Tín hiệu mừng của du lịch Hà Nội

Giang Nguyễn 09/06/2023 16:56

Lượng khách đến Hà Nội đang có sự tăng trưởng đáng kể. Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển trở lại của ngành du lịch Thủ đô.

>>Du lịch Hà Nội kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng

gf

5 tháng đầu năm, du lịch Hà Nội đón 1,71 triệu lượt khách quốc tế

Đó là chia sẻ của ông Trịnh Xuân Tùng - Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch Hà Nội với Diễn đàn Doanh nghiệp.                      

Bắt kịp xu hướng du lịch

- Năm 2023, du lịch Hà Nội đặt ra mục tiêu và triển khai ra sao để góp phần cùng ngành du lịch cả nước phục hồi và bứt phá, thưa ông?

Năm 2023, ngành du lịch Thủ đô đặt mục tiêu đón và phục vụ trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, gồm: 3 triệu lượt khách quốc tế (trong đó khoảng 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch kỳ vọng đạt 77 ngàn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 45%, tăng 5 điểm % so năm 2022.

Có thể thấy 5 tháng đầu năm 2023 lượng khách đến Hà Nội tăng trưởng đáng kể và đang dần phục hồi so với giai đoạn trước dịch. Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển trở lại và phục hồi nhanh của du lịch Thủ đô trong bối cảnh hàng hóa thương mại toàn cầu đang chậm lại, một giai đoạn khó khăn của nền kinh tế thế giới.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2023, hàng loạt sự kiện văn hóa - du lịch sẽ được tổ chức nhằm thu hút du khách tới Hà Nội, như Lễ hội du lịch Hà Nội 2023; Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Festival Thu Hà Nội; Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề; Lễ hội áo dài Hà Nội 2023...

Chúng tôi cũng sẽ xây dựng và đưa vào hoạt động những sản phẩm du lịch mới, bắt kịp xu hướng, phổ biến trong năm nay có thể kể đến như: Du lịch chăm sóc sức khỏe và chữa lành, du lịch một mình; Du lịch khám phá địa phương; Du lịch gần gũi thiên nhiên, đến những nơi độc đáo, tách biệt, “ngắt kết nối”; Xu hướng du lịch MICE (Du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, triển lãm).

Hiện nay, Hà Nội có một số sản phẩm du lịch đêm thu hút du khách, mang lại hiệu quả như phố đi bộ Hồ Gươm, Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hỏa Lò, Giải mã Hoàng thành Thăng Long… Trong năm 2023, Hà Nội sẽ mở thêm nhiều tuyến phố đi bộ góp phần giữ chân du khách ở lại Hà Nội lâu hơn, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm văn hóa Hà Nội.

Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã ở Hà Nội cũng chủ động tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch địa phương như lễ hội đền - chùa Bà Tấm và tuần lễ du lịch Dương Xá (huyện Gia Lâm); lễ khai bút và sản xuất các làng nghề truyền thống xuân Quý Mão, khai mùa du lịch huyện Thường Tín năm 2023, gắn biển tên đường Nguyễn Vĩnh Tích, Ngô Hoan, Trần Trọng; khai trương du lịch Ba Vì năm 2023, lễ hội ẩm thực văn hóa xứ Đoài, Lễ dâng hương tưởng niệm ngày hóa của Đức Thánh Tản Viên (huyện Ba Vì)...

Thời gian tới, lãnh đạo ngành du lịch thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp các doanh nghiệp xây dựng các chương trình trải nghiệm du lịch hấp dẫn như du lịch trên sông Hồng, tàu hỏa qua cầu Long Biên, các buổi biểu diễn thực cảnh…

Hà Nội tổ chức chương trình du lịch Hà Nội – Đến để yêu 2023

Hà Nội tổ chức chương trình du lịch Hà Nội – Đến để yêu 2023

>>Du lịch Hà Nội: Kết nối những giá trị đặc sắc gắn với di sản

“Chạy đua” đón khách quốc tế

-Từ đầu năm 2023 , nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… mở cửa du lịch hoàn toàn, cho phép người dân du lịch nước ngoài. Thưa ông, Sở Du lịch Hà Nội có kế hoạch, hướng đi như thế nào để đón lượng lớn khách quốc tế trong năm nay?

