Tiêu cực trong kiểm toán chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”

NGUYỄN VIỆT 05/06/2024 11:09

Tiêu cực trong kiểm toán có nhưng rất ít, đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Chúng tôi sẽ kiên quyết loại bỏ để giữ đạo đức, chuẩn mực của ngành.

>>Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn không phải đối tượng kiểm toán

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) về hành vi tiêu cực của một số kiểm toán viên Nhà nước trong hoạt động kiểm toán, ngày 5/6.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) chất vấn, mặc dù có những cố gắng của ngành nhưng đâu đó có hành vi tiêu cực của một số kiểm toán viên Nhà nước trong hoạt động kiểm toán. Phổ biến khi phát hiện sai phạm của đối tượng kiểm toán thì vòi vĩnh, gợi ý, chia chác khoản tiền sai phạm để bỏ sai phạm theo phương châm "đôi bên cùng có lợi".

"Quan điểm của Tổng Kiểm toán như thế nào? Có cần xây dựng một cơ chế thanh tra, kiểm tra độc lập, thường xuyên bên cạnh hoạt động kiểm toán, thanh tra của ngành?" - Đại biểu Hoàng Đức Thắng chất vấn.

Trả lời về vấn đề này, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết: "Chúng tôi khẳng định, thừa nhận có nhưng rất ít, đây chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh và chúng tôi kiên quyết loại bỏ những con sâu này để giữ đạo đức, chuẩn mực".

Theo Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn Ông Tuấn, trong luật đã quy định rất rõ những hành vi không được làm của Kiểm toán Nhà nước. Và trong ngành cũng có quy định về quy chuẩn, chuẩn mực đạo đức công vụ.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện, rà soát các văn bản để kiểm soát chặt chẽ hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực của các cá nhân trong thực hiện công vụ và tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với những trường hợp này", Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh.

>>Sáng nay, Tổng Kiểm toán nhà nước trả lời chất vấn Quốc hội

>>Kiểm toán Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Tài chính, Ngân sách Quốc Hội

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị).

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị).

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết, trong hoạt động kiểm toán, những quy chuẩn, quy chế, nhất là về phòng chống tham nhũng của ngành đã tương đối đầy đủ, từ vai trò, trách nhiệm từng kiểm toán viên (ghi nhật ký từng ngày chuyển về dữ liệu trung ương để theo dõi).

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh vai trò của thanh tra và vụ kiểm soát chất lượng kiểm toán", Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn bày tỏ.

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng cơ quan kiểm toán có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tham gia phát hiện và xử lý tham nhũng. Công cuộc phòng, chống tham nhũng vừa qua đạt nhiều kết quả, tuy nhiên đâu đó còn tồn tại căn bệnh sợ sai, sợ trách nhiệm, né tránh.

"Với tư cách người đứng đầu một cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng, Tổng Kiểm toán cho biết phải làm gì để một mặt xử lý nghiêm hành vi tham nhũng? Cương quyết đưa cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đi đến thắng lợi, nhưng mặt khác nuôi dưỡng niềm tin, thắp sáng được ngọn lửa nhiệt huyết, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, muốn cống hiến cho đất nước?" - Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai chất vấn.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội).

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội).

Tổng Kiểm toán Ngô Đức Tuấn chia sẻ: "Đây là câu hỏi rất khó". Để đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, theo Tổng Kiểm toán Ngô Đức Tuấn cần phải làm tốt 3 việc.

Thứ nhất, xây dựng thiết chế phòng ngừa hiệu quả, chặt chẽ để không thể tham nhũng. Thứ hai, xây dựng thiết chế về phát hiện xử lý nghiêm minh để không dám tham nhũng. Thứ ba, xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý để không muốn, không cần tham nhũng.

Riêng về giải pháp chống tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, Tổng Kiểm toán Ngô Đức Tuấn ông Tuấn cho biết, có ba nguyên nhân. Một là, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức. Hai là, trình độ, năng lực bất cập không đáp ứng yêu cầu. Ba là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát.

Do đó, thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực nghiệp vụ. Mặt khác, thể chế hóa các quy định để nêu rõ quyền và nghĩa vụ từng cán bộ, công chức.

“Trong đó, quy định rõ người ngồi vị trí nào đó phải và được làm gì gắn với quyền lợi, đi đôi kiểm tra và giám sát, lượng hóa công tác đánh giá cán bộ và thuận lợi trong sử dụng cán bộ", Tổng Kiểm toán Ngô Đức Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn không phải đối tượng kiểm toán

    10:26, 05/06/2024

  • Sáng nay, Tổng Kiểm toán nhà nước trả lời chất vấn Quốc hội

    02:30, 05/06/2024

  • AI sẽ tác động thế nào đến ngành kiểm toán, kế toán?

    02:00, 29/05/2024

  • Kiểm toán Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Tài chính, Ngân sách Quốc Hội

    16:03, 25/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiêu cực trong kiểm toán chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO