Tìm thấy nơi không có bức xạ trên Sao Hỏa, con người có thể trú ẩn

Diendandoanhnghiep.vn Sao Hỏa không có lá chắn từ trường và bầu khí quyển dày như Trái đất, nên có thể bị bức xạ tấn công bề mặt. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã tìm thấy một số nơi trên Sao Hỏa có thể "né" bức xạ.

Đối với con người, bức xạ là một mối nguy hiểm chết người. Làm thế nào mà các nhà thám hiểm có thể đối phó với điều đó? Họ sẽ cần một nơi trú ẩn và họ sẽ phải mang nó một công cụ đặc biệt theo hoặc xây dựng trên Sao Hỏa bằng cách nào đó. Hay có thể sử dụng các đặc điểm tự nhiên như một phần của biện pháp bảo vệ.

Một nghiên cứu mới sử dụng dữ liệu từ Phòng thí nghiệm Khoa học Sao Hỏa (MSL) Curiosity đã khám phá ra một số nơi có thể trú ẩn khỏi bức xạ.

Khi MSL Curiosity hạ cánh trên bề mặt Sao Hỏa vào năm 2012, nó đã mang trong theo một thiết bị gọi là Máy dò Đánh giá Bức xạ (RAD).

RAD chuẩn bị cho các chuyến thăm của con người lên Sao Hỏa trong tương lai. Nó phát hiện và đo bức xạ có hại trên Sao Hỏa phát ra từ Mặt trời và các nguồn khác. Nó cũng có thể đánh giá mối nguy hiểm mà bức xạ gây ra đối với bất kỳ sự sống vi sinh vật nào có thể tồn tại trên Sao Hỏa. RAD có kích thước bằng một chiếc máy nướng bánh mì và nằm kín đáo trên bề mặt trên cùng của Curiosity.

Một trong những vùng MSL được nghiên cứu với RAD là vùng Murray Buttes. Vùng Murray Buttes nằm trên đỉnh núi Sharp thấp hơn trong miệng núi lửa Gale.

Curiosity chủ yếu nghiên cứu địa chất, đặc biệt là các đặc điểm của đá sa thạch và một kiểu phân lớp được gọi là "lớp đệm chéo". Bên cạnh đó, RAD vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu. Dữ liệu đó cho thấy sự sụt giảm bức xạ bề mặt.

Dữ liệu RAD cho thấy khi ở gần vùng Murray Buttes, liều bức xạ giảm khoảng 5%. Nhóm nghiên cứu cũng xây dựng một bản đồ tầm nhìn bầu trời, cho thấy 19% bầu trời bị che khuất khi người lái máy bay ở cạnh vùng Murray Buttes. Đây là dữ liệu rất quan trọng.

Khi lái xe qua khu vực Murray Buttes, Curiosity không bị cản trở lên bầu trời do đặc điểm địa hình. Vì vậy, nhóm đã xây dựng chế độ xem toàn cảnh bầu trời từ mức trung bình được thực hiện trong vài tháng trước đó để so sánh với dữ liệu thu thập được.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra các đặc điểm bề mặt giống nhau có thể bảo vệ khỏi bức xạ trực tiếp cũng có thể làm tăng bức xạ phản xạ. RAD đã chỉ ra rằng vùng Murray Buttes có thể tạo ra sự gia tăng bức xạ phản xạ thứ cấp. Đó là một trong những điều phức tạp trong việc tìm hiểu bức xạ trên Sao Hỏa. Bức xạ trên bề mặt Sao Hỏa không nhất quán, nhưng dao động.

Quỹ đạo của Sao Hỏa thay đổi khoảng cách với Mặt trời, điều này cũng ảnh hưởng đến bức xạ bề mặt. Độ cao thấp hơn sẽ bị bức xạ ít hơn so với độ cao lớn hơn. Bức xạ không phải là một hiện tượng đồng nhất: Có các hạt proton, hạt alpha, các ion của các nguyên tố khác nhau, neutron và tia gamma.

Nghiên cứu này giúp vẽ nên một bức tranh toàn cảnh hơn về môi trường bức xạ trên Sao Hỏa. Có rất nhiều suy nghĩ được đưa vào sử dụng tài nguyên tại chỗ trên hành tinh Đỏ. Nơi trú ẩn là nhu cầu chính của các nhà thám hiểm trên Sao Hỏa và nếu có thể đạt được lợi thế bằng cách sử dụng các đặc điểm địa hình hiện có để bảo vệ, thì những tính năng đó sẽ phù hợp với các sứ mệnh trong tương lai.

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc đặt các căn cứ trong các ống dung nham, nơi con người sẽ được bảo vệ bởi các lớp regolith trên Sao Hỏa hàng mét. Nhưng các phi hành gia không thể dành toàn bộ thời gian ở đó. Họ sẽ phải tiếp xúc với bức xạ.

Bất kỳ sứ mệnh nào tới Sao Hỏa có sự tham gia của con người sẽ cần nhiều lớp và nhiều lớp dự phòng. Trong trường hợp khẩn cấp nào đó, điều tối quan trọng là giữ cho liều lượng bức xạ của các phi hành gia càng thấp càng tốt.

Nguồn Science Alert

https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tim-thay-noi-khong-co-buc-xa-tren-sao-hoa-con-nguoi-co-the-tru-an-20210908122720388.htm#dt_source=Cate_KhoaHocCongNghe&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm thấy nơi không có bức xạ trên Sao Hỏa, con người có thể trú ẩn tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10