Tìm cơ hội ra sao từ nhóm ngành ngân hàng?

Diendandoanhnghiep.vn “Ngành ngân hàng lúc này phù hợp cho cả nhà đầu tư dài hạn và nhà đầu tư tìm cơ hội trong ngắn hạn” – ông Phạm Thiên Quang, Giám đốc Khối Quản lý Tài sản VNDirect chia sẻ.

>> Thị trường chứng khoán tháng 5 chưa hết trồi sụt

Các chuyên gia của Chứng khoán VNDirect đã cho rằng trong năm 2023, ngành ngân hàng vẫn còn phù hợp đối với các nhà đầu tư, tuy nhiên, việc lựa chọn ngân hàng nào là câu chuyện cần có sự phân tích rõ ràng.

Ông Phạm Thiên Quang.

Ông Phạm Thiên Quang.

Ông Phạm Thiên Quang - Giám đốc Khối Quản lý Tài sản VNDirect, chia sẻ tại diễn đàn DINSGHTS về “Triển vọng ngành ngân hàng 2023”, hiện để nhà đầu tư có thể dễ dàng phân tích một doanh nghiệp, có một mô hình cô đọng cho mọi người tiếp cận dễ dàng, mô hình tiếp cận phổ biến được trader hay sử dụng và nó phù hợp với các nhà đầu tư có xu hướng dài hạn, đó là mô hình 4M: Meaning (Dự định), Moat (Lợi thế), Management (Quản trị), Margin of safety (Biên an toàn).

Meaning - Dự định: Nếu đầu tư vào ngành ngân hàng chúng ta phải tự hỏi mình có hiểu ngành này hay không? Cần thực sự hiểu ngành chứng khoán, hiểu được mô hình kinh doanh của ngành hàng tại thị trường Việt Nam.

Moat - Lợi thế: Tìm được lợi thế cạnh tranh của ngân hàng định đầu tư.

Management- Quản trị: Phân tích ban lãnh đạo: Có tầm- Có tâm- Có tài năng để lãnh đạo ngân hàng.

Margin of safety - Biên an toàn: Đầu tư ở mức giá hợp lý. Yếu tố định giá là yếu tố nhà đầu tư nên hết sức lưu ý.

"Với lăng kính đầu tư theo mô hình 4M áp dụng cho giai đoạn hiện nay, tôi cho rằng thời điểm hiện tại là giai đoạn phù hợp cho nhà đầu tư dài hạn, không nên sợ hãi", ông Phạm Thiên Quang cho hay.

P/B trung bình nhóm ngành ngân hàng đang giao dịch quanh mức 1,4 lần, thấp hơn so với P/B trung bình ngành 5 năm gần đây là 1,7 lần và cũng thấp hơn mức P/B của VN-Index 1,7 lần. Nhiều ngân hàng đang giao dịch ở mức thấp lịch sử. Ví dụ như TCB (0,9 lần hiện tại, 0,7 lần cho năm 2023), MBB (1,1 lần hiện tại, 0,9 lần cho năm 2023)

“Ngành ngân hàng lúc này phù hợp cho cả nhà đầu tư dài hạn và nhà đầu tư tìm cơ hội trong ngắn hạn” – ông Phạm Thiên Quang cho biết.

Trong khi đó, dưới góc nhìn của ông Quản Trọng Thành – Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phân tích, CTCP Chứng khoán MayBank, để lựa chọn một ngân hàng có nên đầu tư hay không, nhà đầu tư cần lưu ý đến khía cạnh mô hình kinh doanh và định hướng khách hàng của ngân hàng ra sao.

>> Đầu tư ngắn hạn: "Câu chuyện riêng" của STB, BID và HDB

Cụ thể, với những ngân hàng lớn, hiện họ đã hình thành mô hình kinh doanh và có một tệp khách hàng xác định, theo ông Thành, hiện các ngân hàng top đầu đang xác định mảng phân khúc khách hàng cá nhân và cụ thể là cho vay mua nhà.

Các ngân hàng đang trong cuộc chạy đua lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu?

Các ngân hàng đang trong cuộc chạy đua lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu?

Vậy với những ngân hàng nhỏ hơn đang ở top giữa và dưới họ sẽ phải làm cách nào để vươn lên?

Ông Quản Trọng Thành cho biết, hiện các ngân hàng nhỏ trong giai đoạn hiện nay đã nhìn ra cách đi vào mảng ngân hàng số như TPBank, HDBank… họ dùng ngân hàng số để tăng tiếp cận khách hàng và đẩy tài sản.

Việc đẩy tài sản như ngân hàng tầm trung HDBank đang đẩy mảng cho vay nông nghiệp, VIB đẩy cho vay mua nhà nhưng khác với TCB, TCB có lợi thế tìm được các đối tác lớn cho vay theo dự án, giúp tăng quy mô tài sản rất nhanh, rất hiệu quả. Trong khi VIB cho vay mua nhà hiện hữu.

Trong khi đó, TPBank đang theo hướng “nuôi” khách hàng tương lai khi hướng tới đối tượng khách hàng trẻ.

"Việc tìm được đúng phân khúc như VIB, TPBank, HDBank họ đã đi trước và đã hình thành được còn các ngân hàng khác họ đang cố gắng xác định được lợi thế và phân khúc khách hàng. Trong số các ngân hàng tầm trung, tôi đánh giá cao HDBank, VIB và TPBank", Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phân tích của MayBank chia sẻ.

Với hai quan điểm trên ông Nguyễn Vũ Long – Chủ tịch HĐQT, CTCP Chứng khoán VNDirect đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư: "Để đầu tư vào một ngân hàng nhà đầu tư cần nhìn sâu vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta có thể áp dụng mô hình 4M ở trên. Đối với các ngân hàng lớn hiện nay, hầu hết đều là các ngân hàng niêm yết và nhà đầu tư có thể tiếp cận nhiều thông tin thông qua các kênh đại chúng".

Bên cạnh đó, để hiểu được mô hình kinh doanh của một ngân hàng, nhà đầu tư ngoài việc tương tác có thể tìm đọc báo cáo thường niên của các ngân hàng, đây là thông tin rất hữu ích cho nhà đầu tư thực sự hiểu mô hình kinh doanh của ngân hàng đó.

"Không chỉ nhìn vào quy mô nhỏ hay lớn, mà nhà đầu tư cần nhìn cả vào hướng đi của các ngân hàng, qua đó, theo dõi kết quả của hướng đi đấy xem có được biểu hiện không. Nếu kết quả được biểu hiện đúng theo hướng đi, cho thấy ngân hàng đã đi đúng hướng và đang trên đà gặt hái thành công", ông Nguyễn Vũ Long chia sẻ .

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm cơ hội ra sao từ nhóm ngành ngân hàng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304382 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304382 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10