Năm 2023 việc nhiều quốc gia mở cửa du lịch, đặc biệt là các thị trường du lịch trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… sẽ đem tới cơ hội tốt để hồi phục hoạt động đón khách quốc tế cho ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng.

Từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau, du lịch Việt Nam bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế và 3 tháng hè là giai đoạn cao điểm của khách du lịch nội địa. Thủ đô Hà Nội định hướng sẽ trở thành điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, thu hút khách bởi những loại hình du lịch độc đáo, hấp dẫn và hướng tới đối tượng rất đa dạng và phong phú suốt 4 mùa trong năm. Mỗi một mùa, Hà Nội lại có những sản phẩm hấp dẫn du khách quốc tế và nội địa đến để trải nghiệm, tham quan và tìm hiểu như du lịch đêm, du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, sinh thái, MICE, du lịch golf…

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng du lịch đêm ở Hà Nội hiện nay chưa thực sự đa dạng và đáp ứng nhu cầu “ chơi xuyên đêm” của du khách nước ngoài. Vì vậy Sở Du lịch Hà Nội sẽ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tổng thể đến từ nhiều cơ quan quản lý văn hóa, an ninh, kinh tế… Để đa dạng thêm các hoạt đông níu chân khách Tây.

- Ngoài việc thu hút khách bằng các sản phẩm đặc trưng, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đổi mới cách quảng bá thông tin và liên kết xúc tiến như thế nào để lan tỏa hình ảnh du lịch Thủ đô đến với du khách?

Để đảm bảo đón được lượng khách quốc tế như mục tiêu, thậm chí vượt mục tiêu, Sở Du lịch Hà Nội tăng cường quảng bá, tiếp thị trực tiếp tại các thị trường quốc tế trọng điểm và các thị trường mới, đặc biệt là các thị trường Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Từ ngày 15/3/2023, các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc bắt đầu tổ chức tour sang Việt Nam, đây là cơ hội tốt để Hà Nội tăng lượng khách nước ngoài. Để đón “làn sóng” du khách từ “thị trường vàng” Trung Quốc, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường kết nối và phát triển các sản phẩm du lịch dựa vào khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của Thủ đô, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch Trung Quốc như tour du lịch “Hoàng thành Thăng Long”, tour Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Hoàng thành Thăng Long và nghỉ dưỡng tại Khu du lịch đô thị sinh thái Tuần Châu - Hà Nội; tour du lịch văn hóa kết hợp chăm sóc sức khỏe ở Ba Vì, Sóc Sơn… Các sản phẩm mới như du lịch chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp truyền thống, du lịch thể thao, du lịch hội nghị, hội thảo, hay tour chơi golf… cũng sẽ được “may đo” cho du khách Trung Quốc.

Đầu năm nay, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Sở Du lịch các địa phương: Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, cùng với chính quyền châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị xúc tiến khởi động tuyến du lịch vàng “Hai Quốc gia - Sáu điểm đến” giữa Trung Quốc và Việt Nam. Chương trình xúc tiến với sự tham gia của gần 300 đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến từ Trung Quốc và Việt Nam trao đổi thông tin về sản phẩm du lịch, giới thiệu quảng bá du lịch, điểm đến, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của hai địa phương tìm hiểu nhu cầu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Hà Nội kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng

    Du lịch Hà Nội kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng

    02:30, 01/06/2023

  • Thúc đẩy và gắn kết du lịch Hà Nội - Trà Vinh

    Thúc đẩy và gắn kết du lịch Hà Nội - Trà Vinh

    03:01, 18/04/2023

  • Hội nghị hợp tác Việt Nam-Pháp: Cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội

    Hội nghị hợp tác Việt Nam-Pháp: Cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội

    16:58, 12/04/2023

  • Du lịch Hà Nội: Kết nối những giá trị đặc sắc gắn với di sản

    Du lịch Hà Nội: Kết nối những giá trị đặc sắc gắn với di sản

    07:20, 25/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tín hiệu mừng của du lịch Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO