Tin NÓNG trong ngày 8/3

Bảo Lam 08/03/2018 17:00

Xây ga tàu điện ngầm gần hồ Gươm: Lấy ý kiến nhân dân từ 9/3; Cắt giảm khoản chi mua ô tô trong các dự án ODA; Hapro "nặng nợ" với đất vàng; Tỷ phú cũng là “thương hiệu quốc gia”; Dệt may và những kỳ vọng; Hậu họa lớn từ các dự án lấn biển... là tin NÓNG trên Enternews trong ngày 8/3.

1. Chân dung 5 nữ lãnh đạo cấp cao trên chính trường Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng... là những nữ lãnh đạo nổi bật qua các thời kỳ của Việt Nam.

=>> Xem nội dung tại đây.

2. Xây ga tàu điện ngầm gần hồ Gươm: Lấy ý kiến nhân dân từ ngày mai (9/3)

Từ ngày 9 - 31/3, Ban dự án đường sắt Hà Nội tổ chức trưng bày giới thiệu và lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9- Ga hồ Gươm, thuộc dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết, sau một thời gian chuẩn bị, Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho đưa ra trưng bày công khai để lấy ý kiến nhân dân.

Thời gian trưng bày bắt đầu từ 9h sáng ngày 9/3 đến ngày 31/3, địa điểm tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

=>> Xem nội dung tại đây.

3. Cắt giảm khoản chi mua ô tô trong các dự án ODA

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chỉ dùng ODA cho đầu tư phát triển, rà soát, cắt giảm các khoản chi không cần thiết trong các dự án ODA như mua ô tô. Cùng với đó làm rõ các khái niệm chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, không để nhầm lẫn, khó khăn trong quản lý dự án ODA.

=>> Xem nội dung tại đây.

4. Ba đối tượng được tạm nhập ô tô, xe máy miễn thuế vào Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 10/2018/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg ngày 13/9/2013. Trong đó, sửa đổi điều kiện tạm nhập khẩu miễn thuế xe ô tô, xe gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.

=>> Xem nội dung tại đây.

5. "Tân mã" IPO trong tháng 3 (Kỳ 3): Hapro "nặng nợ" với đất vàng

Là một "tân binh" sẽ IPO trong tháng 3, Hapro được kì vọng sẽ trở thành "bom tấn" trong năm 2018 này. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh giảm sút cùng áp lực chi phí từ các khu đất vàng đang vận hành cũng là những "điểm trừ" của doanh nghiệp này.

=>> Xem nội dung tại đây.

6. Những người “giữ lửa”

Nam giới kinh doanh đã khó, phụ nữ kinh doanh còn gian nan, vất vả hơn nhiều. Tuy nhiên, với sự mạnh mẽ, bền bỉ, nữ doanh nhân đang ngày càng khẳng định vai trò “giữ lửa” không chỉ trong gia đình mà trong cả nền kinh tế đất nước.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, DĐDN xin điểm lại những gương mặt doanh nhân nữ đã trở thành “hiện tượng” của Việt Nam cùng thế hệ doanh nhân nữ tiếp nối… thay lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và sự tri ân sâu sắc tới những người phụ nữ nói chung, và giới doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng.

=>> Xem nội dung tại đây.

7. Tỷ phú cũng là “thương hiệu quốc gia”

Luật sư Trương Thanh Đức

"Ngày nay, khẳng định vị thế của mỗi quốc gia, không chỉ là bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, mà yếu tố hàng đầu là tiềm lực kinh tế, bao gồm cả hai vế dân giầu, nước mạnh, trong đó có sản nghiệp của các tỷ phú". - Đó là nhận định của Luật sư Trương Thanh Đức, thành viên Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư; Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam.

Nhân việc Forbes công bố danh sách tỷ phú 2018, trong đó Việt Nam có 4 tỷ phú và chủ tịch Tập đoàn Vingroup với những phát triển, đóng góp vượt bậc, đã gia tăng tài sản thêm 1,9 tỷ USD lên 4,3 tỷ USD so với năm ngoái, LS Đức đã chia sẻ quan điểm của mình về tỷ phú Việt.

=>> Xem nội dung tại đây.

8. Thủy sản chưa thấy cửa thoát thẻ vàng của EU

p/Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cá tra của VN đạt 1,78 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2016.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa (23/4) là đến thời hạn EU đánh giá kết quả triển khai và khắc phục các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU) của Việt Nam, khi đó, sẽ có 3 cửa cho thuỷ sản Việt Nam là thẻ xanh, thẻ vàng hoặc thẻ đỏ.

Mặc dù đã vào giai đoạn nước rút của cảnh báo thẻ vàng thuỷ sản từ Liên minh châu Âu (EU), nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có nhiều những tín hiệu khả quan cho tấm “thẻ xanh” trở lại.

=>> Xem nội dung tại đây.

