Tìm kiếm thủ lĩnh dẫn dắt khởi nghiệp

THANH HƯƠNG 11/05/2024 09:29

Hoạt động khởi nghiệp khó hiệu quả nếu không có những người đi đầu dẫn dắt đầy nhiệt huyết dù đã có được sự ủng hộ từ cấp trên.

Thủ lĩnh – hay champion – những người đi đầu, tiên phong dẫn dắt hoặc truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ở địa phương hay trong trường đại học là rất cần thiết.

Nhìn vào thực tiễn ở một số đơn vị (các trường đại học hay tỉnh thành, làng công nghệ …) cho thấy hoạt động khởi nghiệp khó hiệu quả nếu không có những người đi đầu dẫn dắt đầy nhiệt huyết dù đã có được sự ủng hộ từ cấp trên.

p/TS. Nguyễn Văn Tân – ThS Huỳnh Hồng Mai là 2 thủ lĩnh của trường ĐH Lạc Hồng và ĐH Nguyễn Tất Thành cùng tham gia truyền cảm hứng tư duy thiết kế sáng tạo tại khóa tập huấn Mô hình kinh doanh do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức cuối tháng 4/2024 tại tỉnh Bến Tre.

TS. Nguyễn Văn Tân – ThS Huỳnh Hồng Mai là 2 thủ lĩnh của trường ĐH Lạc Hồng và ĐH Nguyễn Tất Thành cùng tham gia truyền cảm hứng tư duy thiết kế sáng tạo tại khóa tập huấn Mô hình kinh doanh do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức cuối tháng 4/2024 tại tỉnh Bến Tre.

Những người nhiệt huyết đầy năng lượng

TS. Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế, trường ĐH Lạc Hồng, thành viên Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam (VSMA) bắt đầu ấp ủ và triển khai các hoạt động khởi nghiệp trong nhà trường từ năm 2015 theo chỉ đạo của Ban Giám hiệu.

Bản thân thầy đã tham gia sâu vào các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên, tích cực vận động nhà trường thành lập Câu lạc bộ khởi nghiệp; thuyết phục Ban giám hiệu và các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng một Khu không gian làm việc chung (Coworking Space) tại Cơ sở 2 với đầy đủ công năng cho ươm tạo doanh nghiệp của sinh viên.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Điều hành Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo nổi lên như một thủ lĩnh dẫn dắt khởi nghiệp mà nhờ đó nhiều tỉnh thành biết đến Quảng Nam như một địa phương đi đầu về định hình tư duy khởi nghiệp mở từ rất sớm.

Ông Sinh đã sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực, đẩy mạnh liên kết hỗ trợ khởi nghiệp nên tỉnh Quảng Nam đã thu hút hầu hết các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp lớn trong cả nước,…. tham gia trực tiếp và gián tiếp vào hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương và xã hội hóa kinh phí để tổ chức các Ngày hội, diễn đàn, hội thảo về khởi nghiệp. Quảng Nam là địa phương dẫn đầu về hợp tác, liên kết trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Trăn trở của những thủ lĩnh

Ở vai trò của một thủ lĩnh – Trưởng Làng nhiều năm qua, ông Lý Đình Quân – Tổng giám đốc Sông Hàn Incubator – Trưởng Làng Công nghệ Ẩm thực – Du lịch cũng rất trăn trở với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Ông Quân cho biết: “Nên có đầu mối phụ trách các Làng công nghệ ở mỗi khu vực để điều phối nguồn lực. Các Trưởng Làng nên thu hút các ông lớn Tập đoàn ngành để họ đồng hành, dẫn dắt thúc đẩy sự phát triển của làng cũng như chia sẻ kinh nghiệm của những doanh nghiệp đi trước”.

Còn TS. Nguyễn Văn Tân cho rằng, hoạt động khởi nghiệp mà thiếu lửa, không có được Thủ lĩnh đi đầu thì khó triển khai hiệu quả. Ông cũng đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân giúp các thủ lĩnh khởi nghiệp có thể khắc phục. Điều mà sau nhiều năm trăn trở, lăn lộn giờ ông cảm thấy hài lòng đó là giúp Ban giám hiệu nhà trường xây dựng được một đội ngũ có thể tổ chức nhiều chương trình khác nhau liên quan đến hoạt động khởi nghiệp tại trường. Và đặc biệt, trường liên tục có dự án khởi nghiệp thành công ở cuộc thi các cấp trong nhiều năm qua.

Ông Phạm Ngọc Sinh thì nhấn mạnh đến những phẩm chất cần có của người đi đầu dẫn dắt: “Thủ lĩnh khởi nghiệp là người đam mê, cống hiến giá trị bản thân và biết khơi dậy khát vọng, tiềm năng sáng tạo của mỗi startup và tìm cách đưa họ ngồi vào cùng bàn. Tôn trọng và khuyến khích sự khác biệt, thậm chí cả những khác biệt "điên rồ"". Họ luôn có mặt những lúc startup thất bại - trở thành bờ vai nương tựa của họ. Chính đây là sức mạnh vô song để họ vượt qua thất bại, chớ không phải bằng tiền”.

Có thể bạn quan tâm

  • Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Học viện Ngân hàng – bệ đỡ vững chắc cho startup

    Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Học viện Ngân hàng – bệ đỡ vững chắc cho startup

    22:03, 08/05/2024

  • Công ty khởi nghiệp edtech Việt huy động thành công 7 triệu USD

    Công ty khởi nghiệp edtech Việt huy động thành công 7 triệu USD

    10:27, 07/05/2024

  • Hải Phòng: Mở đường khởi nghiệp cho lực lượng trẻ

    Hải Phòng: Mở đường khởi nghiệp cho lực lượng trẻ

    14:59, 03/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tìm kiếm thủ lĩnh dẫn dắt khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO