hoàn thiện đi vào sử dụng.

Bên cạnh đó, có nhiều công trình đang gấp rút hoàn thiện với nhiều thợ khẩn trương thi công. Có những vị trí đất đã phân lô, mặt nền bằng phẳng, có vài công trình đã hoàn thiện phần móng, vật liệu xây dựng tập kết ngổn ngang.

Được biết, năm 2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập đoàn thanh tra và phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai ở phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung chủ yếu trên diện tích Công ty Kim Long được giao.

hihi

Dường như những sai phạm được diễn ra công khai trước sự bất lực của chính quyền địa phương. Ảnh: L.Đ

Sai phạm có “ngủ yên”?

Liên quan đến nội dung thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, xử lý các trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, ngày 02/4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kết luận số 38/KL-TTr.

Theo đó, nội dung kết luận đã “gọi tên” 193 trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, trong đó có 179 trường hợp đã xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng. Sai phạm trong đất đai, xây dựng thuộc quản lý của UBND phường Liên Bảo và của Công ty Kim Long Những vi phạm này xảy ra từ trước năm 2014 cho đến thời điểm thanh tra.

Kết luận nêu rõ sai phạm trong quản lý nhà nước đối với các cơ quan chức năng như: Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc chưa chủ động thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời đối với vi phạm của Công ty Kim Long để cho các vi phạm của Công ty Kim Long trong thời gian dài không được xử lý; UBND thành phố Vĩnh Yên chưa giải quyết, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm Luật Đất đai, xây dựng tại phường Liên Bảo; UBND phường Liên Bảo buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, chưa kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp với quy mô lớn khiến dư luận đặc biệt quan tâm, phản ánh.

Đối với người sử dụng đất, Công ty Kim Long vi phạm như: Giao đất trái thẩm quyền, chuyển nhượng đất không được phép chuyển nhượng. 193 hộ gia đình, cá nhân có hành vi lấn, chiếm đất, tự chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Kết luận số 38, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm: Thứ nhất, xử lý trách nhiệm quản lý nhà nước: Đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc UBND thành phố, UBND phường Liên Bảo qua các thời kỳ để xảy ra sai phạm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật và các quy định của Đảng.

Kết quả thực hiện xong trong tháng 6/2019. Giao Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân, có hình thức xử lý theo quy định. Kết quả thực hiện trong tháng 6/2019.

Thứ hai, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai: Yêu cầu Công ty Kim Long hoàn thành các nghĩa vụ về sử dụng đất cho nhà nước và chấp hành nghiêm các trình tự, thủ tục thu hồi đất của nhà nước để bàn giao toàn bộ diện tích đất được thu hồi cho Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất quản lý. Đối với các trường hợp Công ty Kim Long giao đất cho các cá nhân không đúng với quy định và các cá nhân tự mua, bán, chuyển nhượng trái pháp luật, khi nhà nước thu hồi đất hoặc xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan thì tổ chức cá nhân tự giải quyết quyền lợi liên quan.

hihi

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch Vĩnh Phúc yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của báo chí về các sai phạm trong quản lý đất đai tại Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: L.Đ

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau kết luật thanh tra của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, dư luận xã hội đã tin tưởng rằng, các công trình sai phạm sẽ được xử lý nghiêm. Thế nhưng thực tế diễn ra lại hoàn toàn trái ngược, sai phạm cũ không bị xử lý, sai phạm mới lại tiếp tục thậm chí còn có những biểu hiện ngang nhiên, manh động, thách thức pháp luật hơn so với thời gian trước.

Với những gì đang diễn ra tại tỉnh Vĩnh Phúc, dư luận không khỏi hoài nghi cho rằng, để xảy ra những sai phạm nêu trên, phải chăng có sự làm ngơ, thập chí có dấu hiệu bao che, lợi ích nhóm tại địa phương này?

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của báo chí về các sai phạm trong quản lý đất đai tại Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2021.

Trong một diễn biến mới đây, tại các văn bản mới ban hành, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Vĩnh Yên chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân UBND Thành phố Vĩnh Yên và UBND các xã, phường gồm Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang qua các thời kỳ, có hình thức xử lý theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh tại kết luận số 37, 38, 39 KL-TTr ngày 2/4/2019.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Những “cuộc đua” biệt thự trên đất rừng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713599817 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713599817 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10