Tính toán của Elon Musk khi cho các hãng khác sạc chung trạm của Tesla

Diendandoanhnghiep.vn Càng dễ tìm trạm sạc, xe điện càng dễ bán. Thị trường xe điện càng đi lên, xe của Tesla cũng theo đó đi lên.

Tesla mới đây thông báo sẽ chia sẻ hệ thống trạm sạc Supercharger của mình cho các hãng xe điện khác vào cuối năm nay - theo một bình luận của Elon Musk trên Twitter. Tức là xe điện của các hãng khác sẽ được sạc ở 25.000 trạm sạc của Tesla tại hơn 2.700 địa điểm trên toàn thế giới. Tại các trạm này, chỉ cần 15 phút sạc sẽ đi được 200 dặm (khoảng 320km).

Trước thông báo này, Tesla vẫn thường quảng bá “mạng lưới các địa điểm sạc xe điện rộng khắp” như một lợi thế độc quyền cho các chủ sở hữu mẫu xe của hãng. Giờ đây, họ “dang rộng vòng tay” và chào đón xe của các hãng khác - dĩ nhiên, tất cả đều phải trả phí sạc.

Vậy tại sao Tesla lại từ bỏ một lợi thế cạnh tranh của mình, trong khi việc xây dựng mạng lưới trạm sạc rất tốn kém?

Nhiều xe đến sạc hơn cũng đồng nghĩa nhiều doanh thu từ phí sạc hơn cho Tesla, và mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với các thương hiệu sạc khác như AeroVironment, ChargePoint hay Volta.

Không chỉ có thế, Tesla đang dự tính biến các trạm sạc thành nơi nghỉ ngơi, ăn uống cho các tài xế trong lúc chờ đợi sạc xe. Càng đông người đến sạc xe thì Tesla càng thu được nhiều tiền dịch vụ mua sắm, nhà hàng tại đây.

Thêm nữa, trong bối cảnh hiện nay, khắp nơi đang cổ xúy và có nhiều ưu đãi cho việc phát triển năng lượng điện, nên nếu Tesla mở thêm các trạm sạc sử dụng năng lượng tái tạo tại Mỹ, công ty có thể khai thác các khoản tài trợ của chính phủ nhờ việc sử dụng năng lượng sạch.

Rõ ràng Tesla đang có một nước cờ tương đối táo bạo khi chấp nhận hi sinh một lợi thế độc quyền của mình (unique selling point) để đẩy nhanh việc sử dụng xe điện và giải quyết một trong những lo lắng của người dùng: độ phủ sóng của các trạm sạc xe. Bởi “ít trạm sạc” đang là một trong các rào cản lớn nhất của xe điện.

Khi được sạc thoải mái, có thể một số khách hàng dự định mua Tesla sẽ chuyển sang mua xe điện của hãng khác. Tesla có thể mất đi một số khách hàng tiềm năng. Nhưng việc chia sẻ trạm sạc sẽ khiến nhiều người mua xe điện hơn. Thị trường càng mở rộng, Tesla càng có lợi.

Khách hàng trước mắt có thể mất đi, nhưng tổng thể, Tesla cho rằng mình vẫn có nhiều lợi hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tính toán của Elon Musk khi cho các hãng khác sạc chung trạm của Tesla tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714088855 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714088855 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10