Mỹ điều tra Tik Tok do lo ngại an ninh quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đang mở một cuộc điều tra toàn quốc với công ty mẹ của Tik Tok là ByteDance. Cuộc điều tra hướng tới cách công ty này kiểm duyệt và lưu trữ nội dung.

Theo đó, Mỹ sẽ đánh giá về nguy cơ an ninh quốc gia với ByteDance, sau khi nhiều nghị sĩ nước này nêu quan điểm lo ngại lo ngại công ty Trung Quốc có thể kiểm duyệt nội dung nhạy cảm về chính trị và đặt ra câu hỏi về cách lưu trữ dữ liệu cá nhân.

Tik Tok là ứng dụng thành công nhất của ByteDance.

Tik Tok là ứng dụng thành công nhất của ByteDance.

ByteDance vào tầm ngắm

Cách đây 2 năm, vào cuối năm 2017, ByteDance Technology đã chi đậm 1 tỷ USD để mua lại ứng dụng mạng xã hội Musical.ly của Mỹ.

Đây được xem là một phần trong chiến lược để ByteDance xâm nhập thị trường Mỹ, bởi lúc đó ứng dụng Musical.ly - ứng dụng hát karaoke – vào thời điểm bị mua lại vừa đạt được cột mốc 100 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng.

Tuần trước, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã gửi đơn lên Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia Joseph Macguire, yêu cầu điều tra TikTok vì lo ngại nội dung xuất hiện trong ứng dụng này bị Trung Quốc kiểm duyệt.

Với hơn 110 triệu lượt tải xuống chỉ riêng ở Mỹ, TikTok là mối đe dọa phản gián tiềm tàng mà chúng ta không thể bỏ qua” – trong đơn có nói.

Dù ByteDance khẳng định dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ được lưu trữ ở Mỹ, các Thượng nghị sĩ cho rằng ứng dụng vẫn bị chi phối bởi luật pháp Trung Quốc.

ByteDance cho biết hiện có khoảng 26,5 triệu người dùng thường xuyên Tik Tok  ở Mỹ, thì trong đó có khoảng 60% nằm trong độ tuổi từ 16-24 tuổi.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét các thỏa thuận của các bên mua nước ngoài về các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn, đã bắt đầu xem xét thỏa thuận của Music.ly.

CFIUS đang đàm phán với TikTok về các biện pháp cần thiết để tránh thoái vốn tài sản của Music.ly mà họ có được.

Về nền tảng Tik Tok, tính đến quý III năm nay, ước tính có tới 177 triệu người tải ứng dụng lần đầu về máy, qua kho ứng dụng AppStore của Apple và Google Play. Và chỉ trong vòng 12 tháng qua, ứng dụng của TikTok đã được tải về hơn 750 triệu lượt, nhiều hơn cả Facebook, Instagram, YouTube và Snapchat, theo thông tin từ hãng nghiên cứu Sensor Tower.

TikTok đã trở nên phổ biến hơn trong thanh thiếu niên Mỹ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại và công nghệ.

ByteDance là một trong những startup tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc. Theo thống kê vào tháng 7, các sản phẩm của ByteDance có 1,5 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng trên toàn cầu và 700 triệu người dùng mỗi ngày. Trong nửa đầu năm 2019, doanh thu của ByteDance đạt 7 tỷ USD, giá trị công ty tính đến cuối năm ngoái là 78 tỷ USD.

Mối lo của Mỹ trước các cuộc M&A của Trung Quốc

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Mỹ tỏ ra lo ngại trước các cuộc thâu tóm doanh nghiệp Mỹ của Trung Quốc. Trong năm 2018, Ant Financial, doanh nghiệp khổng lồ cung cấp dịch vụ tài chính thuộc kiểm soát của Tập đoàn Alibaba đã bị Chính phủ Mỹ ngăn chặn thương vụ mua lại MoneyGram International Inc.

Với dịch vụ chuyển tiền tại 350.000 địa điểm, trên 200 quốc gia, MoneyGram là mục tiêu nhắm tới của Ant Financial trong chiến dịch mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh tại thị trường nước ngoài và Công ty sẵn sàng đưa ra mức giá 1,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc, nếu thâu tóm thành công MoneyGram, doanh nghiệp Trung Quốc này sẽ có cơ hội tiếp cận với hệ thống cơ sở dữ liệu người tiêu dùng Mỹ, bao gồm một khối lượng lớn khách hàng quân đội.

Cũng giống như ByteDance, Ant Financial cam kết sẽ giữ nguyên dịch vụ và dữ liệu của MoneyGram tại Mỹ, đồng thời nhận được một số ý kiến ủng hộ từ Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, CFIU đã không chấp thuận vụ mua bán này, buộc Ant Financial phải từ bỏ ý định.

Cũng trong năm đó, chính quyền Tổng thống Trump đã đã chặn số vụ thâu tóm của các công ty Trung Quốc với tổng trị giá hàng trăm tỷ USD, tất cả đều vì lý do an ninh quốc gia.

Trong số này có vụ công ty HNA của Trung Quốc chào mua quỹ đầu cơ Skybridge Capital; vụ một công ty đầu tư Trung Quốc định mua công ty sản xuất chất bán dẫn Xcerra của Mỹ với giá 580 triệu USD; và vụ Broadcom chào mua hãng sản xuất con chip Qualcomm với giá 117 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ điều tra Tik Tok do lo ngại an ninh quốc gia tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714293404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714293404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10