[TINH GIẢN BỘ MÁY] “Gọn” nhưng phải “tinh”!

Diendandoanhnghiep.vn Cái bánh ngân sách nhà nước dù cho có trở thành nồi cơm của Thạch Sanh cũng khó có thể bao bọc nổi nền hành chính cồng kềnh hiện nay.

Thực trạng biên chế hiện nay như hình phễu, “đầu vào” rất to mà “đầu ra” lại nhỏ. Bộ máy ngày càng cồng kềnh, các đầu mối phình to, không giảm được “cấp trung gian”, gia tăng lượng biên chế và chưa tạo được đột phá về hiệu quả quản lý thực thi nhiệm vụ.

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ trọng dự toán chi thường xuyên (không bao gồm chi tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương) đã giảm dần. Nhưng trung bình ngân sách phải bỏ ra khoảng 20% chi thường xuyên dành cho quỹ lương (tổng số có khoảng tám triệu người đang hưởng lương, chiếm 8,3% dân số) là con số quá lớn.

Khi nói về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) từng ví von “cái bánh ngân sách nhà nước dù cho có trở thành nồi cơm của Thạch Sanh cũng khó có thể bao bọc nổi nền hành chính cồng kềnh hiện nay”.

Có thể nói, quản lý nhà nước về bản chất là quản lý đa ngành, cần phải có sự phối hợp thông suốt nhưng cán bộ, nhân viên mỗi ngành lại chỉ làm việc ngành mình, càng nhiều đầu mối thì Chính phủ càng khó vận hành hiệu quả.

Sau Đại hội XII chúng ta thấy có tín hiệu đáng mừng. Việc cải cách, tinh gọn bộ máy đồng bộ với công tác chống tiêu cực, tham nhũng, thanh lọc thành phần hư hỏng trong bộ máy. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bước sang nhiệm kỳ thứ hai thực sự là trung tâm sức mạnh của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Những kết quả quan trọng nỗ lực và quyết tâm cải cách tổ chức bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả, hiệu lực, tinh gọn, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo về chức năng nhiệm vụ, gắn với tinh giản biên chế được đánh giá cao.

Việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế cũng giảm được khoảng 97.900 cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sau tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức, nhiều mô hình mới đã phát huy hiệu quả công tác rõ rệt. Những địa phương được đánh giá cao là tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Lâm Đồng...

Đáng chú ý, những bước đi quyết đoán chấn chỉnh tổ chức, bao gồm cả cải cách mạnh mẽ Bộ Công an được Thủ tướng, lãnh đạo, chuyên gia ngành tổ chức ghi nhận là “ngọn cờ đầu”, một cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy trong năm 2019.

Thành công đó cũng tác động để Trung ương thống nhất nhận thức hơn về những yêu cầu mới trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy, biên chế thời gian tới.

Trước đó, Bộ Công an đã nhanh chóng thực hiện bỏ 6 tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp cục, giảm gần 300 đơn vị cấp phòng, sáp nhập 20 sở cảnh sát PCCC

Hiện chúng ta hội nhập quốc tế sâu, rộng với nhiều mối bang giao và chính phủ các nước tổ chức rất gọn nhẹ như: Pháp có 18 bộ, Singapore có 16 bộ, Hoa Kỳ có 15 bộ.  

Với thiết kế mô hình bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, Chính phủ xây dựng và hoạch định chính sách là chủ yếu, trong điều kiện phân cấp, phân quyền rành mạch, với cơ chế tự quản của chính quyền địa phương. Đây thật sự là một kinh nghiệm đáng tham khảo cho Việt Nam.

Vấn đề ở chỗ, “thành lập mới hay tách ra thì ai cũng ủng hộ vì thêm chức năng, thêm vị trí, thêm người và thêm thu nhập, thế nhưng nhập lại thì nhiều người... méo mặt vì không biết mình có còn ở vị trí đó không, mai mốt làm ở đâu, thế nào, ra sao... Đó là chuyện thường tình của tâm lý con người, không trách được’ - ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định.

Thế nhưng, trên tất cả, tinh gọn bộ máy quản lý là một xu thế tất yếu. Và yêu cầu đổi mới, tinh gọn bộ máy hành chính đã đến lúc cần phải quyết tâm thực hiện với tinh thần “gọn" nhưng phải “tinh”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [TINH GIẢN BỘ MÁY] “Gọn” nhưng phải “tinh”! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642003 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642003 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10