9. Nhóm hàng xuất khẩu chủ lực năm 2018 (Kỳ 2): Dệt may và những kỳ vọng

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc tháng 1 ước đạt 2,3 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, một số sản phẩm trong ngành đạt mức tăng trưởng mạnh như: Vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 36,1 triệu m2, tăng 3,4% so với cùng kỳ; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 67,7 triệu m2, tăng 33,8% so với cùng kỳ; quần áo mặc thường ước đạt 402,4 triệu cái, tăng 17,7%...

=>> Xem nội dung tại đây.

10. Xả mạnh quỹ bình ổn, giá xăng dầu giữ nguyên

Giá xăng dầu được giữ nguyên vào kỳ điều chỉnh ngày 8/3.

Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa có quyết định từ 15h chiều nay (ngày 8/3), giá các mặt hàng xăng dầu được giữ nguyên ở mức 18.340 đồng một lít với xăng E5 RON92.

Theo chu kỳ, hôm nay (8/3) là thời điểm Liên Bộ Công Thương-Tài chính tiến hành điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, sau khi giữ nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành, giá bán các mặt hàng xăng E5 RON92 giữ không cao hơn 18.340 đồng/lít.

Trong khi đó, dầu diesel 0.05S không cao hơn 15.716 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 14.560 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 12.528 đồng/kg.

=>> Xem nội dung tại đây.

11. Tám loại công trình được đề xuất miễn giấy phép xây dựng

Bộ Xây dựng đang đề xuất dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị. Tại dự thảo luật sửa đổi, Bộ Xây dựng đề xuất còn 8 loại công trình được miễn giấy phép xây dựng.

=>> Xem nội dung tại đây.

12. Hậu họa lớn từ các dự án lấn biển

KỲ I: Hậu họa lớn từ các dự án lấn biển

Đà Nẵng vừa đề xuất lấn biển để phát triển đô thị như Dubai. Trong điều kiện giá đất ở các khu đô thị cao ngất ngưởng thì đây là hướng đi cần thiết. Tuy nhiên vẫn còn đó là những bài học tại các địa phương phải nhìn nhận một cách sâu sắc.

=>> Xem nội dungtại đây.

13. Tâm sự của nữ môi giới bất động sản thời công nghệ 4.0

“Có thể nói môi giới bất động sản là một trong những công việc khắc nghiệt nhất của xã hội thời nay đặc biệt là với phụ nữ” - Đây là chia sẻ của chị Đặng Thu, một trong những nữ môi giới có thâm niên cả chục năm trong lĩnh vực bất động sản.

Chị Thu cho biết, có cầu ắt có cung, nếu như trước đây mọi người hay gọi là “cò đất” thì nay nhiều người đã đồng ý coi đó là “nghề môi giới bất động sản” bởi làm môi giới bất động sản cũng cần có sự chuyên nghiệp.

“Họ không cần nghe hứa hẹn mà họ cần sự thực tế. Công việc đã dạy cho tôi cách sống, cách làm người. Sự va vấp đã mang lại những kinh nghiệm mà chẳng trường lớp nào dạy” - Chị Thu nói thêm.

=>> Xem nội dung tại đây.

14. Nữ doanh nhân và luật sư chia sẻ về nghề nhân ngày 8/3

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh hiện là Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

“Phụ nữ làm nghề luật luôn có ưu điểm là mềm mại hơn so với nam giới, họ không đi trực tiếp vào vấn đề mà khéo léo, nhẹ nhàng”, Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam chia sẻ.

=>> Xem nội dung tại đây.

15. Đà Nẵng đóng cửa 2 nhà máy thép: Hàng ngàn lao động đi về đâu?

Đó là câu hỏi lớn nhất được dư luận đặc biệt quan tâm khi chính quyền TP Đà Nẵng công bố quyết định đóng cửa 2 nhà máy sản xuất thép Dana-Ý và Dana-Úc.

=>> Xem nội dung tại đây.

16. Vinaconex gửi “tâm thư” về việc xét xử vụ vỡ đường ống nước Sông Đà

Các bị cáo tại tòa.

Tổng công ty Vinaconex vừa có đơn khẩn gửi các cơ quan tố tụng đề nghị xem xét lại toàn diện nguyên nhân sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà.

Gửi văn bản đến các cơ quan tố tụng và xét xử của TƯ và Hà Nội, Tổng công ty Vinaconex khẳng định việc đầu tư dự án là cần thiết và hiệu quả, sự cố xảy ra là do rủi ro trong áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, không có dấu hiệu tham ô, tham nhũng và không làm thất thoát ngân sách nhà nước.

=>> Xem nội dung tại đây.

17. Giới siêu giàu trên thế giới đang đầu tư nhiều hơn vào tiền kỹ thuật số

Tiền kỹ thuật số đã thu hút đầu tư từ những người giàu có trên khắp thế giới mặc dù họ có thể thiếu hiểu biết về công nghệ đằng sau lớp tài sản này.

=>> Xem nội dung tại đây.

