Vụ thanh tra Bộ Xây dựng “vòi tiền” tại Vĩnh Phúc: Tài sản chiếm đoạt bị “tẩu tán” như nào?

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay 04/01/2021, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đưa vụ việc bị can Nguyễn Thị Kim Anh - cựu Phó phòng Thanh tra Bộ Xây dựng ra xét xử về tội “Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”...

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân cáo buộc bà Nguyễn Thị Kim Anh cùng 3 thuộc cấp là Nguyễn Thị Kim Liên (em gái Nguyễn Thị Kim Anh), Đặng Hải Anh và Nguyễn Thùy Linh đã chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng của 54 doanh nghiệp, cá nhân tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó xác định, em gái của Nguyễn Thị Kim Anh đã giúp chị "tẩu tán" một phần tài sản chiếm đoạt từ doanh nghiệp.

Cáo trạng nêu rõ, tháng 8/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng thông báo cho UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc về kế hoạch thanh tra năm 2019, trong đó, bị can Nguyễn Thị Kim Anh được giao làm Trưởng đoàn thanh tra tại địa phương này.

Vụ việc đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng

Vụ việc đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" để bỏ qua sai phạm đã được Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra xét xử vào ngày hôm nay 04/01/2021 - Ảnh bị can Kim Anh trước khi bị bắt

Tháng 5/2019, sau khi tổng hợp toàn bộ dự án do 29 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư, bị can Kim Anh và các bị can chia nhau rà soát, trong đó, bị can Kim Anh nói với cấp dưới nếu đơn vị nào "có vi phạm nhưng biếu quà" thì cứ nhận, người nhận sẽ được chia 1/3.

Cũng theo cáo trạng, sau khi xác định vi phạm và gây sức ép, Nguyễn Thị Kim Anh sẽ đề nghị chủ đầu tư hoặc nhà thầu đưa tiền cho đoàn thanh tra, khi gặp bị hại, Kim Anh viết ra giấy hoặc đánh số tiền phải nộp trên máy tính, rồi đưa cho họ xem sau đó xóa đi; rất ít khi nói ra bằng lời để tránh bị ghi âm. Do bức xúc với thủ đoạn của đoàn thanh tra, nhiều chủ doanh nghiệp, kế toán UBND xã và cá nhân đã gửi đơn tố cáo và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.

Chiều 12/6/2019, Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện Đặng Hải Anh đang nhận 90 triệu của một chủ doanh nghiệp đến xin bỏ qua sai phạm và bắt quả tang Kim Anh nhận gần 160 triệu đồng của 2 cán bộ kế toán xã. Cơ quan tố tụng xác định, từ cuối tháng 5 đến khi bị bắt, Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm đã nhận hơn 2,1 tỷ đồng của 54 doanh nghiệp và hàng loạt cá nhân, tổ chức khác trong huyện Vĩnh Tường.

bị can Nguyễn Thị Kim Liên được xác định giúp sức cho bị can Nguyễn Thị Kim Anh

Bị can Nguyễn Thị Kim Liên được xác định giúp sức tích cực cho bị can Nguyễn Thị Kim Anh "tẩu tán" tài sản sau khi chiếm đoạt - Ảnh: Zing

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân, trong vụ án, bị can Kim Anh là trưởng đoàn, với mục đích vụ lợi, chủ mưu, đã chỉ đạo 3 bị can còn lại thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng chức trách được giao để đe dọa các bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Số tiền chiếm đoạt được, bị can Kim Anh chia cho Đặng Hải Anh 183 triệu đồng, Nguyễn Thùy Linh 116 triệu đồng, còn bản thân chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, bị can Nguyễn Thị Kim Liên còn giúp chị gái gửi 310 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Liên, bị can Liên và Kim Anh thỏa thuận sẽ chia nhau số tiền này. Ngày 18/6/2019, sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì bị can Liên đã rút toàn bộ tiền để tẩu tán, theo Viện Kiểm sát, hành vi của bị can này rất nghiêm trọng, đồng phạm giúp sức tích cực cho Kim Anh chiếm đoạt tài sản.

Ngoài 4 bị can, Viện Kiểm sát nhân dân cũng đề cập trách nhiệm của một số cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh thanh tra Bộ Xây dựng và ông Bùi Anh Tuấn - Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và Xử lý sau thanh tra thuộc Bộ, tuy nhiên, cơ quan tố tụng không chứng minh được các đối tương có liên quan đến vụ việc nên không đề cập xử lý hình sự.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714746684 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714746684 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10