“Tìm bệnh” để "bốc thuốc" cho cho thị trường vàng

NGUYỄN VIỆT 13/05/2024 13:38

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thị trường vàng là đúng, người dân cũng rất quan tâm. Song, phải đánh giá kỹ, bình tĩnh tìm “đúng bệnh” thì mới “bốc được thuốc” cho thị trường này.

>>Thanh tra ngay thị trường vàng, giá vàng SJC quay đầu giảm

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc, ngày 13/5.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 33.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 33.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, vàng là hàng hóa đặc biệt, liên thông với thị trường ngoại tệ, liên quan rất lớn tới điều hành kinh tế vĩ mô.

Vừa qua, tình hình giá vàng có nhiều biến động, thậm chí biến động lớn, giá tăng cao hơn so với giá thế giới theo quy đổi, chênh lệch giá mua - giá bán vàng miếng có thời điểm cao nhất lên tới 18-19 triệu, thậm chí 20 triệu đồng.

“Như vậy đòi hỏi phải quản lý và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã họp rất nhiều lần, có nhiều công điện”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

Nêu các giải pháp như việc phải có hóa đơn ngay cho từng giao dịch mua bán vàng để kiểm soát, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đã giao Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước phải hoàn thành sớm. 

Về tăng nguồn cung, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức đấu thầu, nhưng hình thức cung phải phù hợp. Mặc dù lượng giao dịch lớn nhưng lượng doanh nghiệp tham gia đấu thầu không nhiều. "Như vậy nhu cầu có thật hay không? Ngân hàng Nhà nước phải có đánh giá", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Vẫn theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm thị trường vàng là đúng, người dân cũng rất quan tâm. Song, phải đánh giá kỹ, bình tĩnh mới tìm được giải pháp, tìm “đúng bệnh” mới “bốc được thuốc”.

>>Tổ chức đấu thầu vàng miếng có giúp bình ổn thị trường vàng?

>>Ngân hàng Nhà nước tăng cường biện pháp quản lý thị trường vàng

Lãnh đạo các cơ quan hữu quan cùng dự phiên họp.

Lãnh đạo các cơ quan hữu quan cùng dự phiên họp.

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến những diễn biến của thị trường vàng thời gian qua. Thời gian tới, với sự vào cuộc của các bộ, ngành thì chúng ta sẽ sớm xử lý được vấn đề này", Phó Thủ tướng nói và cho biết ngày mai (14/5) ông sẽ có thêm cuộc làm việc với Ngân hàng Nhà nước về vấn đề quản lý thị trường vàng.

Giải trình về vấn đề giá vàng và quản lý thị trường vàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết do ảnh hưởng Covid-19, lạm phát tăng cao nên giá vàng quốc tế tăng mạnh khiến trong nước tăng theo. Từ năm 2022 trở lại đây, thị trường trong nước bộc lộ hạn chế, chênh lệch giá trong nước và quốc tế duy trì ở mức cao.

Từ đầu năm đến nay giá vàng thế giới tăng 14%. Cùng đó, nguồn cung vàng trong nước hạn chế, nên chênh lệch giá trong nước cao so với quốc tế.

Về giải pháp, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước do thị trường thiếu nguồn cung nên cơ quan này sẽ tiếp tục đấu thầu với khối lượng phù hợp để tăng cung cho thị trường. Việc này nhằm ổn định giá, giảm chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới. 

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ phối hợp cùng Bộ Công an, Bộ Công Thương… kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, đẩy giá vàng lên cao. Dự kiến ngày mai 14/5, cơ quan này tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng. Tuần này sẽ có 2 phiên đấu thầu để tăng thêm nguồn cung ra thị trường. 

Nêu ý kiến về diễn biến thị trường vàng thời gian gần đây, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Có thể bạn quan tâm

  • Thanh tra ngay thị trường vàng, giá vàng SJC quay đầu giảm

    12:00, 13/05/2024

  • Cần sớm thay đổi cơ chế quản lý thị trường vàng

    15:40, 02/05/2024

  • Tổ chức đấu thầu vàng miếng có giúp bình ổn thị trường vàng?

    05:30, 18/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Tìm bệnh” để "bốc thuốc" cho cho thị trường vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO