Các hộ kinh doanh, tiểu thương tại chợ truyền thống được cung cấp mô hình, giải pháp quảng bá sản phẩm và kinh doanh online.
Đây là một trong những hoạt động chính của chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống dự kiến được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) và các đơn vị phối hợp công bố trong tháng 6.
Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán buôn, bán lẻ trên thị trường nội địa. Các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống đáp ứng khoảng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong đó, khoảng 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh đang được phân phối tới người tiêu dùng qua kênh này.
Là một phần quan trọng trong đời sống người dân nhưng chợ dân sinh hiện nay đang đối mặt với không ít thách thức trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến đã và đang gây khó khăn cho các hộ kinh doanh trong việc duy trì doanh thu và khả năng cạnh tranh.
Chuyển đổi số chợ truyền thống là giải pháp thiết yếu, giúp các tiểu thương tiếp cận công nghệ, sử dụng hiệu quả công cụ số để quản lý, phát triển kinh doanh và hội nhập trong kỷ nguyên số. Theo chương trình, các tiểu thương được cung cấp khóa đào tạo về kỹ năng số; mô hình giải pháp quảng bá sản phẩm qua nền tảng thương mại điện tử, livestream bán hàng…
Những kiến thức, kỹ năng hữu ích này cũng được tập hợp trong sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số cho tiểu thương, giúp các hộ kinh doanh tiểu thương cải thiện quy trình bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng lợi nhuận. Ứng dụng công nghệ giúp cho việc quản lý kho hàng, đơn hàng và tài chính hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.
Ngoài ra, qua các phiên chợ chuyển đổi số được tổ chức tại các tỉnh, thành phố, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số mong muốn tạo dựng cộng đồng “tiểu thương chuyển đổi số” nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và các mô hình kinh doanh thành công. Chương trình được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho các hộ kinh doanh nâng cao năng lực kinh doanh số hòa nhịp cùng “dòng chảy” chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử của đất nước.
Theo số liệu công bố trước đó của Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Khoa học và Công nghệ), các hoạt động thương mại bán buôn, bán lẻ đang chiếm 30% tỷ trọng trong kinh tế số các ngành, lĩnh vực. Đây là không gian lớn nhất để các địa phương không có thế mạnh về công nghệ thông tin có thể tăng tỷ trọng kinh tế số trên GRDP.
Chuyển đổi số cho các tiểu thương là một trong những giải pháp được định hướng tại Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2025-2030 của Chính phủ hướng đến thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực, giúp các tiểu thương tại các chợ truyền thống có cơ hội tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử.