Vingroup và Tesla: Ý tưởng gặp nhau

Diendandoanhnghiep.vn Vào khoảng thời gian Vingroup có kế hoạch “mỗi cửa hàng Vinmart là một trạm sạc xe” thì ở bên kia đại dương, “ông trùm” xe điện Elon Musk cũng manh nha một ý tưởng tương tự.

Xe điện mặc dù có nhiều ưu điểm như không xả thải ra môi trường khi chạy, nhưng còn rất nhiều vấn đề lớn mà các hãng làm xe điện phải giải quyết để có thể thuyết phục được khách hàng mua xe.

Một trong các vấn đề đó là việc tiếp nhiên liệu. Với xe xăng dầu thì rất đơn giản khi xe có thể đổ xăng gần như ở bất kỳ chỗ nào. Nhưng với xe điện thì đây lại là cả một vấn đề. Vì ngành kinh doanh xe điện vẫn còn sơ khởi, nên có rất ít trạm sạc điện.

Khi có trạm sạc rồi, một vấn đề nữa lại nảy sinh, mỗi lần sạc điện cho xe cũng tốn khá nhiều thời gian, không như xe xăng mỗi lần đổ xăng chỉ mất vài phút. Vậy thì tài xế sẽ làm gì trong thời gian đó?

Vingroup và Tesla có ý tưởng khá tương đồng nhau trong việc giải quyết những câu hỏi này.

Mới đây, Tesla đã đi đăng ký nhãn hiệu mới cho dịch vụ nhà hàng. Theo đó, đơn vị sản xuất xe điện này sẽ mở rộng các dịch vụ tiện nghi ở những điểm sạc xe của mình, bao gồm cả dịch vụ nhà hàng.

Từ trước đến nay, cái tên Tesla không liên quan quá nhiều đến dịch vụ nhà hàng. Tuy nhiên trên thực tế ông lớn ngành xe điện này đã manh nha ý tưởng này từ khá lâu.

Năm 2018, CEO Elon Musk cho biết Tesla có kế hoạch xây dựng một nhà hàng kiểu cổ điển phục vụ cho cánh lái xe tại một trạm sạc điện Tesla Supercharger ở Los Angeles.

Lúc đầu ai cũng tưởng vị CEO này đùa. Nhưng chỉ vài tháng sau, Tesla thực sự nộp đơn xin giấy phép xây dựng “trạm sạc kết hợp nhà hàng Supercharger” tại Santa Monica. Dự án dậm chân tại chỗ trong khoảng 3 năm đến khi đơn xin cấp phép mới được nộp tiếp vào đầu năm nay.

Tuy nhiên trong đơn xin đầu năm nay thì không có hạng mục nhà hàng. Những tưởng “nhà hàng Tesla” đã chết yểu tại thời điểm đó, thế nhưng giờ đây Tesla lại tiến một bước xa hơn, nghiêm túc hơn trong ngành công nghiệp nhà hàng.

Theo đó, vào tuần trước, công ty này đã đăng ký hẳn 3 nhãn hiệu mới cho dịch vụ nhà hàng, một cho từ “Tesla”, một cho chữ “T” trong logo, và cái cuối cùng là kiểu chữ Tesla độc quyền của mình. Sự kiện này chứng tỏ Tesla đang có ý định khởi động “nhà hàng Tesla”. Mặc dù chưa có thời gian cụ thể, nhưng nhiều đồn đoán, dự án này sớm muộn sẽ thành hiện thực.

Với Tesla, việc xây dựng nhà hàng tại các trạm sạc đều có mục đích riêng. Theo đó, mỗi trạm sạc điện là một khu vực dịch vụ, một thị trường riêng mà cánh tài xế bắt buộc phải dừng lại. Khi dừng lại như vậy, họ sẽ có nhu cầu sử dụng một số dịch vụ, và ăn uống chính là một phần trong đó, đồng thời cũng khiến cho tài xế không bị nhàm chán khi phải chờ đợi sạc xe.

Có thể Tesla sẽ tự điều hành những hoạt động nhà hàng này, cũng có thể là ủy quyền cho một đơn vị chuyên nghiệp khác. Chưa ai biết trước được. Việc hiện nay chỉ là theo dõi xem dự án này của Tesla sẽ hoạt động ra sao.

Tại Việt Nam, ý tưởng của Vingroup cũng tương tự. Vingroup cũng từng đưa ra kế hoạch xây dựng những địa điểm “2 trong 1” khi lắp đặt trạm sạc xe máy điện tại các cửa hàng Vinmart. Việc làm này không chỉ tiết kiệm được mặt bằng, mở rộng mạng lưới trạm sạc, mà còn có thể “thôi thúc” khách sử dụng thêm dịch vụ tại Vinmart khi chờ cho xe được sạc xong điện.

Tuy nhiên, sau khi bán đi mảng bán lẻ, Vingroup vẫn đang từng bước cho thấy quyết tâm "phủ sóng" xe điện của mình tại Việt Nam bằng việc triển khai hàng loạt trạm sạc điện cho ô tô điện trên khắp cả nước. Các trạm sạc và cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện sẽ hiện hữu tại các bãi đỗ xe của chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng.

Cụ thể, sau khi công bố việc ra mắt ba mẫu ô tô điện không lâu thì những trạm sạc điện đầu tiên của VinFast cũng được tiến hành xây dựng tại trung tâm thương mại tại Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội. Tiếp sau đó là Đồng Nai và TP HCM.

VinFast cho biết sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện tại các bãi đỗ xe trong năm 2021. 

Động thái mới nhất, 7-Eleven công bố sẽ triển khai 500 điểm sạc xe điện tại các cửa hàng của mình trong vòng 1 năm rưỡi tới. Chứng tỏ, ý tưởng này rất khả thi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vingroup và Tesla: Ý tưởng gặp nhau tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10