TKV mòn mỏi chờ được xuất khẩu than

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) mong chờ được phê duyệt kế hoạch xuất khẩu than dài hạn theo kế hoạch 5 năm để chủ động trong sản xuất kinh doanh.

>> TKV: Song hành sản xuất kinh doanh và chia sẻ trách nhiệm cộng đồng

Thông tin Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong 2 tháng đầu năm 2023, TKV đã thực hiện giao than pha trộn nhập khẩu dự kiến đạt 1,63 triệu tấn, đạt 94% kế hoạch giao than pha trộn nhập khẩu. Tuy nhiên, do chưa được Chính phủ cho phép xuất khẩu than nên trong tháng 2/2023 TKV chưa xuất khẩu.

Dây chuyền

Dây chuyền công nghệ mới bốc xúc và vận chuyển than

Theo TKV, một trong các mục tiêu năm 2023 của Tập đoàn là chủ động linh hoạt trong công tác sản xuất và tiêu thụ than theo mô hình “Sản xuất và Thương mại than” với phương châm vừa xuất khẩu than vừa nhập khẩu than theo hướng sản xuất tối đa các loại than chất lượng cao; Khai thác tối đa lợi thế của Tập đoàn trong việc pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để cung cấp cho các hộ tiêu thụ.

Bên cạnh đó, TKV cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thực hiện một số quy hoạch than, quy hoạch khoáng sản đã hết niên hạn quy hoạch, và một số dự án phải triển khai trong năm 2023 có trong dự thảo quy hoạch để kịp thời thực hiện đầu tư các dự án đảm bảo tiến độ ra than, khai thác khoáng sản, kịp thời cung cấp đủ than, khoáng sản cho nền kinh tế.

Đồng thời, cho phép TKV tái khởi động triển khai Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ Sắt Thạch Khê- Hà Tĩnh; Cấp giấy phép khai thác khoáng sản Cromit mỏ Cổ Định - Thanh Hoá.

TKV cũng mong chờ được Chính phủ phê duyệt kế hoạch xuất khẩu than dài hạn theo KH 5 năm để TKV chủ động trong SXKD. Đồng thời xem xét tăng giá bán than trong nước, cung cấp cho các hộ điện để TKV cân đối được chi phí sản xuất, phục vụ công tác đầu tư phát triển.

>> Công ty CP Địa chất mỏ - TKV hoàn thành lỗ khoan sâu kỷ lục 
>> TKV: Không để thiếu than cho điện

Được biết, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng về việc phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của TKV. Trong đó, ngoài việc đáp ứng nhu cầu than cho các hộ sản xuất trong nước như điện, xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng, hóa chất… thì cơ quan quản lý vốn đề cập tới nhu cầu xuất khẩu than chất lượng cao của TKV. 

Theo cân đối cung cầu than giai đoạn 2017 - 2030 được Bộ Công Thương cân đối, báo cáo Thủ tướng, sản lượng than cục, than cám chất lượng cao trong nước không có nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng không hết, còn dư trung bình là 2,1 triệu tấn/năm.

Đây là chủng loại than chất lượng được sản xuất ra đồng thời với các chủng loại than khác theo dây chuyền công nghệ. Tuy vậy, nhu cầu tiêu thụ than trong nước cho các loại than chất lượng cao đến năm 2030 không sử dụng hết, với mức bình quân 2,1 triệu tấn/năm.

Trong khi đó, việc tiếp tục cho phép xuất khẩu than sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp. Cũng bởi 1 tấn than cục, than cám chất lượng cao xuất khẩu có giá trị tương đương 2 - 2,5 tấn than cám cho sản xuất điện, giúp TKV ổn định sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả tài nguyên sản xuất ra, tăng nộp ngân sách nhà nước.

2 tháng đầu năm, doanh thu toàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ước đạt 25.196 tỷ đồng, đạt 15% kế hoạch năm, bằng 127,8% so với cùng kỳ 2022.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TKV mòn mỏi chờ được xuất khẩu than tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713285030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713285030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10