18. CPTPP sẽ thúc đẩy FDI vào Việt Nam

CPTPP sẽ thúc đẩy FDI vào Việt Nam.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam của các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được kỳ vọng sẽ tăng mạnh hơn sau khi Hiệp định được ký kết.

=>> Xem nội dung tại đây.

19. Lần đầu trải nhựa polymer rỗng trên cao tốc tại Việt Nam

Toàn bộ 29 km chiều dài mặt đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được Nhà đầu tư trải nhựa polymer rỗng. Đây là công nghệ làm đường tiên tiến lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nhằm tăng ma sát, giảm độ ồn, chống lóa và đảm bảo an toàn hơn cho phương tiện giao thông.

=>> Xem nội dung tại đây.

20. Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu cơ hội đầu tư tại London

Trong 2 ngày mồng 7-8/3/2017, tại thị trường tài chính London đã diễn ra chuỗi hoạt động quảng bá thị trường vốn và cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam

Sự kiện được tổ chức bởi VinaCapital và CTCK Maybank Kim Eng, có sự tham dự của ông Trần Ngọc An, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Anh, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và gần 100 nhà đầu tư đang quản lý tổng giá trị tài sản hơn 7.000 tỷ USD trên toàn cầu.

=>> Xem nội dung tại đây.

21. VinaCapital đang toan tính gì?

Liên tiếp những quyết định đầu tư mới với trị giá từ chục triệu USD/thương vụ đã được VinaCapital đưa trong thời gian gần đây, như một động thái đón đầu xu thế tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp ngành sản xuất Việt Nam.

Đi đầu trong các thương vụ đầu tư trị giá lớn trong thời gian qua trên thị trường Việt, trước hết phải nhắc đến quỹ đầu tư tên tuổi VinaCapital.

=>> Xem nội dung tại đây.

22. Thị trường trái phiếu Chính phủ "nằm chờ" lãi suất cao?

Thị trường TPCP ngày càng có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư

Thị trường trái phiếu cũng có tính thanh khoản, chứ không “đóng băng” để nằm chờ lãi suất cao, nhất là đường cong lãi suất trái phiếu Chính phủ ngày càng đi xuống mức thấp trong hai năm trở lại đây.

=>> Xem nội dung tại đây.

23. Quỹ ngoại “đổi tay” gần 7 triệu cổ phiếu ACB

Theo thông báo của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), từ ngày 8/3 đến 5/4/2018, Dragon Financial Holdings Limited đăng ký bán 6.996.084 cổ phần Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB).

=>> Xem nội dung tại đây.

24. Thị trường sẽ tạo ra xu thế tích lũy

p/Diễn biến của VN-Index từ ngày 26/2- 6/3/2018

Chỉ số VN-Index đã hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt sau phiên tăng mạnh cuối tuần trước lên mốc 1.121 điểm.

Mặc dù vậy, tại vùng này đường đi của thị trường đang có những quan điểm khá trái chiều. Một số nhà đầu tư (NĐT) đang kỳ vọng rằng thị trường sẽ sớm vượt đỉnh 11 năm tại mốc 1.179 điểm ngay trong tháng 3 này. Ngược lại một số lại tỏ ra thận trọng và cho rằng thị trường sẽ có xu hướng tích lũy hơn là bứt phá.

=>> Xem nội dung tại đây.

25. Phụ nữ vẫn ít có cơ hội tham gia thị trường lao động hơn nam giới

Theo số liệu thống kê của ILO, vẫn tồn tại sự bất bình đẳng dai dẳng giữa phụ nữ và nam giới trong việc tiếp cận thị trường lao động, tình trạng thất nghiệp và điều kiện làm việc.

=>> Xem nội dungtại đây.

26. Điều bí ẩn đằng sau thái độ "dịu giọng" của ông Kim?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Đất nước bé nhỏ Triều Tiên luôn khiến cả thế giới đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.Chỉ mới cách đây mấy tháng cuộc chiến "võ miệng" với Hoa Kỳ và những tuyên bố "không đội trời chung" với người láng giềng phía Nam khiến cả thế giới lo sợ bùng nổ một cuộc chiến tranh hạt nhân chưa từng có trong lịch sử.

Độ nhạy cảm của khu vực phi quân sự giữa hai quốc gia cho thấy sự căng thẳng trong quan hệ Nam-Bắc Triều. Mục tiêu của Bình Nhưỡng là Hoa Kỳ, trong khi đó người anh em Hàn Quốc lại là đồng minh thân cận của siêu cường bên kia bán cầu. Cho nên trước đây nhà lãnh đạo họ Kim thường chơi bài "giận cá chém thớt".

Nhưng mới đây nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã khiến thế giới sửng sốt khi chủ động đề nghị "tìm ra giải pháp hòa bình với nước láng giềng Hàn Quốc".

=>> Xem nội dung tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tin NÓNG trong ngày 8/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO